Văn Chấn: Phát huy sức mạnh từ khối Đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ 2003-2008, Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở, tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền triển khai các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới khu dân cư, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Ông Hà Hữu Thế - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: "Để tập hợp được quần chúng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ đã lấy cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với cuộc vận động " Ngày vì người nghèo" là mục tiêu trọng tâm lãnh đạo các cấp Mặt trận từ huyện tới các cơ sở, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong rất nhiều nội dung tuyên truyền vận động, MTTQ huyện xác định: phải đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, chú trọng phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phong trào làm đường giao thông nông thôn, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Qua thực hiện phong trào và đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hoá hình thức sinh hoạt phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên hệ thống Mặt trận từ huyện đến các cơ sở đã thu hút được đông đảo quần chúng tích cực hưởng ứng, trở thành cầu nối với nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đến nay 31/31 cơ sở Mặt trận xã, thị trấn được kiện toàn với 100% đơn vị xếp loại xuất sắc và khá, không có đơn vị yếu kém".

Hàng năm, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện đều xây dựng chương trình phối hợp triển khai nhiều phong trào thi đua, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhờ vận động nhân dân phát triển kinh tế, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 9,8%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 29,98%.

Không chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế, MTTQ huyện còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể thành viên: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Liên đoàn lao động huyện… truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới hội viên, đoàn viên. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp hội viên bằng nhiều hình thức thông qua các phong trào thi đua yêu nước: thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng; nông dân giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; tổ phụ nữ vay vốn xoá đói giảm nghèo; cựu chiến binh làm kinh tế giỏi… đến nay 100% các gia đình đều có hội viên, đoàn viên tham gia sinh hoạt ở các tổ chức đoàn thể đạt tỷ lệ thu hút trên 70%.

Cùng với tập hợp vận động tham gia sinh hoạt, tổ chức Mặt trận từ huyện đến cơ sở còn đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", cuộc vận động đã đi vào chiều sâu và toàn diện, đã có 247 khu dân cư ra mắt làng văn hóa, trong đó có 107 khu dân cư được công nhận, 65% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến. Toàn huyện đã có trên 25 ngàn hộ gia đình đạt gia đình văn hoá.

Những năm qua, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng phát động nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động thiết thực như xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quĩ vì trẻ thơ, quỹ từ thiện nhân đạo để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam.

Cuộc vận động ngày vì người nghèo đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, 5 năm qua đã ủng hộ được 483 triệu đồng, tiếp nhận gần 450 triệu đồng từ các nguồn quỹ hỗ trợ và trên 220 triệu đồng huy động từ các cơ sở. Từ các nguồn vốn này đã hỗ trợ xoá 1.406 nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ dự án cho các hộ nghèo 150 triệu đồng, làm mới và sửa chữa 187 nhà đại đoàn kết với số tiền 576 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động thường xuyên ở cơ sở, công tác tôn giáo dân tộc được cấp ủy Đảng, chính quyền Mặt trận các cấp rất quan tâm. Đó là hoạt động thăm hỏi, tặng quà các ban hành giáo, họ đạo tiên tiến và giáo dân sản xuất giỏi trong các dịp lễ Giáng sinh, tết Nguyên đán động viên bà con giáo dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước "sống tốt đời đẹp đạo", xây dựng họ đạo tiên tiến, nhân rộng các điển hình "Giáo dân sản xuất giỏi".

Do chú trọng đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với thực tế nguyện vọng của nhân dân, công tác mặt trận và hoạt động của Ủy ban Mặt trận các cấp nhiệm kỳ vừa qua được Huyện ủy Văn chấn đánh giá là hoạt động xuất sắc. Mặt trận đã thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với dân, là "ngôi nhà đoàn kết" của nhân dân các dân tộc trong huyện, cùng chung sức đồng lòng xây dựng Văn Chấn ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Có nguy cơ hình thành một lớp người nghèo mới ở đô thị.

Quá trình lao động di cư phát triển nhanh cùng những bất cập nảy sinh trong hệ thống an sinh xã hội chưa kịp cải thiện dễ làm hình thành lớp người nghèo mới ở đô thị.

Ngày 9-9, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh những thành quả sáng tạo cho 23 gương mặt điển hình sáng tạo Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế chứng kiến bàn giao trang thiết bị, dụng cụ y tế cho Trạm Y tế xã Việt Hồng.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức bàn giao Chương trình y tế 12 năm 2008.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức đêm văn nghệ ủng hộ học sinh nghèo đầu năm học mới / 134 tập thể được nhận danh hiệu đơn vị đạt chuẩn văn hóa và làng văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục