Xã Tân Thịnh: Xây dựng mô hình quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tân Thịnh là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 1.575 hộ với 5.877 nhân khẩu, 7 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị ở địa phương luôn ổn định, song trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2008 đã xảy ra 33 vụ 54 đối tượng, chủ yếu là vi phạm trật tự xã hội, UBND và Ban Công an xã đã giải quyết và xử lý 27 vụ 45 đối tượng, phạt và nộp ngân sách 2.900.000 đồng, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại 16.000.000 đồng.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ giải trí Internet mở ra ngày càng nhiều trên địa bàn xã và thu hút một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên tham gia. Để có tiền chơi game, chơi điện tử, nhiều em đã lấy trộm tiền, tài sản của gia đình và hàng xóm mang đi bán. Nhiều em sau khi bị bắt quả tang mới phát hiện ra đã rất nhiều lần có hành vi trộm cắp vặt như Nguyễn Kim C. Sinh năm 1994, trú tại thôn 3 là học sinh lớp 8 Trường trung học cơ sở Tân Thịnh đã 7 lần trộm gà, xoong nồi; em Nguyễn Bá P. Sinh năm 1995 cùng ở thôn 3 cũng đã 11 lần trộm cắp. Cá biệt có em Bùi Thị T. Sinh năm 1992, trú tại thôn 12 đã có 3 lần trộm cắp. Đến trường học, T đã vào nhà cô giáo của mình lấy trộm điện thoại di động và bị bắt quả tang, được nhà trường đưa ra kiểm điểm giáo dục song vẫn không tiến bộ. Ngày 6/9/2007, lợi dụng lúc gia đình bà Lưu Thị Chính ở thôn 12 đi vắng, T đã đột nhập vào nhà bà Chính để trộm cắp.

Tính từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn xã đã có 27 lượt trẻ em vi phạm pháp luật, chủ yếu là trộm cắp tài sản, UBND và Ban Công an xã đã tiến hành xử lý hành chính 23 đối tượng, lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dưỡng 3 đối tượng và đưa vào diện quản lý giáo dục tại xã theo nghị định 163 là 2 đối tượng.

Nguyên nhân trẻ em vi phạm pháp luật là do các em còn hạn chế về nhận thức; chưa có sự hiểu biết về pháp luật, dễ bị tác động ảnh hưởng xấu từ môi trường xã hội; không có ý thức tự tu dưỡng rèn luyện đạo đức phẩm chất và thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội...

Căn cứ vào tình hình trẻ em làm trái pháp luật diễn biến khá phức tạp trên địa bàn xã, UBND xã và Ban Công an xã Tân Thịnh đã tiến hành xây dựng mô hình quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật nhằm mục đích tuyên truyền giáo dục chung, giúp trẻ em trong diện quản lý giáo dục tiến bộ, không tái phạm, trở thành người tốt, người có ích cho xã hội. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; chủ động khắc phục những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm và ngăn ngừa tội phạm mới phát sinh.

Đây là mô hình quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại xã đầu tiên được xây dựng tại huyện Văn Chấn. Việc tổ chức xây dựng các mô hình như thế này sẽ được tiếp tục áp dụng trên các địa bàn xã khác nhằm triển khai nội dung các chương trình, nghị quyết, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 Đồng thời, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư, nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ ở cơ sở thôn bản trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng như quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư trong tình hình hiện nay; giúp trẻ em làm trái pháp luật nhận thức và hiểu rõ những quy định của pháp luật, thấy rõ những sai phạm, từ đó tích cực sửa chữa để trở thành những người tốt, người có ích cho xã hội. Việc làm tốt công tác phòng ngừa quản lý giáo dục trẻ em phạm pháp tại cộng đồng sẽ góp phần hạn chế thấp nhất tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên.

Cảnh Toàn

Các tin khác
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội kiểm tra công tác giải ngân ở cơ sở.

YBĐT - Thời gian vừa qua thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tích cực thực hiện chính sách tín dụng hỗ trợ các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đã có 841 học sinh, sinh viên đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của các em.

YBĐT - Với tổng số 1.456 công nhân viên chức - lao động (CNVC - LĐ) tại 7 cơ sở công đoàn, cũng như nhiều tổ chức công đoàn khác, bước vào năm 2008, CNVC - LĐ ngành Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn về đời sống, việc làm.

Niềm vui trên sân trường.

YBĐT - BHYT tự nguyện học sinh được triển khai tại huyện Văn Yên (Yên Bái) từ năm học 2000 - 2001. Những năm đầu gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động do địa bàn huyện rộng, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều loại hình bảo hiểm thương mại cạnh tranh gay gắt với BHYT tự nguyện; trình độ dân trí còn hạn chế, người dân chưa hiểu hết về tính nhân văn, nhân đạo của BHYT tự nguyện nên số lượng tham gia còn ít.

YBĐT - Chúng tôi đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào thời điểm nước lũ vừa rút. Việt Thành là một trong các xã của huyện bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua. Nhưng may mắn, Trường THCS Việt Thành ở vị trí khá cao nên không bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục