Vân Hội coi trọng công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng 3 của huyện Trấn Yên (Yên Bái), với 580 hộ và 2.209 nhân khẩu, 48% là đồng bào dân tộc Tày, mặc dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu vui chơi cho trẻ trong dịp hè, song công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em ở Vân Hội đã được đặc biệt quan tâm.

Do làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em vì thế mà ở Vân Hội tình trạng trẻ phải học nhờ, học tạm hay học ca ba đến nay không còn.
Do làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em vì thế mà ở Vân Hội tình trạng trẻ phải học nhờ, học tạm hay học ca ba đến nay không còn.

Thực hiện chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2006 - 2010, Vân Hội đã đưa vào chương trình hoạt động của Đảng bộ xã nhằm tạo bước chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ Đảng viên và nhân dân về công tác  bảo vệ chăn sóc trẻ em.

Để tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, hàng năm Ban dân số gia đình và trẻ em xã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền huy động 100% số trẻ trong độ tuổi được khám chữa bệnh, cấp phát thẻ khám chữa bệnh miễn phí, tiêm phòng và uống Vitamin A đẩy đủ. Các đoàn thể, đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên tổ chức chiến dịch tuyên truyền phổ biến các kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ đến đồng bào thiểu số, vùng sâu trong xã.

Song song với đó, xã còn phối kết hợp với trạm y tế thực hiện cân trẻ hàng tháng để theo dõi cân nặng cũng như sự phát triển của trẻ qua đó hướng dẫn, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý. Từ đó giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm từ 21,7% năm 2007 xuống còn 19% năm 2008.

Công tác giáo dục học tập cho trẻ em đã được địa phương quan tâm. Hệ thống trường lớp cơ bản được kiên cố hóa thông qua huy động sự đóng góp của nhân dân và nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp. Tình trạng trẻ phải học nhờ, học tạm hay học ca ba đến nay không còn. Trong năm học 2007- 2008 Vân Hội có 419 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở, riêng ngành học mầm non xã đã huy động 100% trẻ ra lớp đúng độ tuổi với 123 trẻ.

Đối với các thôn bản xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, địa phương có kế hoạch xây dựng phòng học tại trung tâm thôn, bản nhằm huy động cao nhất số trẻ ra lớp đúng độ tuổi, cùng với trang bị đầy đủ bàn ghế sách vở, mỗi cơ sở nhà trường đều đề ra mục tiêu xây dựng tủ sách, phòng thí nghiệm, tủ thuốc…

Để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, Ban dân số xã còn phối hợp với các ban, ngành trong xã xây dựng nguồn quỹ khuyến học với trên 4 triệu đồng mỗi năm để kịp thời động viên hỗ trợ những tài năng trẻ, học sinh nghèo vượt khó. Riêng trong tháng hành động vì trẻ em, Ban dân số xã đã huy động được gần 70 ngàn đồng để xây dựng quỹ vì trẻ thơ. Nhờ các biện pháp hỗ trợ tích cực nên hàng năm 100% trẻ em trong độ tuổi được huy động đến trường, tỷ lệ lên lớp và đỗ tốt nghiệp đạt 98%. Năm 2003 xã hoàn thành chương trình phổ cập Trung học cơ sở.

Xã còn huy động nhân dân các thôn xây dựng được 10 sân chơi cho trẻ với nhiều nội dung và hình thức sinh hoạt phong phú, cùng với đó xã đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng chi đoàn quản lý số trẻ trong dịp hè thường xuyên tổ chức cho trẻ vui chơi để trẻ dược rèn luyện, giáo dục về thể chất, trí tuệ.

Trong xã có 40 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, tật nguyền, ảnh hưởng di chứng chất độc da cam thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể dưới nhiều hình thức như thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động. 2 trẻ  mồ côi cả cha lẫn mẹ được Trung tâm bảo trợ trẻ em huyện Trấn Yên nhận nuôi dưỡng và 1 trẻ được Chi cục Kiểm lâm huyện Trấn Yên nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi. Thông qua đó giúp các em nỗ lực vươn lên trong học tập, hòa nhập với cộng đồng.

Từ những kết quả đạt được, Vân Hội đã xây dựng chương trình hành động vì trẻ em đến năm 2010 với nhiều mục tiêu và biện pháp  cụ thể. Đây là điều kiện  thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện về đức- trí- thể- mỹ. Với những nỗ lực đó, mục tiêu chiến lược chăm sóc giáo dục bảo vệ trẻ em của xã sẽ gặt hái được nhiều kết quả, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

Thanh Tân

Các tin khác
Mưa to đã làm sạt lở trên 8.400m3 đất đá hư hỏng 2 công trình thủy lợi của huyện Mù Cang Chải.

Do thời tiết diễn biến phức tạp nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục có mưa to xảy ra, gây sạt lở đất và lũ quét ở một số địa phương, làm 6 người chết và 2 người bị thương nặng.

Chị Hoàng Thị Huynh đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Đoàn thanh niên xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên có 168 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 13 chi đoàn, trong đó có 11 chi đoàn thôn bản và 2 chi đoàn nhà trường. Tuổi trẻ xã Vĩnh Lạc đã và đang đóng góp hiệu quả vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Nhiều năm qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ án không có điều kiện thi hành, án tồn đọng chiếm cao. Mặc dù các cơ quan thi hành án đã rất cố gắng nhưng có nhiều nguyên nhân khiến công tác thi hành án tại các địa phương chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2008, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã đầu tư 19,6 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề, hướng dẫn cách làm ăn cho 70.000 lượt hộ nghèo, thông qua các dự án khuyến nông-lâm-ngư và phát triển ngành nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục