Luôn xứng đáng là công đoàn vững mạnh xuất sắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với tổng số 1.456 công nhân viên chức - lao động (CNVC - LĐ) tại 7 cơ sở công đoàn, cũng như nhiều tổ chức công đoàn khác, bước vào năm 2008, CNVC - LĐ ngành Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn về đời sống, việc làm.

Chủ tịch Công đoàn ngành - Nguyễn Thị Định cho biết: "Hiện, 4 công ty cổ phần xây dựng trong ngành khó khăn trong việc cạnh tranh trong đấu thầu để tìm kiếm việc làm cho người lao động. Mặt khác, những công trình khi trúng thầu thường ở xa nơi cư trú đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Việc đưa khoa học kỹ thuật, máy móc vào tổ chức thi công, giúp người lao động được cải thiện điều kiện làm việc, giải phóng sức lao động nhưng đã xuất hiện số lao động dôi dư. Có 2 đơn vị doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch giao vốn chậm và thấp nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, quá trình duy tu, bảo dưỡng trên các tuyến đường do chịu tác động lớn của phương tiện tham gia giao thông, sau nhiều năm  đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, với truyền thống công đoàn vững  mạnh xuất sắc trong nhiều năm liền, Công đoàn ngành GTVT đã có nhiều hoạt động cùng toàn ngành vượt qua khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Dưới sự lãnh đạo của công đoàn ngành, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVC - LĐ, tổ chức học tập và quán triệt các chỉ thị của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước...để mỗi cán bộ công nhân viên chức tin tưởng vào đường lối của Đảng, có những cố gắng vượt lên khó khăn. Đồng thời, vận động đoàn viên xây dựng đời sống văn hoá, để phong trào chấp hành nếp sống văn hoá công nghiệp trở thành tự giác trong mỗi CBCNVC - LĐ.

Công đoàn còn tổ chức các hoạt động  thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ nhân dịp các ngày lễ lớn, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong mỗi CBCNVC - LĐ; vận động CBCNVC - LĐ tham gia các phong trào thi đua gắn với những  công trình thi công như: công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 70 của công đoàn Công ty cổ phần Xây dựng giao thông; duy tu bảo dưỡng quốc lộ 37 của đoàn viên công đoàn Công ty Quản lý xây dựng đường bộ II; công trình cầu Thác Cá của công đoàn Công ty cổ phần Xây dựng cầu.

Giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động, các cấp công đoàn cơ sở đã có nhiều nỗ lực, phối hợp với chuyên môn tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu việc làm. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có 96% người lao động vẫn đảm bảo có việc làm, với mức thu nhập bình quân đầu người ở khối duy tu bảo dưỡng đạt  906 ngàn đồng/tháng; khối xây dựng cơ bản đạt 1,1 triệu đồng/tháng; khối vận tải đạt 1,7 triệu đồng/tháng, chỉ có 59 lao động trong ngành phải nghỉ luân phiên. Những hoạt động thăm hỏi động viên, tặng quà cho những gia đình CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được duy trì, với số tiền hỗ trợ lên đến hàng chục triệu đồng.

 Là công đoàn có số lượng đoàn viên nữ đông đảo, 483 đoàn viên, trong thời gian qua, công tác nữ công tiếp tục được đẩy  mạnh. Thông qua các đợt phát động lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 100% công đoàn cơ sở đã tổ chức gặp mặt toạ đàm, thi đấu thể thao, tham quan du lịch... với trên 80% nữ CNVC người lao động tham gia.

Việc tuyên truyền, vận động chị em thực hiện KHHGĐ, xây dựng gia đình văn hoá tiếp tục được duy trì. Vì vậy, không có trường hợp  nữ CNVC - LĐ sinh con thứ ba trở lên và con cái mắc tệ nạn xã hội.  Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện nhân đạo như đóng góp xây dựng quỹ vì trẻ thơ, Quốc tế thiếu nhi 1/6... được đoàn viên nhiệt tình tham gia.

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành đã xây dựng chương trình công tác của năm, đồng thời chỉ đạo ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn cơ sở chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tổ chức 2 cuộc kiểm tra về việc thực hiện Điều lệ Công đoàn, 4 cuộc kiểm tra tài chính, giải quyết 1 đơn thư khiếu nại. Qua công tác kiểm tra cho thấy, công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết của Công đoàn cấp trên và nghị quyết của BCH công đoàn cơ sở, quyền lợi cho CBCNVC - LĐ được đảm bảo.

Với nhiều cố gắng cùng toàn ngành vượt khó khăn, công đoàn ngành GTVT đã luôn giữ vững được truyền thống là cơ sở công đoàn vững mạnh xuất sắc trong nhiều năm qua. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong CNVC - LĐ; phát động các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia công tác quản lý, trong đó quan tâm đến việc việc kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, việc làm, đời sống cho người lao động; chuẩn bị tổ chức " Hội nghị người lao động" góp phần phòng ngừa và hạn chế tranh chấp lao động, thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, xây dựng công ty phát triển bền vững...

Bên cạnh đó, công đoàn ngành cũng kiến nghị lãnh đạo ngành GTVT tạo môi trường, điều kiện giúp các đơn vị trong ngành  liên kết với nhau tạo đủ năng lực tham gia đấu thầu các công trình tạo việc làm cho người lao động; kiến nghị Nhà nước tiếp tục xem xét tăng vốn đầu tư cho công tác duy tu quản lý đường bộ; kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ chính sách đối với lao động dôi dư khi tiến hành cổ phần hoá 2 doanh nghiệp nhà nước là Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I và II.

  P.V

Các tin khác
Niềm vui trên sân trường.

YBĐT - BHYT tự nguyện học sinh được triển khai tại huyện Văn Yên (Yên Bái) từ năm học 2000 - 2001. Những năm đầu gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động do địa bàn huyện rộng, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều loại hình bảo hiểm thương mại cạnh tranh gay gắt với BHYT tự nguyện; trình độ dân trí còn hạn chế, người dân chưa hiểu hết về tính nhân văn, nhân đạo của BHYT tự nguyện nên số lượng tham gia còn ít.

YBĐT - Chúng tôi đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào thời điểm nước lũ vừa rút. Việt Thành là một trong các xã của huyện bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua. Nhưng may mắn, Trường THCS Việt Thành ở vị trí khá cao nên không bị ảnh hưởng.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (TP Yên Bái).

YBĐT - Cùng với trên 22 triệu học sinh cả nước, sáng nay 5/9, 580 trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng loạt bước vào năm học mới 2008-2009. Năm học này, Yên Bái có 176.815 học sinh, trẻ em mẫu giáo đến trường; trong đó nhà trẻ, mẫu giáo 37.186 cháu, học sinh phổ thông 140.129 em. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến một số điểm trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2006 - 2010. Hộ có mức thu nhập bình quân từ 300.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực nông thôn và 390.000 đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị sẽ được coi là hộ nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục