Hiệu quả của cơ chế “Một Cửa” trong quản lý thuế

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Luật Quản lý thuế được thông qua tại kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa IX và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007. Cùng với toàn ngành thuế, Chi cục Thuế Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai Luật Quản lý thuế tới các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, song với sự cố gắng thực thi cải cách chính sách thuế trên nền tảng của phương pháp quản lý truyền thống, sau một năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã tạo cơ sở vững chắc, đem lại nhiều thuận lợi cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với ngân sách nhà nước.

Một trong những yêu cầu cơ bản của Luật Quản lý thuế nói riêng, của cải cách hành chính nói chung là đổi mới phương pháp quản lý thuế. Xác định được vấn đề đó, Chi cục Thuế Văn Yên luôn coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong mọi trường hợp. Bằng các phương pháp trao đổi trực tiếp tại cơ quan thuế, trao đổi qua điện thoại, cán bộ tuyên truyền, cán bộ các đội thuế của Chi cục Thuế Văn Yên đã thường xuyên tuyên truyền tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, tăng cường tính tự chủ, tự giác, tự chịu trách nhiệm của người nộp thuế và coi người nộp thuế là đối tượng phục vụ của cơ quan thuế.

Cơ chế "một cửa" là một trong những thay đổi quan trọng trong phương pháp quản lý mới của Chi cục Thuế Văn Yên, nhằm thực hiện cải cách quy trình nghiệm vụ và thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong giao dịch theo quy định của Luật Quản lý thuế. Các thủ tục hành chính về thuế thường xuyên được rà soát, bãi bỏ nhiều loại hồ sơ không cần thiết gây phiền hà, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người nộp thuế.

Để các tổ chức, cá nhân nộp thuế được tiếp cận và nắm bắt kịp thời các chính sách thuế, Chi cục đã phối hợp với Đài TT - TH huyện mở các trang chuyên đề, công khai các thủ tục hành chính về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện. Đồng thời, niêm yết các văn bản quy định các thủ tục hành chính về thuế tại trụ sở Chi cục Thuế. Các cán bộ, nhân viên của bộ phận giao dịch "một cửa" đã tăng thời gian làm việc cả ngày thứ 7 để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các trường hợp liên quan đến công tác kê khai nộp thuế. Tính từ đầu năm 2008 đến nay, cơ quan thuế Văn Yên đã hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho 55 lượt người, đăng ký và cấp mã số cho 46 đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh, tiếp nhận 801 tờ khai, báo cáo thuế, giải quyết miễn giảm thuế cho 874 lượt người, cấp phát hóa đơn và ấn chỉ thuế cho 255 lượt người...

Được sự đồng tình ủng hộ của các đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh và nhân dân trên địa bàn huyện, Luật Quản lý thuế đã dần đi vào cuộc sống. Thực hiện cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp thuế, trách nhiệm trước pháp luật của người nộp thuế được nâng cao hơn khi chính họ phải chủ động xác định, kê khai và nộp đầy đủ số thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước đúng thời hạn. Do vậy, không còn tình trạng nộp chậm tờ khai thuế, các đơn vị sản xuất kinh doanh, các hộ kinh doanh đã nhận thức phải nộp tờ khai thuế trước ngày 20 hàng tháng, bởi nộp tờ khai thuế sau ngày 20 hàng tháng là vi phạm Luật Quản lý thuế và bị phạt theo quy định.

Đặc biệt, từ tháng 5/2008 các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện đã được hướng dẫn và thực hiện việc kê khai thuế theo phần mềm ứng dụng kê khai thuế mã vạch hai chiều, phiên bản 1.0.3 của Tổng cục Thuế. Người nộp thuế rất phấn khởi vì thực hiện kê khai thuế theo mã vạch hai chiều đã giúp họ kê khai chính xác và tránh được những sai sót không đáng có. Đến nay trên địa bàn huyện Văn Yên có 66/70 đơn vị thực hiện chương trình hỗ trợ kê khai thuế theo mã vạch hai chiều, đạt 94%. Chi cục Thuế Văn Yên phấn đấu trong thời gian tới sẽ hoàn thành 100% số đơn vị, hộ kinh doanh thực hiện kê khai theo mã vạch hai chiều, đồng thời tiếp tục triển khai tuyên truyền Luật Thuế thu nhập cá nhân và chính sách pháp luật thuế trong hệ thống trường học.

Triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế đối với phương châm "Minh bạch - công khai - nhanh chóng - hiệu quả" không chỉ tạo hành lang pháp lý, hiệu quả để Chi cục Thuế Văn Yên thực thi các phương pháp, kỹ năng quản lý mới hiện đại. Luật Quản lý thuế còn là đòn bẩy để Chi cục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008.

Trong 8 tháng qua, Chi cục đã thu ngân sách được 9,7 tỷ đồng, đạt 56% dự toán tỉnh giao và đạt 53% so với dự toán phấn đấu. Những kết quả khởi đầu quan trọng trong thực hiện Luật Quản lý thuế đã xây dựng mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế ngày càng tốt hơn, tạo động lực quan trọng để Chi cục Thuế Văn Yên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2008 và những năm tiếp theo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.

Hồng Vân

Các tin khác

YBĐT - Để học sinh ở các địa phương bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 4 có thể đến trường trong năm học 2008-2009, tỉnh Yên Bái đã trích ngân sách 1 tỷ đồng hỗ trợ cho học sinh vùng lũ. Mỗi suất hỗ trợ gồm: 1 bộ sách giáo khoa, 10 quyển vở, 8 chiếc bút, 1 chiếc cặp.

Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa chuyển tới các địa phương hơn hai triệu thẻ khám, chữa bệnh (KCB) miễn phí để cấp cho đối tượng trẻ mới sinh. Như vậy, đến thời điểm này đã có hơn mười triệu trẻ dưới sáu tuổi được nhận thẻ KCB miễn phí.

Hoa hậu Ngô Phương Lan tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường tiểu học Nguyễn Hồng Thái (TP Yên Bái)

YBĐT - Sáng ngày 2/9, Hoa hậu thế giới người Việt Nam Ngô Phương Lan và đại diện của quỹ từ thiện Sao Biển đã đến thăm, tặng quà và giao lưu với học sinh Trường tiểu học Hồng Thái thành phố Yên Bái. Đây là ngôi trường bị thiệt hại nặng trong trận lũ vừa qua, cùng đi có ông Ngô Quang Xuân – Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, thân sinh ra Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan.

Lực lượng DBĐV, DQTV xã Văn Lãng - Trấn Yên tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 4.

YBĐT - Những ngày giữa tháng 8/2008, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 đã khiến các địa phương nằm dọc hai bên bờ sông Hồng của tỉnh Yên Bái ngập chìm trong mưa lũ. Nhiều mái nhà đã bị lũ cuốn trôi, nhiều cây cầu đã sập, nhiều người dân đã mất đi mạng sống, nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Xã Văn Lãng, huyện Trấn Yên cũng chung tình trạng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục