Vượt lên nỗi đau

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bình mưa đã ngớt. Trên các sông, ngòi lũ đang rút dần. Từ ngã ba Cát Lem men theo con đường nhầy nhụa, có những điểm bùn ngập quá đầu gối, phải mất hơn 2 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được trung tâm thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình).

Làng xóm tiêu điều xơ xác, những con đường liên thôn, liên xã bị sẻ ngang. Những gương mặt phờ phạc, đau đớn vì cơn lũ không chỉ cướp đi của họ toàn bộ công sức, nhà cửa, tài sản tích cóp hàng năm trời để bây giờ tất cả đều tay trắng mà còn cướp đi những người thân yêu nhất. Bên bàn thờ bà Vũ Thị Nguyệt và anh Vũ Đăng Khoa, không gian như cô đặc lại khi ông Vũ Ngọc Huệ, ở khu 7 thị trấn Thác Bà hồi tưởng lại khoảnh khắc kinh hoàng nhất trong cuộc đời mình.

Tối ngày 8/ 8, ông Huệ, bà Nguyệt, anh Khoa đang ốm nặng, người con trai út đang ở trong nhà. Khoảng 19h cùng ngày, mưa bắt đầu rơi và ngày càng nặng hạt hơn. Đến 23h, nghe thấy tiếng rơi lạch cạch rồi ầm ầm như động đất, anh con út chỉ kịp hô “chạy” và kéo ông Huệ lao thẳng ra bên bờ ruộng và bất lực nhìn hàng ngàn mét khối đất đá đổ sập xuống ngôi nhà. Bà Nguyệt không kịp chạy bị sức ép của đất đá hất văng ra ngoài sân còn anh Khoa thì bị vùi kín. Những giọt nước mắt còn lại chảy dài trên khuôn mặt vốn đã chịu đựng tột cùng đau thương, ông Huệ nói trong nước mắt: “Kinh khủng quá anh ạ! Sạt lở diễn ra chỉ trong tích tắc. Cả ngôi nhà năm  gian và khu bếp của chúng tôi đều bị đất đá vùi kín. Nước lũ lên nhanh, chỉ trong chốc lát đã phủ trắng cả cánh đồng. Lũ về cuốn trôi tất cả mọi thứ. Đến 4h sáng, vợ tôi trút hơi thở cuối cùng còn thằng Khoa thì phải đến 11h ngày hôm sau các chú dân quân xã mới đưa được nó ra từ đống đổ nát. Chúng tôi ở đây đã mấy chục năm nay rồi, chưa bao giờ xảy ra như thế, sao ông trời bất công với tôi thế hả trời...?”.

Rời nhà ông Huệ, tìm đường đến nhà anh Nguyễn Thành Phương ở thôn 7, xã Đại Minh bị nước lũ cuốn trôi trên đường trở về nhà. Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp, đất đá tràn vào quá nửa nhà, chị Nguyễn Thị Soi – vợ của anh Phương và hai đứa con gái mấy ngày nay như người mất hồn. Chị ngồi vật vã không thiết gì ăn uống. Ông Nguyễn Thành Năm – bố đẻ anh Phương nghẹn ngào kể: “Đêm 8/8, đi làm bên xưởng mộc của người bạn, khi thấy trời mưa to, nước lên nhanh, dân trong thôn chạy ra Ủy ban xã tránh lũ nói rằng nhà bị sập, khi cố gắng bơi về nhà cứu vợ con thì bị nước lũ cuốn trôi”.

Không riêng gì gia đình ông Huệ, chị Soi mà rất nhiều các hộ gia đình ở các xã khác tại Yên Bình cũng bị lũ và sạt lở đất cướp đi người thân và trắng tay sau cơn lũ khủng khiếp. Đang lau rửa bùn đất, thu dọn nhà cửa, anh Dương Văn Ngọc, ở thôn 2 xã Hán Đà cho biết: “Mấy chục năm nay mới có trận lũ khủng khiếp như thế này, nhà tôi chỉ kịp lấy ít đồ mà nước đã lên tới tận bụng rồi. Nếu mưa thêm một vài ngày nữa chắc chắn toàn bộ khu vực này sẽ chìm trong nước, thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể. Nhà tôi còn may chỉ bục ít vách, còn nhiều nhà khác bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị nước lũ cuốn hết, ruộng vườn bị đất đá vùi lấp, không biết rồi sẽ sống thế nào”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà :

“Để giúp người dân ổn định cuộc sống và hạn chế tối đa những thiệt hại, bên cạnh việc nhanh chóng chuyển số hàng hỗ trợ của tỉnh, huyện và các tổ chức đến tận tay người dân; tập trung phương tiện, vật lực giúp đỡ bà con khôi phục sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, chúng tôi sẽ lập biên bản kiên quyết yêu cầu những hộ gia đình ở trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao di dời tới nơi an toàn.

Đối với những hộ gia đình bị sập nhà, chúng tôi sẽ huy động dân quân và vận động bà con nhân dân góp ngày công và vật liệu san gạt mặt bằng, dựng nhà, tạo chỗ ở ổn định.

Ngoài ra, thị trấn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng thanh trùng môi trường, khử khuẩn các nguồn nước, đảm bảo sức khoẻ nhân dân tại các địa trong vùng lũ đi qua”.

Gần 5 ngày từ khi cơn lũ đi qua, huyện Yên Bình và các cấp chính quyền cơ sở đã huy động tối đa mọi nguồn lực tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định sản xuất. UBND các xã Đại Minh, Hán Đà và thị trấn Thác Bà đã trích ngân sách hỗ trợ khẩn cấp cho những hộ gia đình có người chết vì bão lũ 500.000đ/ người. Ngoài ra, nhiều tổ chức, đơn vị đã đến tận nơi thăm hỏi động viên tinh thần, chung tay giúp người dân qua cơn hoạn nạn. Tính đến nay, xã Đại Minh đã nhận được hỗ trợ 3 triệu đồng/ người chết, 12 thùng mỳ tôm, 1 thùng nước, 1 thùng đồ dùng gia đình, 1tạ gạo, 4 bộ quần áo;  xã Hán Đà là 58 triệu đồng hỗ trợ cho 1 người chết và 11 ngôi nhà bị sập; thị trấn Thác Bà là 31 triệu đồng cho hỗ trợ cho 2 người chết, 5 ngôi nhà sập, 12 thùng mỳ tôm, 2 thùng đồ dùng gia đình, 2 thùng nước uống.

Cho đến hôm nay, những thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đối với người dân các xã vùng lũ tại Yên Bình vẫn chưa thể thống kê chính xác. Việc làm trước mắt mà chính quyền và cấp uỷ các cấp trong huyện Yên Bình đang tập trung toàn lực, đó là nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Đức Thành

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Chia sẻ huyện Văn Chấn phối hợp với Hội Phụ nữ huyện khai giảng lớp xoá tái mù chữ cho phụ nữ xã Hạnh Sơn.

Cửa hàng sửa xe của anh Nguyễn Văn Hưng, tổ 46, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) làm không hết việc. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Sau 4 ngày thành phố Yên Bái chìm trong biển nước, sáng 12/8, nước đã rút, mọi người dân nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường và cũng không quên mang những chiếc xe máy-phương tiện đi lại duy nhất của gia đình đi bảo dưỡng sau nhiều ngày ngập trong bùn nước.

Nhiều diện tích ngô bị ngập úng thiệt hại hoàn toàn.

YBĐT - Nằm trong vùng trọng điểm lũ, Trấn Yên (Yên Bái) là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề. Lũ đã làm ngập 2.500 ha lúa và hoa màu của 18 xã dọc sông Hồng, làm ngập hàng nghìn ngôi nhà trong đó có 500 ngôi nhà bị hư hỏng nặng... Ước thiệt hại do lũ gây ra lên đến vài chục tỷ đồng. Hiện, lũ đã rút, cùng công tác cứu trợ, việc khắc phục hậu quả thiên tai đang được huyện Trấn Yên khẩn trương khắc phục.

Ngôi nhà duy nhất còn lại sau lũ quét ở Làng Mường, xã Tô Mậu (Lục Yên).

YBĐT - Là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái gánh chịu hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ ngày 8 – 9/8, với sự chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo huyện, Lục Yên đã chủ động trong công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn(TKCN) cũng như hoạt động cứu trợ nhân dân vùng bị nạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục