Về thăm chiến khu xưa

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiến khu Vần - một trong những tên gọi đã đi vào lịch sử, ghi dấu ấn một thời hào hùng, không thể quên của nhân dân các dân tộc Yên Bái nói chung và của nhân dân xã Việt Hồng, Vân Hội… huyện Trấn Yên (Yên Bái) nói riêng.

Cụ Phạm Văn Bính đáng kể cho cháu nội nghe về những chiến công của mình và đồng đội được ghi trong cuốn “Lịch sử Đảng bộ xã Việt Hồng”.
Cụ Phạm Văn Bính đáng kể cho cháu nội nghe về những chiến công của mình và đồng đội được ghi trong cuốn “Lịch sử Đảng bộ xã Việt Hồng”.

Những ngày này, tôi có dịp về nơi đây, được nghe cụ Phạm Văn Bính, 85 tuổi ở bản Quán (Việt Hồng) - một trong hai cán bộ tiền khởi nghĩa kể về chiến công của những người đã làm nên lịch sử. Và tôi càng thấm thía rằng, bởi có những con người như thế, những chiến công năm xưa để có ngày hôm nay...

Con đường đến trung tâm xã Việt Hồng đã từ lâu không còn cảnh lầy lội mà được rải nhựa phẳng lì, sạch sẽ dù vừa trải qua một đợt mưa lũ kéo dài. Đồng chí Phạm Xuân Cánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ xã hồ hởi: “Vùng quê nghèo nay đã đổi khác rồi, bà con phấn khởi cùng nhau làm kinh tế, không còn cảnh nhà nhà thiếu đói nữa. Điều đáng quý là dù lúc nào, ở bất cứ nơi đâu, truyền thống tự hào quê hương, tự hào dân tộc luôn được kế thừa và phát huy, người người xứng đáng là con cháu vùng chiến khu lịch sử”.

Quả thực, qua những gì tôi được nghe, được thấy thì Việt Hồng đã đổi thay nhiều lắm. Những cánh rừng phòng hộ, rừng kinh tế phủ kín, xanh đất đồi gò. Toàn bộ 116,5 ha đất nông nghiệp được người dân đưa vào thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, trong đó có hơn 60 ha trồng cây lương thực vụ ba; thu nhập bình quân đầu người đạt mức 5 triệu đồng/người/năm (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XIX phấn đấu sẽ đạt 7 triệu đồng/người/năm vào năm 2010). Đảng bộ có 89 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ Đảng luôn đầu tàu gương mẫu trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để nhân dân học tập, làm theo.

Công tác xây dựng và kiểm tra Đảng được chú trọng. Hàng tháng, các chi bộ tổ chức sinh hoạt đều đặn; thực hiện tốt việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình, phân loại đảng viên. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ đã kết nạp thêm 5 đảng viên mới và luôn chú trọng công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng bộ triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trong đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân. Cụ thể, mỗi đảng viên đều ký cam kết, làm kiểm điểm trước chi bộ; từng chi bộ lại tiến hành ký cam kết trước Đảng bộ về việc làm theo lời Bác; chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên... tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện.

Nhờ đó, các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Việt Hồng đã thực sự được mọi người hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực với 7/7 thôn, bản được công nhận danh hiệu làng văn hóa. Hoạt động của các đoàn thể cũng đã phát huy vai trò tích cực trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tiêu biểu có các phong trào: “Chị em phụ nữ giúp nhau làm kinh tế” của Hội Phụ nữ, “Đoàn viên không mắc tệ nạn xã hội” của Đoàn thanh niên... đã có tác động tích cực đến cách nghĩ, cách làm của nhân dân, không những giúp họ thay đổi tư duy làm kinh tế mà còn góp phần ổn định trật tự xã hội, xây dựng cuộc sống cộng đồng đoàn kết, gắn bó.

Chiến khu Vần hôm nay đang vững bước, viết tiếp những trang sử vẻ vang của một thời oanh liệt.

Thiên Cầm

Các tin khác
Diễu hành biểu dương lực lượng hưởng ứng tháng ATGT quốc gia tại TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 1/9, thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng thực hiện tháng ATGT quốc gia. Hàng ngàn cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, học sinh, thanh thiếu niên thành phố đã tham gia buổi lễ.

Những kỷ vật lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp được ông Hà Văn Tích lưu giữ tại Bảo tàng hiện vật của mình.

YBĐT - Xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái) tiếp giáp với chiến khu cách mạng Vần - Hiền Lương, nơi Việt Minh xây dựng căn cứ du kích, làm bàn đạp đưa cán bộ, bộ đội tiến sâu vào vùng địch hậu. Những năm kháng chiến, quân và dân Đại Lịch đã kiên cường bảo vệ an toàn khu căn cứ kháng chiến.

Thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng (T.X Nghĩa Lộ) tổng vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới.
(Ảnh: Nguyễn Ngọc Thủy)

YBĐT - Từ ngày 15/8/2008, học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tựu trường đông đủ và chính thức bước vào thực học từ ngày 25/8/2008.

Đêm 30 rạng ngày 31/8, trên địa bàn Lào Cai có mưa dông kéo dài, lượng mưa đo được bình quân trên 50 mm, đặc biệt khu vực thành phố Lào cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát mưa rất to (từ 70 đến 80mm, có nơi tới trên 120mm, gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục