Thi đua - động lực duy trì kết quả phổ cập giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Lục Yên xác định, việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong trường học; các xã, thị trấn tích cực phối hợp vận động học sinh tới lớp, giảm tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học là giải pháp quan trọng để duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục.

Trường THCS Tân Phượng (Lục Yên) được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập cũng như phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo ở vùng cao.
Trường THCS Tân Phượng (Lục Yên) được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập cũng như phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo ở vùng cao.

Trên cơ sở những kết quả đạt được về công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học (CMC - PCGDTH) và phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên đã tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện xây dựng kế hoạch CMC - PCGDTH và PCGDTHCS năm học 2007 - 2008, giao chỉ tiêu thi đua cụ thể cho từng xã, thị trấn để triển khai thực hiện. Đồng thời, Phòng tham mưu cho huyện tách các trường phổ thông cơ sở thành trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường học, bảo đảm đủ phòng học, bàn ghế cho các lớp chính quy cũng các lớp bổ túc dạy và học hai ca.

Khắc phục khó khăn, đơn vị đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về công tác PCGDTHCS; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CMC - PCGDTH, PCGDTHCS; huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, duy trì số lượng học sinh đi học, mở các lớp bổ túc trung học cơ sở để duy trì kết quả phổ cập bền vững.

Với chỉ tiêu giao cụ thể, chính quyền các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm chỉ thị của huyện, chủ động xây dựng chỉ tiêu phát triển giáo dục ở cơ sở và lãnh đạo, chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, mở lớp bổ túc theo kế hoạch hàng năm. Nhờ vậy, năm học vừa qua, huyện Lục Yên đã duy trì đạt chuẩn quốc gia ở 18/24 xã, thị trấn về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đạt và duy trì chuẩn quốc gia về PCGDTHCS tại 23/24 xã, thị trấn.

Do thực hiện tốt phong trào thi đua giữa các xã, thị trấn và các trường học nên từ cuối tháng 12/2007 đến nay, sau khi đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ, Lục Yên vẫn duy trì kết quả bền vững với tổng số người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ đạt từ 95,6% đến trên 98%. Chính vì vậy, từ năm học 2007 - 2008 đến nay, huyện không phải mở các lớp xóa mù chữ. Trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2007, huyện đã mở tổng số 20 lớp bổ túc trung học cơ sở cho 416 học viên từ lớp 6 đến lớp 9 và đạt kết quả tốt cả về học lực cũng như hạnh kiểm.

Có được kết quả trên là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với nhà trường tích cực vận động học viên bỏ học ra lớp và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao ngoài giờ lên lớp... để thu hút học viên. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo toàn ngành triển khai cuộc vận động “Hai không” và hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện. Các trường học có lớp bổ túc trung học cơ sở nhờ đó đã lên lớp đúng thời gian 6 tháng/lớp và dạy đúng phân phối chương trình, tránh dạy dồn, dạy ghép. Giáo viên dạy các lớp bổ túc đều là những người có năng lực nên bảo đảm: dạy thực, học thực, đánh giá thực.

Các trung tâm học tập cộng đồng cũng đi vào hoạt động hiệu quả do được tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, nội dung học tập; đồng thời liên thông, liên kết với các ngành liên quan triển khai các chương trình tập huấn, phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên của nhân dân. Năm học vừa qua, các trung tâm đã mở 224 lớp tập huấn về nông lâm nghiệp, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật cho 8.810 lượt người, góp phần quan trọng bổ sung, cập nhật kiến thức, chuyển giao công nghệ sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố an ninh chính trị, giúp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói, việc gắn phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành giáo dục đào tạo với phối hợp chặt chẽ cùng các xã, thị trấn vận động học sinh tới lớp đang là kinh nghiệm hay cho PCGDTHCS bền vững ở Lục Yên.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Với 5 cán bộ y tế tại Trạm và 9 nhân viên y tế tại 9 thôn bản, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng nhiều năm trở lại đây, Trạm Y tế xã Tân Phượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vượt lên khó khăn, bảo đảm việc trực khám chữa bệnh cũng như trực cấp cứu 24/24 giờ.

YBĐT - Thông qua chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn I và các chương trình mục tiêu khác, cơ sở vật chất trường, lớp học của huyện Lục Yên đã được cải thiện đáng kể, nếu như vào những năm 2000 – 2001, tỷ lệ phòng học xây của huyện mới chỉ đạt gần 40% thì nay tỷ lệ này đã đạt trên 80%.

YBĐT - Với những khó khăn vốn có của một tỉnh miền núi, những năm qua tình hình phụ nữ và công tác phụ nữ của Yên Bái còn nhiều hạn chế, nguyên nhân chính được xác định là trình độ văn hoá, chuyên môn của phụ nữ nhìn chung còn thấp, tỷ lệ phụ nữ mù chữ còn cao, ở khu vực nông thôn, phụ nữ chưa được quan tâm đào tạo nghề, thiếu đất canh tác, thậm chí bị phân biệt đối xử, tình trạng bạo lực trong gia đình, các tai tệ nạn vẫn còn nảy sinh...

YBĐT - 3 năm trước đây, đời sống kinh tế xã hội của nhân dân xã Nậm Lành còn gặp rất nhiều khó khăn. Những thói quen sinh hoạt, những hủ tục lạc hậu cùng với điều kiện kinh tế thấp kém là những nguyên nhân chính làm giảm chất lượng cuộc sống của nhân dân. Để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục