Sau mưa lũ: Thành phố Yên Bái ngập ngụa bùn lầy

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Cho tới sáng hôm nay 12/8, trên thành phố Yên Bái, hầu hết các điểm xung yếu nước đã rút, chỉ còn đoạn đường Hoàng Hoa Thám là còn ngập 0,5-0,7m nước. Nước rút, để lại là lớp bùn đất dày. Mặc dù thực hiện phương châm “nước rút tới đâu, cọ rửa ngay tới đó”, để đưa bùn theo nước nhưng hơn 2ngàn hộ dân thuộc phường Hồng Hà không tránh khỏi được tình trạng bùn đất trong nhà ngập từ 20-50cm.

Còn trên đường Thanh Niên, các ngõ thuộc đường Trần Hưng Đạo, đại lộ Nguyễn Thái Học lớp bùn đọng lại ngập đường, có nơi lớp bùn đất dày tới gần 1m như tổ 27 phường Hồng Hà. Không những thế, trong lớp bùn đất kia là các loại rác và các loại chất thải, nắng lên mùi tanh, hôi thối nồng nặc.

 

Ngay từ sáng sớm, lực lượng thanh niên tình nguyện, bộ đội, công ty môi trường đô thị đã vào cuộc cùng nhân dân vùng lũ khắc phục hậu quả để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Tại thành phố Yên Bái, Lực lượng thanh niên tình nguyện được chia thành nhiều tổ và phối hợp thực hiện nạo vét bùn trên để thông các tuyến giao thông chính. Đồng thời cử 5 đội, mỗi đội từ 8 đến 12 người vào các nhà neo đơn, nhà chính chính sách ở phường Hồng Hà để giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa ổn định cuộc sống.

 

Sau mưa lũ, nhiều điểm trên thành phố Yên Bái, đặc biệt là phường Hồng Hà lại ngập trong bùn đất. Bằng tất cả các vật dụng có thể dùng được, từ già tới trẻ đều ra đường, ra ngõ, tiến hành khua bùn nhưng cứ như thế không biết đến bao giờ bùn mới rút đi. Một số nơi, người ta đã dùng tới cả máy bơm để hút bùn. Tất cả đã quá mệt mỏi với lũ, nhưng giờ vẫn phải tiếp tục. Những khuân mặt mệt mỏi, những đôi mắt sẫm quầng vì thiếu ngủ nhưng vẫn phải cố gắng dọn dẹp trong nhà, ngoài ngõ, với mong muốn sẽ sớm ổn định cuộc sống.

 

Nhiều tuyến phố ngập chìm trong bùn đất.

 

Trên các tuyến đường, hơn 150 công nhân của Công ty công trình và môi trường đô thị Yên Bái tiến hành thu gom rác thải, và được sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên tình nguyện tiến hành thu vén bùn đất sang 2 bên để tạo lối đi trên những đoạn bị ngập bùn. Đó chỉ là những bước tạm thời để thông tuyến giao thông, còn việc thu gom bùn đất lại phải chờ cho bùn đất se khô mới súc đi được. Những nơi bùn đất như thế này thì chắc phải chờ rất lâu. Trong khi đó thì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu các ngành chức năng không nhanh chóng vào cuộc.

 

Tại chợ ga, những tiểu thương ở khu vực tầng 1 cũng đã vào để cọ rửa và kiểm tra hàng hoá. Thiệt hại về kinh tế là rất to lớn, mỗi kiốt có thể thiệt hại từ vài triệu tới vài chục triệu đồng. Không mong muốn nhưng người đàn ông này, đang mang những gói hàng đem bỏ đi. Nước và bùn đất đã làm hỏng nhiều hàng hoá của ki ốt nhà ông và gần 100 ki ốt hàng khô của chợ ga Yên Bái.

 

Các ngành điện lực, bưu chính cũng đã bắt đầu kiểm tra, sửa chữa thiết bị vào sáng nay. Toàn bộ công tơ bị ngập trong nước phải tiến hành thay toàn bộ, mặc dù nước đã rút nhưng các ổ cắm, phích điện vẫn còn đang ẩm, dễ gây nên cháy nổ. Các trạm bưu điện phải cọ rửa cho hết bùn đất mới tiến hành kiểm tra đường truyền.

 

Như vậy, mặc dù lũ đã hết nhưng trong vài ngày tới phường Hồng Hà cũng chưa thể có điện, còn thông tin liên lạc cũng chưa hoạt động trở lại bình thường.

 

Sau mưa lũ giờ đây người dân thành phố Yên Bái đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, những thiệt hại về kinh tế và những mối nguy hại từ môi trường…

 

YBĐT

Các tin khác
Ông Hờ Bùa Tu - Chủ tịch xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu (ngồi giữa) đang chỉ đạo đội cứu hộ, cứu nạn tập kết vật liệu làm cầu tạm cho dân đi lại.

YBĐT - Nằm trong vùng bị ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 6 hộ dân bị sập nhà, trong đó xã Pá Hu 1 nhà, Xà Hồ 2 nhà và thị trấn Trạm Tấu 3 nhà.

Làng Đung, xã An Lạc (Lục Yên) có 7 nhà bị sập, 3 người chết. (Ảnh: Đình Nguyên)

YBĐT - Theo con số thống kê mới nhất của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Yên Bái, toàn tỉnh Yên Bái có 235 ngôi nhà bị sập và trôi hoàn toàn, 678 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Dự báo sơ đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Thông tin từ TT Dự báo KTTV T.Ư cho biết, đến 10h sáng 12/8, áp thấp nhiệt đới đã vào vùng bờ biển tỉnh Quảng Ninh. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ sẽ có mưa và mưa vừa, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía bắc có mưa to đến rất to.

Lực lượng quân đội vận chuyển hàng cứu trợ giúp dân. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Ngay sau khi nhận lệnh được 5 phút tất cả các chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tập hợp đông đủ. Những mũi nhọn xẻ nước lao thẳng vào tâm lũ cứu dân, cứu tài sản của dân, di dời dân thoát khỏi vùng ngập lụt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục