Yên Bái: Dồn sức khắc phục hậu quả sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong biển nước, sáng 12/8, nước đã rút, thành phố Yên Bái đang huy động tất cả người và phương tiện dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường ổn định cuộc sống.

Các chiến sỹ quân dự bị động viên Trung đoàn 121 thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia dọn bùn, rác tại ga Yên Bái.
Các chiến sỹ quân dự bị động viên Trung đoàn 121 thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia dọn bùn, rác tại ga Yên Bái.

 Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB), thành phố có 2 người chết, 10 ngôi nhà bị thiệt hại nặng; mất  210 ha ruộng lúa và hoa màu, 40 ao cá bị nhấn chìm trong nước. Các xã, phường bị thiệt hại nặng là Tuy Lộc, Nguyễn Phúc, Hồng Hà. Ngay sau khi nước rút, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo các lực lượng dân quân, bộ đội, thanh niên phối hợp với các lực lượng cứu hộ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên, cứu trợ cho người dân hiện vẫn đang trong vùng ngập úng và khôi phục giao thông, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh....

Để nhanh chóng khôi phục đời sống sản xuất của nhân dân sau lũ, thành phố đang khẩn trương cứu chữa người bị thương, sửa chữa đường sá. Công tác nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường, tẩy trùng giếng nước đang được thực hiện gấp rút. Lương thực và nước uống nhanh chóng được chuyển đến người dân vùng lũ. Đến nay, thành phố đã hỗ trợ 700 thùng mỳ tôm, hàng trăm thùng nước lọc đến người dân xã Tuy Lộc và đường Thanh Niên.

Ông Ngô Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: “ Chúng tôi đã chuyển được 300 hộp mỳ tôm, 200 thùng nước đến các hộ dân trong vùng lũ; huy động toàn bộ các lực lượng tại chỗ dọn dẹp vệ sinh môi trường và giúp bà con thu dọn đồ đạc ổn định cuộc sống”.

Song song với công tác cứu trợ, sáng ngày 12/8 ngay khi nước bắt đầu rút, thành phố đã huy động hàng ngàn người bao gồm các lực lượng quân đội, học sinh, sinh viên tình nguyện, công nhân vệ sinh môi trường đổ ra các tuyến đường nạo vét bùn đất. Trên đại lộ Nguyễn Thái Học, hàng trăm người tay cuốc tay xẻng nạo vét bùn đất, cây cối, rác rưởi đang lấp đầy tuyến đường.

 Ông Nguyễn Đình Hoàng - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Công trình và Môi trường đô thị cho biết: “Bắt đầu từ trưa ngày 11/8, chúng tôi đã huy động 4 đội, 120 công nhân, kết hợp với Đoàn thanh niên phối hợp nạo vét bùn đất trên các tuyến cho xe lưu thông, nước rút đến đâu dọn dẹp đến đấy. Các cán bộ của Công ty đều đang gắng hết mình làm sạch các tuyến đường nhanh nhất”. Tuyến đường này chỉ ngay hôm qua vẫn còn đang chìm trong nước, ngay trong buổi sáng 12/8 đã được lưu thông.

Xen lẫn với cán bộ công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị là hàng trăm màu áo xanh tình nguyện đang gom rác bùn chất thành đống. Thành đoàn Yên Bái huy động 600 đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh tuyến đường từ ngã tư Cao Lanh đến công viên Yên Hoà, cửa ga Yên Bái, đường Đinh Liệt, Thanh Niên... Anh Trần Văn Bẩy, dân quân tự vệ phường Nguyễn Thái Học cho biết: Chúng tôi có 28 người rải ra các tuyến đường dọn dẹp những tàn tích để lại sau lũ, một số anh em giúp các hộ dân còn đang đọng nước bùn, dọn nhà cửa và kê lại đồ đạc.

Anh Nguyễn Văn Sáu, Chính trị viên tiểu đoàn (Trung đoàn 121) cho biết: Chúng tôi với trên 80 người từ hôm 9/8 liên tục cùng bà con gồng mình chống lũ. Trong những ngày mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã giúp 4.420 hộ dân và trên 3.000 con lợn giống, 20 tấn thức ăn gia súc của Công ty Hoà Bình Minh, giúp Công ty May xuất khẩu Yên Bái sơ tán trang thiết bị, máy móc, nguyên liệu sản xuất đến nơi an toàn... nay lại cùng bà con dọn dẹp nhà cửa, kê lại đồ đạc ổn định cuộc sống và làm thông các tuyến đường ngập trong bùn, rác.

Ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Sau khi nước rút, thành phố đang phải đối mặt với nhiều vấn đề: vệ sinh, ách tắc giao thông, thiếu nước sạch, không có điện sinh hoạt do hệ thống điện gia đình ngập lũ đã hỏng... Trước mắt, thành phố tập trung chỉ đạo các lực lượng tham gia khắc phục, tập trung vào nạo vét bùn đất, đảm bảo thông tuyến, tiếp tục cứu trợ mì tôm, nước uống; chỉ đạo trạm y tế các phường ra quân tới các hộ dân cấp phát thuốc khử trùng CloraminB, hướng dẫn người dân cách pha chế khử trùng chống khuẩn nhằm ngăn chặn dịch bệnh, đối với diện tích lúa bị ngập chết sẽ chuyển sang trồng rau màu, ngô...”.

Dẫu còn gặp rất nhiều khó khăn về lương thực, nước uống nhưng người dân thành phố Yên Bái đang cố gắng vượt lên trên lũ thu dọn nhà cửa nhanh chóng ổn định cuộc sống.

V.T-A.D

Các tin khác

YBĐT - Lũ dữ ào qua, Lương Văn Đương - người thanh niên sinh năm 1975 ở thôn 2 (xã An Lạc, huyện Lục Yên) trơ trọi giữa tang tóc và khổ đau đến tột cùng.

Nước rút chậm nhưng việc khắc phục đang diễn ra khẩn trương.

YBĐT - Đã qua thời điểm dự kiến thông đường lúc 18 giờ nhưng với sự quyết tâm của lực lượng này và điều kiện thời tiết thuận lợi, ngành đường sắt sẽ hoàn thành sớm mục tiêu thông tàu sớm nhất.

Các lực lượng phối hợp để thông những tuyến đường chính.

YBĐT – Cho tới sáng hôm nay 12/8, trên thành phố Yên Bái, hầu hết các điểm xung yếu nước đã rút, chỉ còn đoạn đường Hoàng Hoa Thám là còn ngập 0,5-0,7m nước. Nước rút, để lại là lớp bùn đất dày. Mặc dù thực hiện phương châm “nước rút tới đâu, cọ rửa ngay tới đó”, để đưa bùn theo nước nhưng hơn 2ngàn hộ dân thuộc phường Hồng Hà không tránh khỏi được tình trạng bùn đất trong nhà ngập từ 20-50cm.

Ông Hờ Bùa Tu - Chủ tịch xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu (ngồi giữa) đang chỉ đạo đội cứu hộ, cứu nạn tập kết vật liệu làm cầu tạm cho dân đi lại.

YBĐT - Nằm trong vùng bị ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 6 hộ dân bị sập nhà, trong đó xã Pá Hu 1 nhà, Xà Hồ 2 nhà và thị trấn Trạm Tấu 3 nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục