Điểm sáng chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trạm Y tế xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) là một điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đây cũng là trạm y tế đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế xã.

Đông Cuông có địa bàn rộng, với 1.604 hộ gồm các dân tộc Kinh, Tày, Dao sinh sống không tập trung ở 16 thôn bản, chủ yếu làm nông nghiệp và phát triển kinh tế đồi rừng, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, vẫn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Hiện nay, Trạm Y tế xã có 6 cán bộ, trong đó một nữ hộ sinh đang hợp đồng và 15 nhân viên y tế thôn bản. Trạm còn có một Chi hội Đông y với 19 hội viên, trong đó 15 hội viên đã được cấp thẻ và 100% cán bộ Trạm là hội viên, thực hiện phương pháp đông - tây y kết hợp trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực hiện 10 chuẩn quốc gia về y tế, từ đầu năm đến nay, xã coi công tác xã hội hóa và chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu của xã gồm 9 thành viên được xây dựng, củng cố, phân công phụ trách tới từng bộ phận và thôn bản; vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cùng các chương trình y tế quốc gia.

Các tổ chức như: Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, ngành văn hóa và Trường THCS xã đều được huy động tham gia các chương trình y tế. Cán bộ y tế Trạm và y tế thôn bản được bồi dưỡng kỹ năng truyền thông, giáo dục sức khỏe để làm công tác tuyên truyền; tích cực  tuyên truyền qua hệ thống loa của Đài Truyền thanh xã về phòng chống dịch bệnh theo mùa, sức khỏe sinh sản...

Do thực hiện tốt công tác vệ sinh, phòng dịch nên trên địa bàn xã không có dịch lớn xảy ra, còn các bệnh lẻ tẻ như: tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp, thủy đậu, cúm... được xử lý, dập tắt kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Chương trình phòng, chống sốt rét được thực hiện hiệu quả, từ đầu năm đến nay chỉ có 6 bệnh nhân, giảm 4 bệnh nhân so với cùng kỳ. Các chương trình phòng chống lao, phong, bướu cổ, HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm... được triển khai đồng bộ. Nhờ làm tốt công tác y tế môi trường nên 90,6% số hộ đã dùng nước sạch; 94,8% số hộ đã di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà. Công tác y tế học đường được triển khai hiệu quả.

Với một vườn thuốc nam diện tích 980m2, trong đó có đủ 60 loại cây theo qui định cùng đội ngũ cán bộ y tế giàu kinh nghiệm, công tác y học cổ truyền, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng đem lại kết quả khả quan. Xã có 1.080 hộ biết trồng và sử dụng thuốc nam; 80% số bệnh nhân được khám chữa bệnh, phục hồi chức năng hợp lý. Trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ có thai được chăm sóc tốt. Được sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế của Trạm bước đầu đáp ứng yêu cầu. Trạm luôn bảo đảm thuốc thiết yếu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Do thiếu nhân lực nên Trạm phải hợp đồng thêm một cán bộ. Để khắc phục khó khăn này, huyện cần tăng cường cho xã một bác sĩ và xét một cán bộ đang hợp đồng vào biên chế để bảo đảm đủ lực lượng. Công tác kế hoạch tài chính cũng có những khó khăn. Cùng với sự nỗ lực của cán bộ y tế và chính quyền cơ sở, Trạm rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành liên quan để duy trì chuẩn quốc gia y tế xã.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và tập thể cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông vẫn luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đào Minh

Các tin khác
Một giờ học của học sinh Trường Dân tộc Nội trú huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Những năm qua, sự nghiệp giáo dục của tỉnh Yên Bái có những bước phát triển về quy mô học sinh, mạng lưới trường, lớp học.

Phòng công chứng số 1 tại thành phố Yên Bái rất ít việc.

YBĐT - Chúng tôi tới Phòng Công chứng số 1 của tỉnh Yên Bái sau một năm Luật Công chứng có hiệu lực. Mọi chuyện đã đổi thay cơ bản, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi công chứng như trước, điều đó khẳng định Luật Công chứng ra đời đã góp phần đáng kể cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn có những bất cập nảy sinh, rất cần sự điều chỉnh sao cho hợp lý và hiệu quả từ các cấp chính quyền.

YBĐT - Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực tuyên truyền các chế độ chính sách BHXH theo luật tới các đơn vị, chủ sử dụng lao động và người lao động trên toàn huyện.

Thực hiện Công điện số 39 CĐ/PCLBTW ngày 17/8/2008 của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW - Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân và tài sản, cơ sở vật chất ngành y tế, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương tiến hành các công việc sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục