Huyện Văn Yên: BHYT học sinh đã đi vào nề nếp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - BHYT tự nguyện học sinh được triển khai tại huyện Văn Yên (Yên Bái) từ năm học 2000 - 2001. Những năm đầu gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động do địa bàn huyện rộng, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều loại hình bảo hiểm thương mại cạnh tranh gay gắt với BHYT tự nguyện; trình độ dân trí còn hạn chế, người dân chưa hiểu hết về tính nhân văn, nhân đạo của BHYT tự nguyện nên số lượng tham gia còn ít.

Niềm vui trên sân trường.
Niềm vui trên sân trường.

Trước những khó khăn vướng mắc đó, Huyện ủy Văn Yên đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức xã hội triển khai thực hiện tốt BHYT tự nguyện, nhất là BHYT học sinh, phấn đấu đến trước năm 2010 thực hiện BHYT toàn dân. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo BHYT tự nguyện từ cấp huyện đến cấp xã và hàng năm đều củng cố, kiện toàn. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh trên các kênh thông tin của huyện, của xã và các đơn vị trường học. Đặc biệt, giữa các ngành: BHXH huyện, giáo dục & đào tạo, y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ để nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý và phục vụ đối tượng có thẻ BHYT để đối tượng tin tưởng khi tham gia BHYT tự nguyện.

Sau 8 năm triển khai, BHYT tự nguyện học sinh trên địa bàn huyện Văn Yên đã đi vào nề nếp, số học sinh tham gia năm sau cao hơn năm trước. Nhận thức về BHYT đối với học sinh ngày càng nâng lên rõ rệt. Nhiều phụ huynh đã thực sự quan tâm đến sức khỏe của con em mình nên đã tích cực tham gia mua BHYT cho con em trong suốt các năm học, cấp học. Tất cả các em học sinh đăng ký tham gia BHYT đều được cấp phát thẻ kịp thời để được khám chữa bệnh. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo phải chi phí lớn đều được giải quyết chu đáo, kịp thời.

Trường hợp em Phạm Văn Kiên - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Chu Văn An, chi phí chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hết trên 8 triệu đồng; em Nguyễn Văn May lớp 11A4 Trường THPT Chu Văn An chi phí chữa trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trên 11 triệu đồng; em Lê Văn Tuấn, Trần Thị Hiền cũng là học sinh Trường THPT Chu Văn An do tham gia BHYT tự nguyện nên đã được thanh toán tiền chữa bệnh, giảm bớt khó khăn về kinh tế cho gia đình.

Năm 2002 mới có 1.300 học sinh tham gia BHYT tự nguyện thì đến năm học 2007 - 2008, huyện Văn Yên đã có 11.740 học sinh có thẻ khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 70%, trong đó 2.154 em đã có thẻ BHYT thuộc diện chính sách đãi ngộ của Nhà nước. Nhiều trường học có số học sinh tham gia đạt từ 95% trở lên như: Trường THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Lương Bằng, THPT Bán công Nguyễn Khuyến, THCS Trần Quốc Toản, THCS Lương Thế Vinh, Trường Nội trú vùng cao, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Trường tiểu học Kim Đồng và Trường tiểu học Mậu Đông 1, Mậu Đông 2. Tổng số thu BHYT học sinh năm học 2007 - 2008 là 547.760.000 đồng, số chi là 662.006.000 đồng, như vậy cân đối tổng thể âm 114.246.000 đồng chưa kể chi cho thanh toán đa tuyến...

Mặc dù vậy, BHXH huyện Văn Yên luôn xác định phục vụ đối tượng là chính, luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh để thẩm định, giám sát đảm bảo quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT. Những trường hợp vướng mắc về thẻ, thủ tục thanh toán đều được giải quyết kịp thời, đúng chính sách chế độ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường học có số học sinh tham gia BHYT tự nguyện học sinh rất thấp. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền vận động còn hạn chế nên nhân dân nhận thức về BHYT tự nguyện chưa đầy đủ. Việc chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường chưa tích cực; điều kiện trường, lớp còn phân tán nhỏ lẻ; chưa có cán bộ chuyên trách y tế trường học. Bên cạnh đó, do thu nhập thấp nên khả năng đóng góp của phụ huynh học sinh còn khó khăn, tinh thần thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế chưa khách quan, công bằng, chu đáo để nhân dân còn kêu ca, phàn nàn đã ảnh hưởng đến uy tín của BHYT...

Thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Văn Yên về đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện giai đoạn 2006 - 2010, ngay khi bắt đầu bước vào năm học mới 2008 - 2009, huyện Văn Yên đã đề ra các giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng tới từng bậc phụ huynh để nâng cao hiểu biết về chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT; giao kế hoạch cho từng trường lớp học, nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành BHXH, bệnh viện đa khoa, trạm y tế các xã, thị trấn để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người giam tha BHYT..., phấn đấu năm học 2008 - 2009 toàn huyện có 15.000 học sinh tham gia BHYT tự nguyện, thực hiện mục tiêu: tất cả học sinh ở các lớp học, cấp học đều có thẻ BHYT, được chăm lo và bảo vệ sức khỏe, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân vào trước năm 2010.

 Hồng Vân

Các tin khác

YBĐT - Chúng tôi đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào thời điểm nước lũ vừa rút. Việt Thành là một trong các xã của huyện bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua. Nhưng may mắn, Trường THCS Việt Thành ở vị trí khá cao nên không bị ảnh hưởng.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (TP Yên Bái).

YBĐT - Cùng với trên 22 triệu học sinh cả nước, sáng nay 5/9, 580 trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng loạt bước vào năm học mới 2008-2009. Năm học này, Yên Bái có 176.815 học sinh, trẻ em mẫu giáo đến trường; trong đó nhà trẻ, mẫu giáo 37.186 cháu, học sinh phổ thông 140.129 em. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến một số điểm trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2006 - 2010. Hộ có mức thu nhập bình quân từ 300.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực nông thôn và 390.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị sẽ được coi là hộ nghèo.

Trao hàng cứu trợ của Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ cho gia đình chị Phạm Thị Vui - hộ nghèo thôn 2, xã Minh Tiến.

YBĐT - Sáng ngày 4/9, Trung tâm hỗ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã tổ chức trao số hàng cứu trợ gồm 3.495 kg gạo cho 233 hộ bị thiệt hại nặng tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Ịên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục