Hồ Bốn: Với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 100% đồng bào Mông và có 4 cán bộ y, bác sỹ và 8 cán bộ y tế thôn bản để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trên 2 ngàn nhân khẩu trong điều kiện giao thông đi lại khó khăn phức tạp. Với y đức và tinh thần trách nhiệm, người cán bộ y tế ở Hồ Bốn đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Y bác sỹ Bệnh việân Đa khoa Mù Cang Chải khám chữa bệnh cho nhân dân.
Y bác sỹ Bệnh việân Đa khoa Mù Cang Chải khám chữa bệnh cho nhân dân.

Anh Mùa A Sùng - Trưởng trạm y tế xã cho biết: "Hiện nay, chúng tôi vẫn còn gặp một số khó khăn như: cơ sở vật chất thiếu, phòng sản phải kết hợp dùng làm phòng tiêm, kho dược làm phòng khám và phòng làm việc, chưa có phòng lưu bệnh nhân tại trạm. Đặc biệt, là chưa có vườn thuốc nam để có thể điều trị bệnh bằng Đông - Tây y kết hợp...". Thiếu thốn về cơ sở vật chất như thế nhưng đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã đã khắc phục và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã.

Từ đầu năm đến nay cán bộ Trạm y tế đã khám, cấp phát thuốc và điều trị khỏi bệnh cho 1.412 lượt người, trong đó điều trị ngoại trú cho 1.381 ca; 86 ca được điều trị nội trú và duy nhất chỉ có một ca đau bụng không rõ nguyên nhân được chuyển lên tuyến trên (vì Trạm chưa có máy siêu âm). Đối với công tác vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai để KHHGĐ, ngành y tế đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã thường xuyên tổ chức họp bản, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu và thực hiện.

Vất vả nhất phải kể đến đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, họ là những người cần mẫn nhất trong công tác y tế của xã. Không kể trời nắng hay mưa, đường xa hay gần, chỉ cần biết nhà nào đã có 2 con là họ thường xuyên đến thăm hỏi, tuyên truyền vận động nên dừng lại ở 2 con để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Thường là ban ngày phụ nữ đi làm nương nên tối đến mới gặp được họ, nhưng cán bộ y tế vẫn phải đến gặp gỡ để tuyên truyền.

Đặc biệt, qua các buổi họp thôn, bản có phụ nữ đến dự là họ đều tranh thủ nói chuyện và nêu gương những gia đình có kinh tế khá trong bản, trong xã vì sinh đẻ có kế hoạch để vận động họ học tập làm theo. Vì cùng là dân tộc Mông với nhau, tuyên truyền bằng tiếng địa phương nên dễ thuyết phục phụ nữ và dễ di vào lòng người hơn. Do đó, những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai để KHHGĐ ngày một tăng lên. Tính đến hết tháng 7 năm 2008, xã đã vận động được 290 cặp sử dụng các biện pháp tránh thai, chiếm gần 80% trong tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của toàn xã.

Tuy vậy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã vẫn còn 4 trường hợp sinh con thứ 3, trong tổng số 35 trẻ được sinh ra. Anh Hờ A Thái - cán bộ chuyên trách công tác dân số của xã Hồ Bốn cho biết thêm: "Khó khăn về vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ là vì người dân vẫn còn tư tưởng phải có con trai, con gái. Những người đẻ 2 con trai thì thích đẻ thêm cho có đứa con gái và ngược lại. Mặc dù chúng tôi đã đến tại nhà để vận động cũng không chịu thực hiện, nhất là việc vận động phụ nữ đi đặt vòng để KHHGĐ đạt hiệu quả nhưng họ lại lấy lý do ốm đau không đi...".

Mặc dù hoạt động trên địa bàn vùng cao, nhân dân còn nhiều hủ tục lạc hậu, song những người làm công tác y tế ở Hồ Bốn đã có nhiều cố gắng và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Hai năm trở lại đây, xã đã xây dựng được 2 bản không có người sinh con thứ 3 là bản Háng Đề Chù và bản Sáng Nhù. Đây là tín hiệu vui cho những người làm công tác y tế ở Hồ Bốn, giúp họ có thêm niềm tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong thời gian tới.

 Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Chúng tôi trở lại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vào một ngày giữa thu. Xã Phù Nham nằm kề tuyến quốc lộ 32, hệ thống giao thông liên xã được đầu tư nâng cấp nên đi lại rất thuận tiện. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển về kinh tế thì đây cũng là địa bàn để cho các loại tội phạm hoạt động.

Thu nhập đến 5 triệu đồng một tháng sẽ chịu thuế suất 5%.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 9 phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, đồng thời thực hiện cấp mã số thuế để người dân sớm làm quen với cách kê khai, nộp thuế mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) Bành Tiến Long, Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng đề án đổi mới cơ chế tài chính trong các cơ sở giáo dục.

Hoạt động nghiệp vụ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố.

YBĐT - Trong 3 năm (2005-2008), công an các cấp đã tiến hành đưa vào diện vận động tập trung 146 địa bàn dân cư, 95 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp và 679 thôn bản, đồng thời duy trì vận động thường xuyên ở 394 lượt địa bàn dân cư, 1.468 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục