Giúp tuổi già sống vui, sống khoẻ, sống có ích

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 8.794 hội viên người cao tuổi (NCT) chiếm 11% dân số. Tất cả 11 xã, phường đều có tổ chức hội NCT và hoạt động của tổ chức hội NCT ngày càng có hiệu quả thiết thực thông qua phong trào “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, đoàn thể, nhất là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, hàng năm các cơ sở hội đều tổ chức cho hội viên học tập, sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức về chính trị và phổ biến phương hướng hoạt động theo 5 chương trình công tác hội. Đồng thời, tổ chức mừng thọ nhân dịp đầu xuân và Ngày Quốc tế NCT 1/10 hàng năm cho các cụ cao niên với giá trị quà hàng chục triệu đồng.

Với phương châm “Chăm sóc khi đau ốm, giúp đỡ khi hoạn nạn, tình nghĩa khi qua đời”, các cơ sở hội đã chủ động mời y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện thành phố tới khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người già cô đơn. Hội đã, phối hợp với các trạm y tế xã, phường hướng dẫn các cụ phương pháp tự rèn luyện sức khoẻ, điều trị các bệnh tuổi già bằng chế độ ăn uống, tập các môn thể dục dưỡng sinh, dùng thuốc nam...

Hàng năm, Ban đại diện NCT thành phố còn phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin tổ chức hội thi văn hoá thể thao người cao tuổi với các môn thi phù hợp như: đồng diễn thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bơi lội... thu hút hàng ngàn lượt cụ tham gia có tác dụng động viên tinh thần hội viên rất lớn. Trong quá trình hoạt động, các cơ sở hội NCT xã, phường còn đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới hình thức hoạt động, nâng chất lượng nội dung sinh hoạt, đặc biệt là việc duy trì hoạt động của các câu lạc bộ nhằm tập hợp và thu hút ngày càng đông hội viên vào hội.

Nếu như năm 2000, thành phố có 21 câu lạc bộ thì năm 2008 đã có 33 câu lạc bộ thu hút trên 3.000 hội viên tham gia. Các chi hội NCT phường Nguyễn Thái Học, Minh Tân, Yên Ninh, Hồng Hà... đã tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức cho hội viên đi giao lưu, tham quan các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh.

Để duy trì hoạt động, những năm qua các cơ sở hội chú trọng gây quỹ bằng nhiều hình thức như tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương vận động “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi” theo Pháp lệnh NCT và Nghị định số 30 /CP của Chính phủ, do đó số dư quỹ của 11 cơ sở hội lên tới trên 71 triệu đồng và số dư quỹ hội do hội viên đóng góp năm 2007 lên tới 431 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng chủ yếu vào việc thăm hỏi hội viên khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên và lo tang ma, phúng điếu khi các cụ qua đời.

Có thể nói, thông qua hoạt động các cơ sở hội đã giúp người cao tuổi gắn bó hơn với tổ chức hội và hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với thế hệ con cháu và xã hội. Với hơn 4.000 cụ được bình chọn đạt danh hiệu người cao tuổi mẫu mực năm 2007, NCT thành phố Yên Bái đã và đang phát huy tốt vai trò và uy tín của mình trong việc thúc đẩy các phong trào của địa phương ngày một phát triển.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Đến với Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Yên Bái trong những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc tích cực của đông đảo đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động, đặc biệt là sự năng nổ, hăng say của các đoàn viên trẻ – những người đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trong thời gian vừa qua, dần khẳng định được vai trò của mình trong một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Giờ học trong hè của học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Nằm trong hệ thống các trường phổ thông công lập của cả nước, trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được coi là loại hình trường tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số. Không những thế, đây còn là một trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật, giữ vị trí mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc của các địa phương.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 72 hướng dẫn thực hiện nghị định số 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng và các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Chủng tả mới nguy hiểm hơn nhiều.

Chủng vi khuẩn gây bệnh tả ở nước ta từ cuối năm ngoái đến nay không còn là chủng năm 2005 nữa mà là chủng mới, có độc tính cao hơn, khiến bệnh nặng hơn và có thể tồn tại lâu hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục