Trạm Tấu: Công tác khuyến nông nhân tố quan trọng giúp dân xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã làm tốt chức năng cầu nối chuyển giao tiến bộ KHKT, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Ông Phan Tuấn Ngọc - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Trạm Tấu là huyện có địa bàn rộng, giao thông đi lại rất khó khăn, có xã cứ vào mùa mưa là nhiều tháng không thể đến được thôn bản. Dân cư thưa, phân bố không tập trung, chủ yếu là người Mông và Thái sinh sống, trình độ thâm canh của bà con còn thấp.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở ít, để tạo điều kiện giúp nông dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu đã phát huy vai trò trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trạm đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện để tuyên truyền, vận động nông dân đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, chuyển đổi một số diện tích cây ruộng một vụ sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao”.

Để việc ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đạt hiệu quả cao, Trạm đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, thông qua các buổi họp thôn, chỉ dẫn kỹ thuật tại đồng ruộng, phổ  biến kỹ thuật chọn giống cây, con có năng suất, chất lượng cao, cách phòng trừ dịch bệnh, phương pháp chống rét cho gia súc gia cầm, hướng dẫn bà con làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông, các biện pháp chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, kỹ thuật chế biến bảo quản lâm sản, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại trên cây đậu tương, ngô, lạc... qua đó giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức tập huấn được 69 lớp với 3.289 lượt hộ nông dân tham gia, cấp chứng chỉ cho 150 học viên nông dân về kỹ thuật nông nghiệp, chế biến bảo quản nông sản. Ngoài ra, Trạm còn tổ chức nhiều đợt tham quan các mô hình chăn nuôi trồng trọt trong và ngoài huyện, tích cực tham gia các hội chợ thương mại khuyến nông do tỉnh tổ chức, qua đó giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương với du khách khắp nơi.

Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nông huyện còn tích cực xây dựng các mô hình điểm ở mỗi xã về các giống cây, con mới để nông dân học tập và từng bước nhân rộng mô hình. Đáng chú ý là mô hình thâm canh cây ý dĩ tại thôn Nho Mang, xã Trạm Tấu với 6 ha. Hiện nay ý dĩ đang trong giai đoạn kết trái, chiều cao từ 1,7-2,2 m, sinh trưởng và phát triển tốt.

 Một vấn đề nan giải đối với Trạm Tấu từ nhiều năm qua đó là việc tìm ta một loài cây trồng rừng phù hợp với điều kiện khí hậu vốn rất khắc nghiệt ở vùng cao. Đó là lý do mà Trạm Khuyến nông huyện thực hiện mô hình khảo nghiệm trồng rừng bằng giống bạch đàn mô với diện tích 6 ha. Toàn bộ diện tích đã trồng xong từ ngày 31/7/2008. Đến nay diện tích này đang phát triển rất tốt với tỷ lệ sống đạt 90%. Mô hình hứa hẹn thành công, mở thêm một hướng phát triển mới cho kinh tế đồi rừng ở huyện. Đây là các mô hình được xây dựng phù hợp với chủ trương của huyện và của ngành nông nghiệp tập trung vào việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật chuyển giao cho nông dân. Một số mô hình đã được thực hiện thành công nhân rộng như: mô hình nuôi nhím thương phẩm; mô hình trồng ngô đông trên đất hai vụ lúa.

Các mô hình trình diễn thành công ở Trạm Tấu về trồng trọt, chăn nuôi đã và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện, làm tăng giá trị thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích, đất canh tác và tăng thu nhập cho hộ. Ngoài ra, một số mô hình nông dân cùng với cán bộ khuyến nông trực tiếp làm như: mô hình trồng đậu tương, lạc trên đồi, chân ruộng một vụ; mô hình trồng bí xanh; làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông...Những mô hình này đều thành công và khẳng định được tính bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Chú rùa nặng 68kg này đã được thả về hồ Đồng Mô.

Sáng 26/11, khi đang kéo lưới trên sông Tích Giang, 6 ngư dân ở phường Trung Sơn (thành phố Sơn Tây, Hà Nội) đã bắt được con rùa nặng 68 kg.

Bà Phạm Thị Thanh Trà và bác sĩ Đặng Quốc Việt tặng hoa và cơ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.

YBĐT - Ngày 26/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS cụm 2 khu vực trung du miền núi phía Bắc. Tới dự có bà Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, bác sĩ Đặng Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương, cùng đại diện các sở y tế, trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang.

Qua rà soát, số hộ cần được hỗ trợ từ Chương trình 135 ở Văn Yên còn rất lớn.

YBĐT - Qua 4 năm thực hiện Chương trình 134 của huyện Văn Yên (Yên Bái), mặc dù kết quả đạt được chưa nhiều, nhưng hiệu quả của dự án đã được khẳng định.

Ngôi nhà của ông Long phải căng vải trước cửa cho đỡ bụi.

YBĐT - Ông Long miết miết tay lên mặt bàn uống nước, rồi ông ngửa bàn tay chìa ra cho mọi người xem, những ngón tay đã bám đầy bụi trắng mốc. Để minh chứng cho mọi người thấy, ông tiếp tục chỉ cho chúng tôi xem những đồ vật trong nhà: nào mặt tủ, bàn thờ, giường, ghế, ti vi… tất cả đều được phủ một lớp bụi trắng đục của bột đá siêu mịn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục