Ở một ngôi trường vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào thời điểm nước lũ vừa rút. Việt Thành là một trong các xã của huyện bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua. Nhưng may mắn, Trường THCS Việt Thành ở vị trí khá cao nên không bị ảnh hưởng.

Thầy giáo Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Thiệt hại của bà con trong đợt lũ khó mà nói hết. Song thật may là nhà trường không bị ảnh hưởng, các em học sinh vẫn có thể đến trường bình thường. Chúng tôi đang nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để các em bước vào năm học mới đúng thời gian, bảo đảm chất lượng dạy và học”.

Quả thật, trong lúc các bạn học sinh ở khắp mọi nơi đang nô nức chuẩn bị đón chào năm học mới thì ở đây, các em và gia đình còn rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với các giáo viên của nhà trường cũng vậy, có 12/14 gia đình thầy cô giáo bị ngập trong lũ.

Các thầy cô vừa phải dọn dẹp nhà cửa, ổn định sinh hoạt bình thường đồng thời với chuẩn bị công việc của Trường, lại đến từng nhà của 30 em trong tổng số 150 học sinh bị thiệt hại nặng để thăm hỏi, động viên gia đình các em vượt qua khó khăn, nhất là cố gắng cho các em đến trường khi năm học mới bắt đầu. Ngay sau khi lũ rút, nhà trường tổ chức cho các giáo viên và học sinh lao động hai buổi để dọn vệ sinh trường lớp và đường sá. Những bộ bàn ghế bị bám bụi qua ba tháng hè thì nay đã được lau chùi sạch sẽ, kê lại ngay ngắn; những chiếc bảng đen được lau rửa; những dụng cụ thí nghiệm được xếp lại ngăn nắp, quy củ...

Cô giáo Nguyễn Thị Thao ở thôn 5, xã Việt Thành là một trong những giáo viên của Trường bị thiệt hại nặng nhất cho biết: “Nhà tôi bị ngập nước chừng 3m, toàn bộ đồ đạc, tài sản giờ không thể sử dụng được nữa. Nhưng cứ nghĩ, bà con nông dân còn khó khăn hơn mình nhiều, các học sinh còn cần mình hơn nữa nên chúng tôi càng quyết tâm khắc phục khó khăn để đến trường. Thầy và trò chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua thử thách này để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học”. Những suy nghĩ của cô Thao cũng chính là tâm sự của các thầy cô giáo ở Trường THCS xã Việt Thành.

Đồng chí Chu Văn Hướng - Chủ tịch UBND xã Việt Thành  cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể đã đến Trường thăm hỏi, động viên và phối hợp chuẩn bị những công tác cần thiết cho năm học mới. Bằng mọi cách phải dồn tâm, dồn sức, dồn lực cho việc ổn định lại cuộc sống của các thầy cô giáo, của gia đình các em học sinh để thầy và trò nhà trường có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học”.

Rời Trường THCS xã Việt Thành, chúng tôi thầm chúc cho các thầy cô giáo và học sinh của nhà trường một năm học mới tuy lắm thử thách nhưng cũng sẽ có nhiều thành công!

Thiên Cầm

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (TP Yên Bái).

YBĐT - Cùng với trên 22 triệu học sinh cả nước, sáng nay 5/9, 580 trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng loạt bước vào năm học mới 2008-2009. Năm học này, Yên Bái có 176.815 học sinh, trẻ em mẫu giáo đến trường; trong đó nhà trẻ, mẫu giáo 37.186 cháu, học sinh phổ thông 140.129 em. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến một số điểm trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2006 - 2010. Hộ có mức thu nhập bình quân từ 300.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực nông thôn và 390.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị sẽ được coi là hộ nghèo.

Trao hàng cứu trợ của Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ cho gia đình chị Phạm Thị Vui - hộ nghèo thôn 2, xã Minh Tiến.

YBĐT - Sáng ngày 4/9, Trung tâm hỗ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã tổ chức trao số hàng cứu trợ gồm 3.495 kg gạo cho 233 hộ bị thiệt hại nặng tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Ịên (Yên Bái).

Đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái trong giờ lao động.
(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 962 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 34 nghìn đoàn viên công đoàn. Tuy nhiên, nhìn từ phía người lao động, ở khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh mới có 44 CĐCS, trên 1.400 đoàn viên công đoàn, chiếm 30% so với tổng số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Còn 70% số doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn đã nằm ngoài sự kỳ vọng của đội ngũ công nhân lao động qua mỗi nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục