Yên Bái đang nỗ lực đưa hàng cứu trợ về vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau ba ngày chống chọi với lũ, sáng nay 11/8/2008, trời đã tạch và nắng đã lên, nước đã rút, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều địa phương làng bản vẫn chìm trong nước. Hàng ngàn người dân, vùng dân cư vẫn bị cô lập với những khuôn mặt, bơ phờ, hốc hác vì đói, vì thiếu nước uống và đang trông chờ vào những chuyến hàng viện chợ từ vùng ngoài tâm lũ đưa vào.

Ngay từ sáng 9/8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng các ngành chức năng, tổ chức xã hội đã chuẩn bị hàng hoá, lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ. Nhưng tất cả mọi con đường đến huyện Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên và phường Hồng Hà, xã Tuy Lộc…của thành phố Yên Bái đều đị chia cắt bởi nước ngập sâu trong các tuyến đường.

Những chiếc thuyền nan, xuồng cứu hộ dường như nhỏ nhoi trước những cơn cuồng phong của thiên nhiên do vậy không thể tiếp cận, đưa hàng cứu chợ đến đượng nhiều hộ dân ngoại trừ một số hộ dân phường Hồng Hà, xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái. Đến sáng qua những chiếc xe đặc chủng của quân đội đã được điều động băng qua những dòng nước lũ, những núi đất giữa đường đến được huyện Lục Yên và Trấn Yên, còn huyện Văn Yên Vẫn chưa thể tiếp cận.

Ngay trong ngày 9/8 tỉnh Yên Bái đã vận chuyển khẩn cấp 10 tấn gạo để cứu đói cho người dân vùng lũ quét, ngập lụt ở huyện Lục Yên. Hàng ngàn thùng mỳ tôm, nước uống đóng chai và những nhu yếu phẩm cần thiết đã phần nào đến được người dân xã Việt Thành, Báo Đáp huyện Trấn Yên, xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái.

Có lẽ trong lúc này mỳ ăn liền là loại lương thực tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất với người dân vùng lũ chống chọi với cái đói. Nước không có, điện mất, mất thông tin liên lạc, ga, củi đều hết cách tốt nhất là ăn mỳ tôm sống, thế cũng ấm lòng và lấy lại sức chống chọi với lũ.

Xe đặc chủng, thuyền nam, xuồng máy…tất cả đều được huy động để được chở lương thực, thực phẩm đến với người dân. 

Máy bay trực thăng đến cứu trợ nhân dân ngập lụt huyện Trấn Yên.

Được sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng đã điều động cho Yên Bái hai máy bay trực thăng để làm phương tiện cứu chợ cho người dân, sáng nay hai máy bay trực thăng cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chở 10 tấn mỳ tôm, hàng ngàn bịch nước cho người dân vùng lũ Trấn Yên, Văn Yên. Những gói mỳ tôm, bịch nước đã đến được người dân vùng lũ. Cái đói, thiếu nước trong ngày coi đã tạm ổn nhưng người dân vẫn cần nhiều sự giúp đỡ, chia xẻ của nhân dân cả nước nhiều hơn nữa.

 
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái:
 

Trong những ngày bão lũ vừa qua tỉnh Yên Bái đã huy động mọi nguồn lực để cứu dân và di dời nhà cửa, tổ chức cứu đói cho dân vùng lũ một cách nhanh nhất có thể. Tính đến sáng 11/8 đã cứu chợ 10 tấn gạo, 10 tấn mỳ tôm và hàng ngàn chai nước cho dân vùng lũ.

Ngay trong chiều 11/8 các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ban ngành, tổ chức đoàn thể tiếp tục đem hàng cứu trợ cho người dân. Đến nay tất cả các vùng bị ngập lụt, các tổ chức cứu trợ đều đã tiếp cận được và đã chuyển mỳ tôm, nước uống cho người dân.

Tuy nhiên do lũ quá mạnh, độ tàn phá quá dữ dội nhiều nhà cửa, hoa màu, gia súc bị cuốn theo lũ ước thiệt hại kinh tế cả trăm tỷ đồng. Cả ngàn gia đình đã mất tài sản, hoa màu…Do vậy người dân vùng lũ đang rất cần sự quan tâm, xẻ chia của các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm chia sẻ với người dân Yên Bái.

 Rõ ràng với sự nỗ lực của các tổ chức người dân đã vơi đi được cái thiếu đói, thiếu nước trong ngày nhưng để ổn định cuộc sống vẫn còn rất gian nan vất vả. Người dân vốn đã nghèo lại bị lũ cuốn trôi tất cả giờ đây chỉ trông vào sự giúp đỡ của nhà nước, các tổ chức và những tấm lòng hảo tâm mới có thể vượt qua, ổn định cuộc sống.

YBĐT 

Yên Bình - Nơi bão chưa qua

Yên Bái: Mưa lũ làm 35 người chết, 4 người mất tích, 19 người bị thương

Yên Bái gồng mình trong lũ

Ghi từ tâm lũ Trấn Yên

*Thành phố Yên Bái nhiều doanh nghiệp, nhà dân đang rất nguy cấp

*Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát: Yên Bái cần đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho nhân dân

*Ảnh nước ngập ga Yên Bái - Hành khách rời tàu!

*Mưa lũ làm 25 người chết, 4 người mất tích

*Thành phố Yên Bái ngập trong nước

*Một số hình ảnh mưa lũ tại Yên Bái

*Yên Bái: Thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng cơn bão số 4

*Yên Bái vẫn chìm trong biển nước

Các tin khác
Hót đất sạt lở bảo đảm vệ sinh môi trường sau bão lũ ở thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Chúng tôi có mặt tại Yên Bình khi bão số 4 đã tạm ngưng. Quốc lộ 37 qua thị trấn Yên Bình, các điểm ngập gây ắch tắc giao thông trước đó đã thông xe; quốc lộ 70 (địa phận Yên Bình) cơ bản thông tuyến; đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, giao thông đang được bảo đảm trở lại.

Hệ quả bão số 4 chưa ngừng gây ra thiệt hại lớn về người và của thì hồi 7 giờ sáng 11/8, một đợt áp thấp nhiệt đới đang ''nhăm nhe'' tiến vào phía biển Thái Bình - Thanh Hóa, vị trí tâm cách bờ biển khoảng 200 km về phía đông.

Hội CTĐ tỉnh Yên Bái ứng cứu mì ăn liền cho người dân vùng lũ.

YBĐT - Cùng các lực lượng tham gia ứng cứu, Hội Chữ thập đỏ Yên Bái đã và đang tiếp tục giúp đỡ những người dân bị nạn do mưa lũ.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đi thị sát vùng lũ.

YBĐT – Chiều ngày 10/8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái đó phát hiện được 2 xác người bị lũ cuốn trôi ở huyện Văn Chấn. Như vậy, cho đến nay con số thiệt mạng do mưa lũ ở tỉnh Yên Bái đã lên tới 35 người. Số người mất tích là 4, số người bị thương do sập đất là 19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục