Yên Bình - Nơi bão chưa qua

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi có mặt tại Yên Bình khi bão số 4 đã tạm ngưng. Quốc lộ 37 qua thị trấn Yên Bình, các điểm ngập gây ắch tắc giao thông trước đó đã thông xe; quốc lộ 70 (địa phận Yên Bình) cơ bản thông tuyến; đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, giao thông đang được bảo đảm trở lại.

Hót đất sạt lở bảo đảm vệ sinh môi trường sau bão lũ ở thị trấn Yên Bình.
Hót đất sạt lở bảo đảm vệ sinh môi trường sau bão lũ ở thị trấn Yên Bình.

Thông báo nhanh của Ban chỉ huy PCBL huyện: tới 9 giờ sáng 11.8, đã có 12 người chết, 9 người bị thương; 130 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 160 ngôi nhà khác bị hư hỏng nhẹ. Yên Bình đã mất khoảng 200 ha ruộng lúa và hoa màu; 58 ha ao bị vỡ; các công trình: phai Thao, phai Minh, ngầm cầu Thồng Nhất (Bạch Hà), thủy lợi Đồng Tâm (Phúc An), cầu Đát Hùng (Cảm Nhân), tuyến kênh chính đập Hang Luồn (Vĩnh Kiên)... bị hư hỏng nặng.
       
Tại xã Thịnh Hưng, nơi có 40 ngôi nhà bị hư hỏng nặng (5 ngôi nhà bị sập hoàn toàn), lực lượng ứng cứu hơn 200 người, gồm dân quân, công an viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể cùng cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 174 đang khẩn trương giúp đỡ dân sửa chữa nhà cửa. Ông Vũ Văn Thực, một người dân cho biết, ngôi nhà của ông đã sập hoàn toàn đêm 8.8. Trong lúc khó khăn, các lực lượng và bà con trong xã đã nhanh chóng giúp đỡ ông khắc phục hậu quả, ổn định nơi ăn, ở cho gia đình.

 

Dân quân và nhân dân xã Thịnh Hưng giúp đỡ gia đình ông Vũ Văn Thực bị sập nhà đêm 8/8.

Hiện tại, Thịnh Hưng đã di rời xong 9 hộ dân vùng nguy hiểm ra ngoài. 8 km đường liên thôn và đường vào các thôn: Đá Vôi, Ao Khoai, thôn Hơn đang được xử lý. Xã trích ngân sách mua dầu chạy máy, thuê máy ủi san gạt đất đá, khôi phục lại giao thông.

Trên quốc lộ 70, xã Đại Đồng có 20 hộ nhà ở bị sạt đất; trong đó, 3 hộ không có khả năng khắc phục là hộ ông Nguyễn Văn Đán ở thôn 3 Hương Lý, hộ ông Lương Bá Trường ở thôn 10 Hồng Bàng, hộ bà Mễ Thị Ký ở thôn 9 Đá Chồng. Xã đã quán triệt phương châm 4 tại chỗ, huy động thêm 20 chiến sỹ dân quân, công an viên trực tiếp giúp các hộ ổn định nơi ăn, chốn ở.

 

Gia đình ông Nguyễn Công Chính ở thôn 3 Hương Lý (Đại Đồng) đang sơ tán khỏi vùng nguy hiểm sáng 11/8.

Đại Đồng không có thiệt hại về người do đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, sơ tán kịp thời các hộ vùng nguy hiểm. Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Điền thông tin, lúc 8 giờ sáng 11/8, đã phát hiện những vết nứt từ 30 - 50 cm trên quả đồi ngay sát quốc lộ 70. UBND xã đã kịp thời thông tin cho huyện và đã tiến hành di rời khẩn trương các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ngay trong ngày. Ông Nguyễn Công Chính, một trong 3 hộ di rời rất cảm kích nói: "Gia đình di chuyển rất nhanh nhờ có lực lượng ứng cứu nhanh của xã, nếu không, khi đất sập thì gia đình không biết điều gì sẽ xảy ra".

 

Yên Bình là 1/5 địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng do bão số 4. Nhiệm vụ khẩn cấp lúc này này cứu trợ cho người dân vùng bị bão lũ, UBND huyện đã khẩn trương thành lập Ban tiếp nhận hàng cứu trợ và khẩn trương chuyển 1.000 kg mì tôm, 1.000 chai nước lọc tiếp nhận từ tỉnh tới vùng trọng điểm thiệt hại. Huyện chỉ đạo các xã hoàn chỉnh nhanh thủ tục để có thể chuyển ngay số tiền hỗ trợ của tỉnh cho các gia đình có người chết, người bị thương, nhà sập hỏng hoàn toàn.

 
Ông Lương Tú - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình: "Khẩn trương khắc phục, tích cực phòng ngừa"


Chỉ đạo của huyện lúc này là khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ. Ngoài việc thăm hỏi, cứu trợ nạn nhân và các gia đình có thiệt hại theo chính sách chung của tỉnh, huyện có kế hoạch hỗ trợ thêm kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại, khơi dậy tinh thần tương ái tương thân trong cộng đồng, không để người dân bị đói. Chúng tôi cũng chỉ đạo các ngành, các địa phương tiếp tục phòng ngừa, cụ thể là di chuyển tất cả các hộ vùng nguy hiểm tới nơi an toàn, tập trung ở khu vực quốc lộ 70 và các xã Đông Hồ. Không thể chủ quan khi bão tạm ngưng!
 

Ngay sáng 11/8, đoàn công tác của tỉnh do Phó chủ tịch UBND Phạm Duy Cường và lãnh đạo huyện đã đi kiểm tra tình hình, thăm hỏi người dân tại Bạch Hà - nơi thiệt hại nặng nề do bão lũ với 4 người chết, 3 người bị thương, 8 ngôi nhà sập hoàn toàn, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng.

Ông Lại Đức Hạnh - Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ huy PBBL xã cho biết, hiện Bạch Hà đã tổ chức mai táng chu đáo các nạn nhân chết vì bão lũ, trong đó có vợ chồng ông Vũ Quốc Đệ - Ngô Thị Sửu bị lũ cuốn trôi đêm 8.8. Xã đã tạm trích ngân sách hỗ trợ 200.000 đồng/người cho gia đình các nạn nhân. Với người bị thương, tổ chức chăm sóc, điều trị kịp thời, hiện đang vận động nhân dân quyên góp, giúp đỡ. Giao thông tới Bạch Hà đã bị ắch tắc trong những ngày qua. Tới sáng 11.8, xã huy động lực lượng tại chỗ thông tuyến tạm thời, bảo đảm đi lại bằng xe máy, phục vụ công tác cứu trợ.

Ở Yên Bình, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ đang được các ngành, địa phương triển khai. Thực hiện công điện của UBND huyện, Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Đa khoa chỉ đạo hỗ trợ về chuyên môn để cứu chữa kịp thời với người bị thương, bị bệnh trong và sau bão lũ.

Trưởng phòng Y tế Lương Quốc Dũng cho biết, Phòng đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn trực 24 giờ trong ngày; tham gia cứu chữa ngay tại hiện trường; phối hợp với các đội ứng cứu đưa thực phẩm, lương thực và nước uống tới người dân.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bùi Văn Thành thì cho hay, ngay sáng nay, Trung tâm đã triển khai công tác dự phòng y tế sau lũ, tập trung lực lượng xuống cơ sở, hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, nhà cửa; vệ sinh an toàn thực phẩm. Buổi chiều sẽ bắt tay vào thực hiện thanh khiết nguồn nước sinh hoạt, chủ yếu là dùng Cloramin kết hợp các biện pháp khác, hướng dẫn nhân dân tự xử lý nguồn nước, không để xảy ra dịch bệnh sau bão lũ...

Cho đến sáng 11/8, những ảnh hưởng của bão số 4 tới Yên Bình còn chưa thể thống kê chính xác. Việc ổn định cuộc sống cho người dân vùng bão lũ được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Cùng với các địa phương trong tỉnh, Yên Bình đang vượt lên bão lũ, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Yên Bái: Mưa lũ làm 35 người chết, 4 người mất tích, 19 người bị thương

Yên Bái gồng mình trong lũ

Ghi từ tâm lũ Trấn Yên

*Thành phố Yên Bái nhiều doanh nghiệp, nhà dân đang rất nguy cấp

*Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát: Yên Bái cần đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho nhân dân

*Ảnh nước ngập ga Yên Bái - Hành khách rời tàu!

*Mưa lũ làm 25 người chết, 4 người mất tích

*Thành phố Yên Bái ngập trong nước

*Một số hình ảnh mưa lũ tại Yên Bái

*Yên Bái: Thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng cơn bão số 4

*Yên Bái vẫn chìm trong biển nước

T.A - Đ.T

Các tin khác

Hệ quả bão số 4 chưa ngừng gây ra thiệt hại lớn về người và của thì hồi 7 giờ sáng 11/8, một đợt áp thấp nhiệt đới đang ''nhăm nhe'' tiến vào phía biển Thái Bình - Thanh Hóa, vị trí tâm cách bờ biển khoảng 200 km về phía đông.

Hội CTĐ tỉnh Yên Bái ứng cứu mì ăn liền cho người dân vùng lũ.

YBĐT - Cùng các lực lượng tham gia ứng cứu, Hội Chữ thập đỏ Yên Bái đã và đang tiếp tục giúp đỡ những người dân bị nạn do mưa lũ.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đi thị sát vùng lũ.

YBĐT – Chiều ngày 10/8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái đó phát hiện được 2 xác người bị lũ cuốn trôi ở huyện Văn Chấn. Như vậy, cho đến nay con số thiệt mạng do mưa lũ ở tỉnh Yên Bái đã lên tới 35 người. Số người mất tích là 4, số người bị thương do sập đất là 19.

YBĐT - Liên tục mấy ngày qua, gồng mình trong bão lũ, các cấp các ngành, đoàn thể đã kề vai, sát cánh, khẩn trương ứng cứu giúp người dân vùng lũ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, vượt lên ổn định cuộc sống...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục