Chuyển biến bước đầu của một dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vữmg cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã chọn xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) là 1 trong 2 đơn vị thực hiện dự án " Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình" do Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ.

Trao đổi kinh nghiệm phòng chống bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).
Trao đổi kinh nghiệm phòng chống bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

Trung tâm đã phối hợp với Hội Phụ nữ thành phố xây dựng kế hoạch cho cả quá trình triển khai cũng như kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động, kiểm tra phong trào thực tế tại cơ sở, đồng thời xây dựng dự án phòng chống bạo hành gia đình tại xã. Sau 8 tháng thực hiện bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ. Xã đã thành lập được ban điều hành dự án  gồm 9 thành viên và 2 tình nguyện viên đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và chọn 2 thôn là thôn Lương Thịnh 3 và thôn Thanh Hùng 1 làm điểm chỉ đạo sau đó nhân rộng ra địa bàn cả 9 thôn.

 Dự án đã mở được các lớp tập huấn về quản lý dự án - tư vấn cho các thành viên là nạn nhân của bạo lực gia đình; tập huấn truyền thông thay đổi hành vi thông qua hình thức nghệ thuật; kỹ năng truyền thông tư vấn làm việc với nạn nhân của bạo lực gia đình; tập huấn cho 30 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và phụ nữ nghèo, cận nghèo về kỹ thuật chăn nuôi - phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tổ chức lớp tập huấn cho nam giới và người trong cuộc tìm hiểu về bạo lực và tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các điều luật có liên quan. Ban dự án cấp xã tham gia cuộc  hội thảo với nội dung: xây dựng mô hình hợp tác toàn diện bảo vệ quyền phụ nữ cho nạn nhân bạo hành gia đình; xác định vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình. Hoạt động dự án tại xã đã thành lập 2 nhóm tư vấn tại 2 thôn với 6 thành viên tham gia với mục đích nhằm hỗ trợ tinh thần; chia sẻ thông tin về bạo lực gia đình, quyền của phụ nữ và xây dựng kế hoạch an toàn; tư vấn về các thủ tục pháp lý; cung cấp địa chỉ hỗ trợ cho nạn nhân.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh- Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban điều hành Dự án cho biết:"Sau một thời gian hoạt động Dự án đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở và nhân dân cùng vào cuộc bảo vệ các nạn nhân bị bạo hành. Qua đó, người dân đã hiểu được tác hại của bạo hành gia đình ảnh hưởng đến phát triển kinh tế gia đình, sức khoẻ tinh thần và ảnh hưởng tâm lý con cái. Chị em phụ nữ đã mạnh dạn hơn, khi vợ chồng có mâu thuẫn đã tìm đến cán bộ tư vấn để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình".

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và hoạt động tích cực của nhóm tư vấn... thời gian qua, xã Tân Thịnh đã hoà giải được 34 trường hợp xảy ra bạo lực gia đình, trong đó có 6 trường hợp bạo lực về thể xác, 28 trường hợp bạo lực về tinh thần, đã hoà thuận được 80% số vụ, có 1 trường hợp đã rút đơn ly hôn hoà thuận cuộc sống vợ chồng. Hiện nay số vụ bạo hành trong xã đã giảm đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Thiếu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Từ kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Dự án phòng chống bạo lực gia đình tại xã, hội tiếp tục duy trì thực hiện có kết quả các mục tiêu đề ra; phối hợp với các ngành liên quan, đội ngũ tư vấn viên, tình nguyện viên duy trì hoạt động tuyên truyền về giới, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực  gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, lồng gắn trong các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ hội và các loại hình câu lạc bộ phụ nữ góp phần thực tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc".

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chương trình Dự án giáo dục tiểu học đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Bộ GD&ĐT về tuyển chọn nhân viên hỗ trợ giáo viên tiểu học năm 2008, Phòng Giáo dục huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với các xã và chỉ đạo các trường tiểu học ở cơ sở tuyển chọn nhân viên hỗ trợ giáo viên tiểu học.

YBĐT - Bão lũ đi qua, để lại nhiều thiệt hại nặng nề về người và của. Khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân bị thiệt hại là nhiệm vụ hàng đầu mà các cấp ủy, chính quyền ở Yên Bình (Yên Bái) đang tập trung chỉ đạo, thực hiện.

Ngày 27-8, Bộ GD-ĐT cho biết, triển khai đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước” (gọi tắt là “Đề án 165” của Bộ Chính trị), Ban Cán sự Đảng bộ đang yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài năm 2008 và những năm tiếp theo của giai đoạn 2008 - 2015.

Giám đốc Công ty Cổ phần ECOTECH (Hà Nội)trao tiền ủng hộ cho lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/8, đại diện Công ty cổ phần ECOTECH (Hà Nội) đã tới thăm và ủng hộ 50 triệu đồng cho tỉnh Yên Bái để khắc phục hậu quả do đợt lũ lụt vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục