Trấn Yên: Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chưa đầy một tháng nữa là học sinh ở 27 trường mầm non, 34 trường tiểu học, 9 trường PTCS và 22 trường THCS của huyện Trấn Yên (Yên Bái) sẽ bước vào năm học 2008 – 2009. Cùng với các địa phương khác, ngành giáo dục - đào tạo huyện cũng đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để đón năm học mới.

Cô và trò Trường Tiểu học số 1, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) trong lớp học 36 buổi.
Cô và trò Trường Tiểu học số 1, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) trong lớp học 36 buổi.

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp nhận sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm, bồi dưỡng đội ngũ…, ngành đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm cho năm học này, đó là: tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp trong trường học, tăng cường công tác thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển; phấn đấu trong năm học này, Trấn Yên có trên 90% học sinh tốt nghiệp và trên 95% học sinh được lên lớp.

Ngay từ giữa tháng 7 năm 2008, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở trường học tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, báo cáo phòng chuyên môn đồng thời tham mưu cho các xã có kế hoạch tu sửa phòng học, phòng làm việc tại các trường học. Cùng với đó, Phòng sớm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chính trị, chuyên môn hè năm 2008 tới 100% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên thuộc các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng, phẩm chất nhà giáo trong tăng cường kỷ cương đối với công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy và học.

Đợt bồi dưỡng chính trị hè năm nay, ngành tập trung triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, các nghị quyết của địa phương, Chỉ thị số 40 – CT/TƯ ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị 33/2006/ CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục... Đợt bồi dưỡng này bắt đầu từ ngày 5/8, kết thúc vào ngày 12/8 và được tổ chức thành 5 lớp phân theo các bậc học.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm và được ngành đặt lên hàng đầu. Do vậy, đối với các trường học, ngành chỉ đạo phải xây dựng kế hoạch cụ thể tới từng tháng, từng tuần, thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của ngành học, cấp học theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, của địa phương, toàn ngành; chú trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy đủ các môn học, dạy đúng chương trình quy định; cải tiến công tác soạn giảng, đánh giá, cho điểm theo hướng đổi mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Mặt khác, công tác tiếp nhận, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học phải bảo đảm theo quy định. Đối với bậc học mầm non, ngành chỉ đạo các trường cần tiếp tục triển khai các chuyên đề như: giúp trẻ làm quen với việc học chữ, giáo dục âm nhạc, vệ sinh an toàn thực phẩm… và tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, chống suy dinh dưỡng, bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ. Đối với giáo dục phổ thông, yêu cầu đặt ra là thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, dạy chữ đi đôi với dạy người. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” trên cơ sở vận động sự tham gia của gia đình học sinh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường nhằm chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Ông Đỗ Xuân Hưng – Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Trấn Yên cho biết: “Trong năm học 2008 – 2009, ngành giáo dục - đào tạo Trấn Yên sẽ chú trọng công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt, ngành tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các ngành học, bậc học”.

Quyết tâm triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” lồng ghép với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục… sẽ góp phần để chất lượng giáo dục của Trấn Yên không ngừng được nâng cao.

 Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 8.794 hội viên người cao tuổi (NCT) chiếm 11% dân số. Tất cả 11 xã, phường đều có tổ chức hội NCT và hoạt động của tổ chức hội NCT ngày càng có hiệu quả thiết thực thông qua phong trào “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

YBĐT - Đến với Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Yên Bái trong những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc tích cực của đông đảo đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động, đặc biệt là sự năng nổ, hăng say của các đoàn viên trẻ – những người đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trong thời gian vừa qua, dần khẳng định được vai trò của mình trong một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Giờ học trong hè của học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Nằm trong hệ thống các trường phổ thông công lập của cả nước, trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được coi là loại hình trường tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số. Không những thế, đây còn là một trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật, giữ vị trí mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc của các địa phương.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 72 hướng dẫn thực hiện nghị định số 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng và các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục