Dấu ấn mùa hè xanh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiến dịch Thanh niên - Học sinh - Sinh viên tình nguyện hè 2008 đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Yên Bái triển khai rất sớm với phương châm: “Sáng tạo, an toàn, hiệu quả và rộng khắp”.

Tuyền truyền giữ gìn sức khỏe, thực hiện kế hoạch hoá gia đình cho đồng bào vùng cao.
Tuyền truyền giữ gìn sức khỏe, thực hiện kế hoạch hoá gia đình cho đồng bào vùng cao.

Mong được góp sức

Hàng nghìn lá thư của các bạn trẻ gửi về Ban chỉ đạo Chiến dịch với mong muốn được góp sức. Đây là tâm sự của bạn Nguyễn Xuân Lộc - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái: "Là một đoàn viên thanh niên, em luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần. Em thiết tha mong muốn được tham gia vào đội thanh niên tình nguyện đến với vùng khó khăn của tỉnh, đem sức nhỏ bé của mình cùng các đoàn viên thanh niên tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, được giúp bà con nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Tưng bừng xuất quân

5h30' tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh, tất cả đã hoàn tất công việc trước giờ lên đường. Hành trang của các tình nguyện viên là: kéo cắt tóc, dầu gội đầu, khăn quàng đỏ, sách vở, giấy bút, bánh kẹo và các tập tài liệu, tờ rơi tuyên truyền và sổ nhật ký. Trong hành trang ấy còn có những lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ để tặng đồng bào vùng cao.

Chiến dịch năm nay càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn khi trước giờ xuất quân đã diễn ra lễ kết nạp đảng viên cho đồng chí Vũ Trí Nam - Đội trưởng Đội Tình nguyện công tác tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh Đoàn đã động viên, khích lệ và giao nhiệm vụ cho các đội: "Hãy để lại những hình ảnh đẹp về thanh niên tình nguyện Yên Bái: Nói dân hiểu - Làm dân tin - Đi dân nhớ". Bạn Đỗ Hải Lý thay mặt Đội Thanh niên trí thức trẻ hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của cả xã hội dành cho tuổi trẻ.

"Ba cùng" với dân

Đi bộ năm tiếng trong cơn mưa rừng, trên vai là ba lô trĩu nặng, vượt qua đèo cao suối sâu, cuối cùng thì 12 sinh viên tình nguyện do đồng chí Nông Thu Hương làm Đội trưởng đã đến được với Bản Mù (Trạm Tấu). Sau khi ổn định chỗ ăn nghỉ, cả đội bắt tay ngay vào các hoạt động. Sinh viên trường y thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con và tuyên truyền, hướng dẫn chị em thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Sinh viên trường nông lâm vừa lao động vừa hướng dẫn bà con trồng rau xanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Em nhỏ quấn quýt bên các cô giáo mầm non tương lai của trường sư phạm, các anh chị của trường văn hóa học múa, học hát.

Dạy múa cho thiếu nhi.

Thời gian nghỉ trưa và buổi tối, họ lại tranh thủ tuyên truyền về phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống cháy rừng, không di dân tự do. Hướng về cơ sở, các đội viên đã chia thành hai nhóm hoạt động tại 4 thôn đặc biệt khó khăn là: Tàng Ghênh, Mù Cao, Mông Đơ, Mông Si.

Trong những ngày tình nguyện, đội đã tặng 10 suất quà; tổ chức 6 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thu hút 480 người tham gia; tu sửa 2km đường liên thôn, rào 500m trường học tại thôn Tàng Ghênh. Đội trưởng Nông Thu Hương vẫn không khỏi trăn trở: "Bà con nơi đây còn nghèo và nhiều khó khăn lắm!".

Tin vui Chiến dịch từ các xã Kim Nọi, La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) và Túc Đán, Tà Xi Láng (Trạm Tấu) liên tục gửi về. Các đội đã khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người; phát 2.000 bao cao su, 200 vỉ thuốc tránh thai cho trên 1.300 người trong độ tuổi sinh đẻ; thăm, tặng quà 60 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa hàng chục ki-lô-mét đường liên thôn, liên bản; tổ chức 15 buổi tuyên truyền về các nội dung phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống cháy rừng, không di dân tự do cho 2.200 lượt người. Đặc biệt đã hướng dẫn và cùng nhân dân gieo trồng các cây lương thực, thực phẩm vụ thu đông. Tiêu biểu tại "cánh đồng ma" thuộc thôn Tống Trong, xã Túc Đán, Đội Trí thức trẻ tình nguyện cùng đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu trồng được 2ha ngô, 2ha đậu tương, 1ha lạc.

Đêm về, các buổi giao lưu văn nghệ diễn ra thật say sưa. Màu áo xanh tình nguyện hòa cùng sắc chàm trong các tiết mục tự biên tự diễn đã kéo rất đông bà con đến tham gia, cổ vũ. Tình đất, tình người ấm áp, nồng say...

Bịn rịn chia tay

Giờ chia tay, cảm giác xiết bao bịn rịn và quyến luyến... Những em nhỏ mắt hoe đỏ khi phải chia tay các anh chị. Bạn Hoàng Thị Thanh Vui mang theo về nỗi ưu tư: "Phải làm gì để nơi này bớt khó khăn? Phải làm sao để trẻ em nơi đây không còn bỏ học nhiều? Cần lắm những tấm lòng cho trẻ thơ vùng cao!".

Một mùa tình nguyện đã qua với thật nhiều ý nghĩa và hẹn gặp lại mùa hè sau!

Nguyễn Bích Thủy

Các tin khác
Các tủ sách này góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân.

YBĐT - Thời gian qua, Hội đồng Giáo dục pháp luật huyện Văn Yên đã tổ chức mở được trên 2.600 lớp tuyên truyền giáo dục pháp luật thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn cho gần 134.000 công dân.

Cuộc khảo sát được tiến hành đối với tất cả giáo viên hợp đồng.

YBĐT - Năm học 2007 - 2008, thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục theo cuộc vận động “Hai không” do Bộ GD - ĐT phát động, ngành giáo dục huyện Văn Chấn đã tiến hành khảo sát chuyên môn giáo viên.

888 con trâu, bò và trên 62 tấn lúa giống cùng hàng chục ha lúa bị chết trong đợt rét đậm hồi đầu năm 2008.

YBĐT - Để giảm bớt khó khăn và giúp người dân khôi phục phát triển sản xuất, Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã có cơ chế chính sách hỗ trợ tiền mua trâu, bò và lúa giống. Chính sách hỗ trợ đã có và tiền cũng đã giải ngân về đến huyện, nhưng cho đến nay các hộ dân bị thiệt hại do rét ở Lục Yên vẫn chưa nhận được một đồng hỗ trợ nào.

Để thực hiện được vấn đề này, vai trò của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp XKLĐ và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có ý nghĩa trò rất quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục