Khe ca - thôn văn hóa điển hình

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 68 hộ, gần 300 nhân khẩu (chủ yếu là người dân tộc Tày), thôn Khe Ca, xã Tân Hợp (huyện Văn Yên - Yên Bái) vốn có truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Nhờ trồng quế gia đình anh Nguyễn Văn Viện ở thôn Khe Ca đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ trồng quế gia đình anh Nguyễn Văn Viện ở thôn Khe Ca đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Hoàng Thị Xuyến - Bí thư chi bộ thôn Khe Ca cho biết: “Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, nhiều năm qua, thôn Khe Ca đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ. Sản lượng lương thực bình quân đạt 90 tạ/ha, đời sống người dân ngày càng cải thiện”.

Cùng với 10 ha lúa nước hai vụ, Khe Ca còn tận dụng thế mạnh về đất lâm nghiệp để phát triển kinh tế đồi rừng với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như: quế, keo, bồ đề sắn cao sản... Nhiều hộ nhờ phát triển kinh tế đã vươn lên khá giả, không có hộ nào sinh con thứ 3, nhất là không mắc các tệ nạn xã hội; tất cả trẻ em đều được đến trường đúng độ tuổi; người già được chăm sóc chu đáo; 100% số hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia; 85% phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai; 90% người dân được sử dụng nước sạch; hệ thống kênh mương được kiên cố; 70% số hộ trong thôn có xe máy, nhiều hộ đã xây nhà kiên cố.

Năm 2007, Khe Ca là một trong những thôn điển hình của xã có tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hoá cao. Năm 2008 có 100% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và phấn đấu trong thời gian tiếp theo sẽ trở thành thôn văn hoá xuất sắc của xã Tân Hợp và huyện Văn Yên. Không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã cùng nhau đoàn kết, góp công sức và vật liệu xây dựng nhà văn hoá thôn khang trang sạch đẹp, mua sắm một số thiết bị để phục vụ cho các buổi  họp thôn và các hoạt động văn hoá-thông tin-thể thao trong những dịp lễ, tết. Ngoài ra, thôn đã xây dựng được đội văn nghệ, đội bóng đá, bóng chuyền góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và giao lưu với các thôn bạn, gắn thêm tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế.

Khe Ca còn chú trọng tới việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... thông qua việc xây dựng quy ước thôn bản. Quy ước này được xây dựng hợp lòng dân và truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc nên được đông đảo người dân ủng hộ. Chi bộ và các đoàn thể trong thôn đã tích cực vận động nhân dân xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, tổ chức việc cưới, việc tang gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được phong tục tập quán mang nét nhân văn của dân tộc. Mặc dù quá trình thực hiện ban đầu còn khó khăn nhưng chi bộ thôn và các đoàn thể trong thôn đã kiên trì tuyên truyền giải thích từng nội dung quy ước, các cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu thực hiện để mọi người cùng học tập và làm theo.

Quá trình phấn đấu vươn lên không ngừng từ nhiều năm nay Khe Ca liên tục đạt danh hiệu thôn văn hoá. Đặc biệt, năm 2008 Khe Ca được xã chọn làm điểm tổ chức ngày hội “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Anh Dũng

Các tin khác
Giờ học của học sinh Trường tiểu  học Kim Đồng, thị trấn Yên Thế (Lục Yên).

YBĐT - “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã cố gắng học thật tốt, tiếp thu thật nhiều những kiến thức của thầy cô để mai sau trở thành một cô giáo, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục” - đó là lời tâm sự rất chân thành của cô giáo Hoàng Thị Dung ở Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Người lao động tìm hiểu thông tin về lao động việc làm tại gian giao dịch của Trung tâm giới thiệu việc làm Liên minh hợp tác xã tỉnh.

YBĐT - Để hỗ trợ nhân dân, người lao động có nhu cầu học nghề và tìm kiếm việc làm ở thành phố Yên Bái và các huyện lân cận, ngày 25/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức Phiên chợ việc làm năm 2008 tại khu vực Sân vận động thành phố.

Học sinh Trung tâm Nuôi dưỡng, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Yên Bái phấn khởi đón năm học mới 2008-2009.

YBĐT - Sau một năm thực hiện “Sáng kiến giáo dục” về thí điểm quy hoạch, tổ chức giáo dục trẻ thiệt thòi khuyết tật theo phương thức hòa nhập do Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái thực hiện, phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Chiều ngày 25/11, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Nguyễn Quang Minh cho biết: "Kết quả xét nghiệm các mẫu rau, quả lấy từ Lạng Sơn và một số chợ đầu mối ở Hà Nội cho thấy: có 8/22 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng dưới ngưỡng cho phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục