Hãy để gia đình là thành trì vững chắc trước tệ nạn ma túy và xã hội khác

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ai sinh ra cũng có một tổ ấm - tổ ấm đó chính là gia đình của mình. Song bên cạnh đó, còn không ít người đã vô tình và coi nhẹ giá trị văn hóa gia đình này mà để xảy ra muôn vàn điều đau buồn cho chính bản thân, con cái, gia đình họ và xã hội.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình để những nụ cười của trẻ luôn rạng rỡ.
Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình để những nụ cười của trẻ luôn rạng rỡ.

Cuộc sống hiện đại và phức tạp ngày càng cuốn con người vào vòng xoáy: làm ăn, kiếm tiền, tham gia công tác xã hội, các cuộc vui... họ coi gia đình chỉ còn là một phần nhỏ ít được quan tâm đến.

Gặp T. tại phòng tạm giam công an phường Minh Tân (TP Yên Bái) với vô số vết bầm tím và rỉ máu trên mặt và cơ thể - kết quả của ý định ăn cắp một chiếc xe đạp ở tổ 31, phường Minh Tân không thành, T đã bị mọi người phát hiện và được lãnh một trận đòn tập thể ra trò. Ít ai có thể nghĩ rằng T cũng từng có một mái ấm gia đình hạnh phúc và là một đứa trẻ ngoan.

Những năm 90, cơ chế quản lý nhà nước thay đổi, bố mẹ đều xin nghỉ chế độ, gia đình 5 miệng ăn rất khó khăn, trong gia đình thường xuyên xảy ra những trận cãi vã và những trận đòn vô cớ, rồi bố mẹ T chia tay nhau, người mẹ chạy theo một mối tình mới bỏ lại bốn bố con không một đồng xu dính túi; người bố chán đời lao vào rượu, đề, ma túy rồi trở thành kẻ buôn ma túy lúc nào không hay, hiện đang ngồi bóc lịch trong trại. Chị gái và em gái T học xong lớp 12 nhưng không có điều kiện theo học, gia đình lộn xộn lại khó khăn cũng bỏ nhà về Hà Nội tìm việc làm. Còn lại mình T, khi ấy đang học lớp 12 đang cần một bàn tay chăm sóc bảo ban cũng chán đời và bị nàng tiên nâu của bố rủ đi. Bao năm lang thang hết ra trại lại vào trại T trở thành một kẻ lầm lì, liều lĩnh, vô cảm mặc dù vẫn biết ma túy sẽ làm khổ nhưng với T lối thoát nào dành cho mình đều không có...

 Trường hợp của D thì khác. Nhà có 2 anh em, bố làm cán bộ trong một cơ quan có tiếng là làm ăn được, mẹ ở nhà chăm sóc 3 bố con, gia đình luôn đầy ắp tiếng cười và tràn đầy hạnh phúc. Đùng một cái, năm 1999 mẹ bị ốm nặng rồi mất, người anh của D vừa kịp tốt nghiệp trung cấp cũng tự mình kiếm sống được, còn D đang học dở lớp 12, ở thời điểm này giá như bố D đừng mải mê với những phi vụ làm ăn hoặc đòi lấy vợ thì không đến nỗi. Đằng này ông lại có ý định lấy vợ và hứa với D nếu để tao lấy vợ tao sẽ xin việc làm cho mày và đời mày sẽ sướng chứ không phải vất vả như chúng tao ngày xưa. Ở lứa tuổi này, D đâu biết giá trị của đồng tiền và sức lao động quan trọng như thế nào, D chỉ cảm thấy cô đơn vì bố đi suốt ngày, tháng chỉ đưa cho D một cục tiền và dặn ăn uống gì thì tùy. Bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo D đã mắc vào ma túy...

Với L cũng vậy, nghiện ma tuý khi bố mẹ chia tay, bố say sưa rượu chè, mẹ lấy dượng và mải mê với hạnh phúc mới, L chán đời tự hủy hoại mình bằng ma tuý. Giây phút cuối cùng tại bệnh viện Yên Bái L đã rướn người nhìn bố mẹ thều thào: "Bố mẹ ơi đừng bỏ rơi con!...". Đau xót và ân hận nhưng những gì đã mất không lấy lại được nữa. Sau khi chôn cất cho L xong, bố mẹ L không ai nói với ai điều gì. Mỗi người một đường nhưng những hình ảnh cuối đời của L mãi mãi còn ám ảnh họ.

Đáng tiếc thay trong trường hợp của N. Sinh trưởng trong một gia đình bố mẹ đều làm công chức nhà nước, gia đình khá giả và N được bố mẹ đáp ứng mọi điều kiện hơn hẳn bạn bè. N đến với ma túy cũng bởi vì quá được nuông chiều, N thích gì đều được đáp ứng, những khái niệm về học và hành, thực hiện tiết kiệm trong gia đình N không bao giờ được nhắc đến và bố mẹ đều mải mê công tác xã hội không để ý đến tâm tư tình cảm của N. Hàng ngày đi làm từ sáng đến tối chỉ cần đưa tiền cho N tự chi tiêu trong ngày. N đã bị bạn xấu rủ rê dính vào ma túy.

Đây mới chỉ là một vài trường hợp cụ thể ở thành phố Yên Bái. Còn biết bao nhiêu hoàn cảnh và nhiều gia đình khác nữa, hạnh phúc đến với họ mà họ không biết nâng niu trân trọng đã bằng cách này hay cách khác để phá hủy mất những gì đang có.

Hy vọng đây là lời cảnh tỉnh cho những bậc cha mẹ chưa có nhiều quan tâm đến gia đình - cái thành trì vững chắc để bảo vệ con em mình khỏi ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Các bậc phụ huynh hãy lưu ý và giành nhiều thời gian chăm sóc con cái hơn, bởi chúng mới là sự tiếp nối cuộc sống của chúng ta, chúng là “của để dành” mà cha ông hằng mong đợi và hy vọng.

Thanh Thủy

Các tin khác
Thôn mới Nậm Pươi, xã Nậm Búng nằm trong dự án do Chương trình hợp tác Việt Nam - Thụy Điển tài trợ.

YBĐT - Từ năm 2005 trở về trước, cuộc sống của nhân dân xã vùng cao Nậm Búng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) gặp nhiều khó khăn. Số hộ đói, nghèo còn cao. Thế nhưng, bằng sự phấn đấu nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư đã có nhiều chuyển biến.

YBĐT - Cách trung tâm huyện Văn Chấn tới trên 60 cây số, địa bàn lại giáp ranh với 2 xã của huyện Mù Cang Chải, xã Tú Lệ là nơi tập trung nhiều đầu mối giao lưu buôn bán của đồng bào các dân tộc sống trên địa bàn lân cận.

YBĐT - Trong đợt lũ vừa qua gia đình ông Đinh Phú Kim ở tổ 9 phường Yên Ninh thành phố Yên Bái có 4 chiếc xe ô tô, loại xe du lịch, chất lượng cao bị ngập nước hỏng hóc một số phụ tùng, ước thiệt hại cả chục triệu đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền đầu tư cho sửa chữa, thay thế đã được các nhà cung cấp bảo hiểm chi trả hết.

Cùng với đợt giảm giá ngày 14/8, đây là lần thứ hai Chính phủ điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong vòng một tháng.

Từ 10 giờ sáng 27/8, giá xăng A92 đã được điều chỉnh xuống mức 17.000 đồng/lít, giảm 1.000 đồng/lít so với trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục