Yên Bái: 580 trường học đồng loạt khai giảng năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với trên 22 triệu học sinh cả nước, sáng nay 5/9, 580 trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng loạt bước vào năm học mới 2008-2009. Năm học này, Yên Bái có 176.815 học sinh, trẻ em mẫu giáo đến trường; trong đó nhà trẻ, mẫu giáo 37.186 cháu, học sinh phổ thông 140.129 em. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến một số điểm trường dự lễ khai giảng năm học mới.

* Tại trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí  thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới.

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng trò chuyện với thầy cô và trò Trường THPT Lý Thường Kiệt TP Yên Bái)  trong Lễ khai giảng năm học mới.

Phát huy tinh thần dạy tốt học tốt, trong những năm học vừa qua, nhà trường luôn duy trì tỷ lệ lên lớp đạt 95%, đỗ tốt nghiệp trên 90%, tỷ lệ học sinh khá giỏi trên 11%, học sinh thi đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng đạt trên 20%. Năm học 2007- 2008 có 143 học sinh đạt thành tích xuất sắc được vinh danh ở các lĩnh vực: Học sinh giỏi cấp tỉnh, hoa Trạng Nguyên, huy chương đồng tại giải điền kinh trẻ toàn quốc và các giải thưởng sáng tạo trẻ năm 2008.

 Các địa phương Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ, lụt giữa trung tuần tháng tám song với sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần tỉnh, các ngành các cấp và các tổ chức, cá nhân hảo tâm... khắc phục, sửa chữa, trường, lớp, tặng sách vở, bút viết... tất cả các trường học trên địa bàn cũng đã bước vào khai giảng năm học mới.

Với truyền thống trên 40 năm xây dựng và trưởng thành, năm học 2008-2009 nhà trường tiếp tục triển khai "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cũng là năm học cuối cùng thực hiện thí điểm phân ban ở lớp 12, nhà trường phấn đấu giữ vững quy mô trường lớp với 1.159 học sinh, riêng tuyển sinh vào khối 10 là 402 học sinh với 30 lớp.

* Năm học 2008-2009, Trường tiểu học và THCS xã Tô Mậu có 22 lớp với gần 500 học sinh của 2 cấp học. Tuy bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 4 nhưng nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chỉ đạo trực tiếp của phòng GD và ĐT huyện cùng sự cố gắng của đội ngũ giáo viên học sinh nhà trường nên đã vượt qua khó khăn. Trường đã huy động được trên 97% học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6. 100% giáo viên được tham gia học tập chính trị, bồi dưỡng chuyên môn để chuẩn bị tốt nhất cho việc giảng dạy...

Đồng chí Lê Mạnh Hùng trò chuyện với các học sinh tại lễ khai giảng.

Dự lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ đã ghi nhận những kết quả mà trường Trường tiểu học và THCS xã Tô Mậu đã đạt được trong thời gian qua.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí yêu cầu nhà trường trong thời gian tới cần tiếp tục khắc phục hậu quả của cơn bão số 4 gây ra, huy động tối đa học sinh đến trường; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung của Bộ giáo dục phát động; đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng khối đại đoàn kết cao nhà trường…

Nhân dịp khai giảng, Thủ tướng Chính phủ đã tặng khăn quàng đỏ cho các học sinh Trường tiểu học và THCS xã Tô Mậu. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng 634 bộ sách giáo khoa, 6.656 quyển vở viết, 4.990 bút viết và 634 cặp sách cho huyện Lục Yên.

* Sáng 5/9, trường Mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái tưng bừng tổ chức “Ngày hội đến trường” cho các bé. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chung vui với nhà trường.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho thầy cô và trò Trường mầm non Minh Huệ.

Trong năm học này nhà trường đón 163 cháu vào học ở  6 lớp và được chia ra ở 4 độ tuổi. Để đón chào năm học mới, nhà trường vừa đầu tư 8 phòng học khép kín, mỗi phòng đều có bình nóng lạnh, trong đó có phòng âm nhạc và phòng tạo hình riêng. Để trẻ có một môi trường vui chơi, học tập tốt nhất, nhà trường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng học tập và vui chơi cho trẻ đều đạt chuẩn chất lượng cao.

Với 100% đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ đạt trên chuẩn, đây cũng là trường duy nhất trong tỉnh cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi làm quen với Ngoại ngữ.

* Cùng ngày, Trường Mầm non Thực hành cũng tổ chức khai giảng năm học 2008 – 2009 cho 330 cháu ở 10 lớp trong toàn trường.

 

Các cháu Trường mầm non thực hành múa hát mừng ngày khai giảng.

Với tinh thần không ngừng phấn đấu của tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, năm học 2007 – 2008 trường Mầm non Thực hành phát triển tốt số lượng các cháu đến trường, toàn trường có 1 lớp nhà trẻ với 35 cháu, 2 lớp mẫu giáo bé với 70 cháu, 3 lớp mẫu giáo nhỡ với 115 cháu và 3 lớp mẫu giáo lớn với 105 cháu.

Trong niềm tin phấn khởi, bước vào năm học 2008 – 2009 nhà trường quyết tâm thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính, xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực hiệu quả, phù hợp với giáo dục mầm non như: Học vui qua máy vi tính, thực hiện triển khai đề án giáo dục thuế và pháp luật trong nhà trường, đổi mới phương pháp hướng dẫn thực hành kiến tập cho giáo sinh, tăng cường công tác tư tưởng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên.

* Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh dự lễ khai giảng với thầy và trò Trường tiểu học dân lập Lê Quý Đôn. Năm học 2008-2009, nhà trường đón nhận trên 300 học sinh với 12 lớp tiểu học và mầm non.

 

Học sinh Trường THCS xã Bạch Hà (Yên Bình) trong Lễ khai giảng năm học mới.

Để thực hiện thắng lợi năm học này, Trường tiểu học dân lập Lê Quý Đôn phấn đấu giữ vững trường tiên tiến, trường học an toàn, đơn vị văn hóa. Trong công tác giảng dạy thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, tổ chức dạy và học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên các mặt, với mục tiêu 60% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, 30% học sinh đạt tiên tiến; học sinh lớp chuyển cấp đạt tỷ lệ 100%, 98% các cháu mầm non đạt bé khỏe bé ngoan; 2 tổ giáo viên đạt tiên tiến xuất sắc...

* Cùng ngày 5/9, trên 1.500 học sinh, giáo viên trường PTTH Nguyễn Huệ ( Thành phố Yên Bái) đã bước vào năm học mới.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) quyên góp ủng hộ học sinh các trường bị thiệt hại do lũ lụt trong dịp khai giảng năm học mới.

Năm học 2007 - 2008, Trường THPT Nguyễn Huệ đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, thực hiện nghiêm túc chương trình thí điểm phân ban THPT, đảm bảo nội dung yêu cầu, hướng dẫn của Bộ GD- ĐT, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh.Thực hiện có kết quả cuộc vận động “Hai không”. Kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 55,08%;  có 99 % học sinh xếp loại đạo đức khá và tốt; 99, 61% học sinh tốt nghiệp THPT; 3 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi Quốc gia; 15 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tập thể nhà trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc.

Năm học 2008- 2009, thầy và trò nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học; thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới tài chính”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia theo lộ trình 2006- 2010…      

Cũng trong ngày khai giảng năm học mới, tập thể học sinh, giáo viên nhà trường đã vận động quyên góp được 2.042 quyển vở; 691 cuốn sách giáo khoa và gần 9 triệu đồng tiền mặt giúp đỡ học sinh các trường bị thiệt hại do lũ lụt vừa qua.

* Sáng ngày 5/9, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Trấn Yên) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2008-2009. Đến dự và chia vui với tập thể cán bộ, giáo viên và 1.048 học sinh có đồng chí Phạm Thanh Tâm – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm học 2007- 2008, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được công nhận là Trường tiên tiến, xuất sắc của tỉnh. Đã có 4 tổ chuyên môn được công nhận là tổ lao động tiên tiến, 1 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 1 chiến sỹ thi đua cấp  cơ sở, 8 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên đạt giải nhất cuộc thi...

Nm học mới 2008-2009,thầy và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời hướng đến xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Tại Lễ khai giảng, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã biểu giương những thành tích mà nhà trường đạt được trong năm học 2007-2008. Và nhấn mạnh.

Năm học 2008- 2009, khi mà Trường THPT Hoàng Quốc Việt sẽ được bàn giao về thành phố Yên Bái thì đòi hỏi chất lượng quản lý, giảng dạy của tập thể cán bộ, giáo viên và chất lượng học tập của học sinh cần phải được nâng lên và đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn tri thức cho tỉnh nhà.

* Cùng với các cấp học, ngành học trong tỉnh Yên Bái, sáng nay (5/9) hơn 300 giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh đã bước vào năm học 2008-2009.

Được thành lập từ năm 1982, trong những năm qua trường PTDT nội trú tỉnh đã có nhiều cố gắng và đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục, nuôi dạy con em thuộc 17 dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của hai tỉnh Lào Cai, Yên Bái.

Năm học vừa qua nhà trường giữ vững và đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, tỷ lệ học sinh duy trì đạt hơn 98%, tốt nghiệp đạt hơn 94 %, học sinh khá giỏi chiếm hơn 35%. Nhà trường đã có học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo con em đồng bào dân tộc.

Bước vào năm học 2008-2009, nhà trường đặt ra 4 nhiệm vụ; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; đảm bảo yêu cầu thí nghiệm, thực hành, hướng nghiệp và thí điểm mô hình trường THPT kỹ thuật. Từng bước phát triển mạng lưới trường học, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nâng cấp cơ sở vật chất... Xây dựng trường xứng đáng là “vườn ươm những hạt giống quý” của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Nhóm PV VH-XH

Các tin khác

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2006 - 2010. Hộ có mức thu nhập bình quân từ 300.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực nông thôn và 390.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị sẽ được coi là hộ nghèo.

Trao hàng cứu trợ của Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ cho gia đình chị Phạm Thị Vui - hộ nghèo thôn 2, xã Minh Tiến.

YBĐT - Sáng ngày 4/9, Trung tâm hỗ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã tổ chức trao số hàng cứu trợ gồm 3.495 kg gạo cho 233 hộ bị thiệt hại nặng tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Ịên (Yên Bái).

Đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái trong giờ lao động.
(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 962 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 34 nghìn đoàn viên công đoàn. Tuy nhiên, nhìn từ phía người lao động, ở khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh mới có 44 CĐCS, trên 1.400 đoàn viên công đoàn, chiếm 30% so với tổng số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Còn 70% số doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn đã nằm ngoài sự kỳ vọng của đội ngũ công nhân lao động qua mỗi nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp.

Hội CCB xã Đại Minh đến thăm gia đình CCB Lê Duy Bản ở thôn 7 Đầm Thỏn là một điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội.

YBĐT - Với 208 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội cơ sở, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn giữ phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ. Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền họ còn động viên và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục