Chất lượng làng văn hoá ở Tô Mậu

Những cái được và chưa được

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Thực hiện chủ trương xây dựng làng văn hoá, từ đầu năm 2007 đến nay, xã Tô Mậu (Lục Yên) đã ra mắt được 8 làng văn hoá. Có thể nói, các làng văn hoá ra đời có những tác động tích cực tới đời sống kinh tế, văn hoá tinh thần, cảnh quan – môi trường cũng như ý thức của người dân. Nhưng, để có những làng văn hoá thực sự văn hoá thì còn phải khắc phục nhiều hạn chế đang bộc lộ.

Những tín hiệu vui

 

Kể từ khi các làng văn hoá ra đời, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các hội đồng làng hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Các Hội đồng tập trung vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hoá, thực hiện tốt các qui ước, hương ước của làng; xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động như: trụ sở, cổng làng, bàn ghế… Kết quả hoạt động của các hội đồng làng và làng văn hoá khá tốt, đời sống kinh tế của nhân dân được nâng lên. Hiện nay, các làng văn hoá đều có 60% số hộ có đời sống ổn định, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, không có hộ đói; trên 50% số hộ được sử dụng điện; hàng năm đường làng ngõ xóm được tu bổ và nâng cấp. Các làng văn hoá đều có đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú, có điểm sân chơi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể thao truyền thống của dân tộc. Nếp sống văn minh gia đình văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội và sinh hoạt cộng đồng phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

 

Tệ nạn xã hội được kiềm chế không phát sinh, người dân không trồng, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý; không tàng trữ sử dụng văn hoá phẩm cấm lưu hành. Hiện các làng văn hoá có trên 60% số hộ đạt gia đình văn hoá; trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng đầy đủ, phụ nữ có thai được khám định kỳ; trẻ đến tuổi đi học đều được đến trường. Môi trường, cảnh quan các làng văn hoá được cải thiện đáng kể. Nhìn chung ở các làng văn hoá đường làng ngõ xóm, nơi sinh hoạt cộng đồng đều được nhân dân vệ sinh sạch sẽ. Các hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, tách chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở. Người dân thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và thực hiện hiệu quả các qui ước, hương ước của làng. Qui chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện đúng, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, an ninh trật tự được đảm bảo. Qua phân xếp loại, 4 trong số 8 làng văn hóa của xã gồm: Nặm Bó, Mường Hạ, Mường Thượng, Cửa Ngòi xếp loại tốt, chiếm 50%; hai làng văn hoá là Đầu Cầu và Suối Tiên xếp loại khá; còn hai làng Trung Tâm và Nà Pan xếp loại trung bình.

 

Để có làng văn hoá thực sự văn hoá

 

Thực trạng cho thấy, mỗi làng văn hoá có những tồn tại khác biệt cần được khắc phục bổ sung cho nhau. Các làng văn hoá xếp loại tốt nhưng vẫn còn khiếm khuyết cần khắc phục. Làng văn hoá Nặm Bó vẫn còn một số hộ vi phạm về Luật Bảo vệ rừng, nợ các khoản quĩ, đóng góp và ngân sách quá hạn mặc dù việc thực hiện qui ước, hương ước được người dân chấp hành tương đối tốt. Làng văn hoá Mường Hạ vẫn còn một trường hợp sinh con thứ 3 năm 2007; tình trạng nợ đọng các khoản nghĩa vụ đóng góp, nợ vay ngân hàng kéo dài vẫn còn tồn tại. Ở Mường Thượng vẫn còn tình trạng thả rông gia súc phá hoại sản xuất. Làng văn hoá Cửa Ngòi, Đầu Cầu, làng văn hóa Trung Tâm chưa đạt được những tiêu chuẩn  cần có của một làng văn hóa.

 

Thực tế trên cho thấy, kể cả các làng văn hoá xếp loại tốt và khá của xã cũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Từ tồn tại yếu kém trên, chính quyền xã Tô Mậu cần tăng cường các biện pháp chỉ đạo sát sao đến từng làng, có kế hoạch cụ thể để các làng văn hoá có hướng khắc phục. Trước mắt, xã cần tập trung củng cố kiện toàn lại các hội đồng làng văn hóa hoạt động kém chất lượng; thông qua các hội đồng làng, trưởng thông bản, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của nhân dân; chỉ đạo các làng văn hóa thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết hàng năm, đánh giá những việc làm được, chưa được kịp thời khắc phục và rút ra bài học kinh nghiệm để củng cố nâng cao chất lượng làng văn hoá trong năm sau. Các qui ước, hương ước cũng cần được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của từng làng. Có như vậy, các làng văn hóa ở Tô Mậu mới đạt được chất lượng, hiệu quả hoạt động như mong đợi.

   Minh Đức

Các tin khác

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân xã vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên).

YBĐT - Ở Phù Nham hiện nay, nhiều thôn bản đang dần dần có cuộc sống khấm khá như bản Chanh, Noong Ỏ… Chỉ riêng một thôn Noong Ỏ với 80 hộ dân mà thu nhập bình quân đầu người đạt 4,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm xuống còn 2 hộ, hộ giàu đạt 30%, hộ khá 60%; 95% số hộ có ti vi, xe máy.

Ngày 3/8, gần 1.000 người lao động Việt Nam đang làm việc tại hơn 4.000 doanh nghiệp trên khắp Hàn Quốc đã có cuộc gặp mặt tại Hội trường Thiên niên kỷ ở thủ đô Seoul.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS sẽ được tổ chức từ ngày 10/11-10/12 hàng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục