Mở rộng đối tượng Việt kiều được sở hữu nhà tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 10/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có Tờ trình số 80/TTr-BXD gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở, liên quan đến quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo Tờ trình, Điều 126 của Luật Nhà ở sẽ được sửa đổi, bổ sung theo hướng chia đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài thành 3 dạng khác nhau cho phù hợp với thực tế hiện nay, đồng thời quy định bổ sung đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đó là, đối với những người còn quốc tịch Việt Nam (vẫn là công dân Việt Nam) hoặc những người gốc Việt Nam (không còn quốc tịch Việt Nam) nhưng thuộc các đối tượng: về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư, đã kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước, người có công với đất nước, người có trình độ từ đại học trở lên đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế-xã hội... có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam như công dân Việt Nam ở trong nước (có quyền sở hữu nhà ở không hạn chế về số lượng).

Riêng đối với những người gốc Việt Nam không thuộc đối tượng nêu trên mà được phép cư trú tại Việt Nam từ 6 tháng trở lên hoặc được cấp Giấy miễn thị thực, có quyền sở hữu 01 nhà ở tại Việt Nam.

Như vậy, so với quy định tại Điều 126 của Luật Nhà ở, sửa đổi lần này đã mở rộng hơn diện được sở hữu nhiều nhà ở tại Việt Nam, đó là: những người là công dân Việt Nam không phân biệt đối tượng, những người kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước, những người có kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu, những người có trình độ đại học trở lên và mở rộng diện được sở hữu một nhà ở là người gốc Việt Nam được cấp Giấy miễn thị thực. 

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc quy định đối tượng như trên là để có sự bình đẳng về quyền được sở hữu nhà ở tại Việt Nam giữa công dân Việt Nam ở trong nước với công dân Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời bảo đảm sự công bằng về quyền được sở hữu nhà ở giữa người Việt Nam định cư ở nước ngoài với người nước ngoài theo quy định của Nghị quyết số 19/2008/QH12 mà Quốc hội vừa thông qua tại kỳ họp tháng 6/2008.

Trong thời gian, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ ngoại giao, Bộ Công an về việc bổ sung đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở nêu trên. Các ý kiến góp ý đều nhất trí với hướng sửa đổi do Bộ Xây dựng soạn thảo.

Trên cơ sở hướng sửa đổi như trên, ngày 13/8/2008, theo uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã ký Tờ trình số 111/TTr-CP của Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội về việc bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2008, trong đó có đề nghị sửa đổi, bổ sung đối tượng người Việt nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo nội dung sửa đổi đã nêu trên.

Theo Bộ Xây dựng, để bảo đảm kịp tiến độ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Bộ này đề nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua nội dung dự thảo nêu trên để Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa uỷ quyền Thủ tướng ký Tờ trình của Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ quốc hội đề nghị thông qua Nghị quyết (nếu Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết) hoặc trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở (nếu Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị phải trình Quốc hội thông qua) với nội dung sửa đổi nêu trên.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

YBĐT - Nhiệm kỳ 2003-2008, Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở, tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền triển khai các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới khu dân cư, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Có nguy cơ hình thành một lớp người nghèo mới ở đô thị.

Quá trình lao động di cư phát triển nhanh cùng những bất cập nảy sinh trong hệ thống an sinh xã hội chưa kịp cải thiện dễ làm hình thành lớp người nghèo mới ở đô thị.

Ngày 9-9, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh những thành quả sáng tạo cho 23 gương mặt điển hình sáng tạo Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế chứng kiến bàn giao trang thiết bị, dụng cụ y tế cho Trạm Y tế xã Việt Hồng.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức bàn giao Chương trình y tế 12 năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục