Hội Nông dân xã Yên Hưng: Góp phần đưa tăng trưởng kinh tế địa phương đạt 11%/ năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một tổ chức hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua, Hội Nông dân xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã làm tốt chức năng là cầu nối cho mọi hoạt động "liên kết bốn nhà"; tập huấn khoa học kỹ thuật (KHKT), tạo điều kiện cho hội viên tín chấp vay vốn, tạo việc làm… giúp cho nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tổ chức hội hoạt động thực sự hiệu quả, Hội Nông dân Yên Hưng đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Hội, tập trung chỉ đạo các chi hội triển khai tuyên truyền, giúp hội viên phát triển kinh tế tập trung vào phong trào: nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Để làm tốt công tác này, hàng năm Hội đều tổ chức phát động ở 8 chi hội thôn, bản cho hội viên đăng ký thi đua. Đối với Yên Hưng, trước những yêu cầu thực tế ở cơ sở cũng như ý kiến, kiến nghị của hội viên được mở nhiều lớp tập huấn về KHKT về chăn nuôi, trồng trọt giúp nhân dân áp dụng vào phát triển kinh tế hộ.

Để giải quyết vấn đề này, Hội đã chủ động liên kết phối hợp với các ngành chức năng trong 5 năm (2003-2008) đã mở được 19 lớp tập huấn cho gần 700 lượt hội viên về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, thâm canh sắn bền vững trên đất dốc, trồng chè, chăm sóc lúa, trồng cây màu vụ đông… Qua tập huấn, hội viên đã áp dụng tiến bộ KHKT vào gieo cấy 83,3 ha lúa nước, năng suất bình quân 3 năm trở lại đây đã luôn đạt trên 10 tấn/ ha/ năm. Diện tích cây vụ đông từ chỗ chỉ gieo trồng 20 ha năm 2003, thì nay nâng lên đạt 40 ha, bên cạnh đó diện tích sắn cũng được đưa vào canh tác bền vững từ 151 ha nay nhân rộng lên 180 ha…

Được sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện, 5 năm qua, Hội còn đứng ra ký uỷ thác 91 tấn phân bón  Súppe lân Lâm Thao, 50 tấn phân của Nhà máy Apatít Lào Cai trả chậm cho nhân dân. Nhằm tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội đã ký nhận uỷ thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành lập 10 tổ vay vốn sản xuất kinh doanh cho 172 hội viên với số tiền 968 triệu đồng để đầu tư xây dựng lò gạch, mua ô tô vận chuyển hàng hoá, nhiều hộ còn đầu tư cho trồng rừng, mua trâu, bò sinh sản, chăn nuôi lợn nái...

Ngoài ra quỹ của Hội đã cho các hộ nghèo vay hàng triệu đồng không tính lãi. Qua kiểm tra việc sử dụng vốn vay cho thấy: 100% các gia đình sử dụng vốn vay đều đúng mục đích, do vậy số hộ nghèo của xã hàng năm giảm đi đáng kể: năm 2006, xã giảm được 62 hộ; năm 2007, giảm 65 hộ, năm 2008 phấn đấu giảm 70 hộ. ở Yên Hưng đã và đang xuất hiện nhiều mô hình trang trại có thu nhập từ 40 đến 60 triệu đồng/ năm, như các hộ: bà Nguyễn Thị Hải ở chi hội 2; Ninh Văn Dương, Nguyễn Văn Đảm ở chi hội 3; Vũ Đình Trung, Đỗ Văn Minh, chi hội 4; Vũ Đình Sơn, Vũ Đình Sinh, chi hội 5; Hán Lý Sáng, Đoàn Văn Hạnh, chi hội 6; Nguyễn Viết Thông, chi hội 7…

Kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, an ninh thôn, bản được giữ vững, nhân dân đã ý thức được quyền, nghĩa vụ của công dân, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua khảo sát ở Yên Hưng hiện có gần 100 hộ có nhà xây, 290 hộ có xe máy, 99% số hộ được sử dụng điện và có phương tiện nghe nhìn…

Cùng với phát triển kinh tế hộ, nhân dân trong xã còn đóng góp tiền của, vật liệu xây dựng được 8 nhà văn hoá thôn bản; đóng góp xây dựng nhiều ngầm tràn liên hợp; mở mới, nâng cấp các tuyến giao thông liên thôn, liên xã với giá trị lên tới hàng tỷ đồng, giúp nhân dân đi lại được thuận tiện, giao lưu trao đổi hàng hoá, phát triển kinh tế với các xã lân cận.

Bằng những việc làm thiết thực, Hội Nông dân xã Yên Hưng tiếp tục đề ra phương hướng nhiệm vụ chính trong những năm tới là: đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình, thôn bản, văn hoá và phong trào giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương; phấn đấu đưa mức tăng trưởng kinh tế của xã đạt trên 11%/ năm; mỗi năm giảm 4% hộ nghèo. Với tiềm năng phát triển kinh tế vững chắc, Yên Hưng còn gặt hái được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Thái Hưng

Các tin khác
Đoạn đê vỡ dài 80m ở thôn Liên Hiệp đã được khắc phục để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) bị thiệt hại nặng nề do trận lụt vừa qua. Có 7/8 thôn của xã Minh Quân bị ngập lụt; 218/956 hộ dân bị ngập, diện tích lúa, hoa màu, rồi cả chục lò gạch ngâm trong nước. Thiệt hại nhất vẫn là các hộ có ao thả cá, có hộ bị sụp nhà hoàn toàn như gia đình ông Trần Ngọc Sơn, thôn Đức Quân…

Cụ Phạm Văn Bính đáng kể cho cháu nội nghe về những chiến công của mình và đồng đội được ghi trong cuốn “Lịch sử Đảng bộ xã Việt Hồng”.

YBĐT - Chiến khu Vần - một trong những tên gọi đã đi vào lịch sử, ghi dấu ấn một thời hào hùng, không thể quên của nhân dân các dân tộc Yên Bái nói chung và của nhân dân xã Việt Hồng, Vân Hội… huyện Trấn Yên (Yên Bái) nói riêng.

Diễu hành biểu dương lực lượng hưởng ứng tháng ATGT quốc gia tại TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 1/9, thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng thực hiện tháng ATGT quốc gia. Hàng ngàn cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, học sinh, thanh thiếu niên thành phố đã tham gia buổi lễ.

Những kỷ vật lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp được ông Hà Văn Tích lưu giữ tại Bảo tàng hiện vật của mình.

YBĐT - Xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái) tiếp giáp với chiến khu cách mạng Vần - Hiền Lương, nơi Việt Minh xây dựng căn cứ du kích, làm bàn đạp đưa cán bộ, bộ đội tiến sâu vào vùng địch hậu. Những năm kháng chiến, quân và dân Đại Lịch đã kiên cường bảo vệ an toàn khu căn cứ kháng chiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục