Lục Yên: MTTQ khẳng định vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa hình thức tập hợp các giai cấp, tầng lớp nhân dân, góp phần thống nhất về chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội và động lực quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động văn hoá văn nghệ được tổ chức trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cụm dân cư Lũng Cọ, xã Tân Phượng.
Hoạt động văn hoá văn nghệ được tổ chức trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cụm dân cư Lũng Cọ, xã Tân Phượng.

Để đáp ứng được công tác vận động quần chúng ở một địa bàn có 24 xã thị trấn, trên 104 ngàn dân với 16 dân tộc chung sống, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Lục Yên đã chú trọng kiện toàn tổ chức. Toàn huyện đang có 790 ủy viên Ủy ban MTTQ xã, thị trấn và 1.975 thành viên của 298 Ban công tác mặt trận ở thôn bản, tổ dân phố.

Chất lượng cán bộ làm công tác mặt trận được nâng lên cả về chính trị, chuyên môn và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Hiện 78% cán bộ chủ chốt mặt trận cơ sở có trình độ trung cấp trở lên, 100% cán bộ mặt trận từ huyện đến cơ sở đã được tập huấn nghiệp vụ. Từ năm 2003 đến nay, MTTQ huyện tổ chức 31 lớp tập huấn cho 1.491 lượt ủy viên MTTQ xã thị trấn, trưởng ban công tác mặt trận thôn bản, tổ dân phố và thanh tra nhân dân.

Hoạt động của MTTQ các cấp ở huyện Lục Yên có nội dung và phương thức hoạt động đổi mới, nhiều cách làm hiệu quả, tạo phong trào rộng khắp trong nhân dân. Đánh giá xếp loại từ năm 2004 đến nay cho thấy, hầu hết cơ sở đều đạt vững mạnh và cơ sở khá. Một số địa phương có phong trào rộng khắp là: thị trấn Yên Thế, xã Mường Lai, Lâm Thượng, Tân Phượng, Minh Chuẩn, Yên Thắng, Minh Xuân…

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được MTTQ triển khai sau 5 năm đã nâng số làng văn hóa của huyện từ 64 lên 204 làng, số khu dân cư tiên tiến tăng lên gần 2 lần. Toàn huyện có 17.200 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhân dân các địa phương đã đóng góp 35.000 ngày công cùng tiền bạc, vật liệu để xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng.

Vượt lên khó khăn của một huyện nghèo, MTTQ Lục Yên thể hiện rõ vai trò trong việc tập hợp các giai cấp, tầng lớp xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các thành viên của mặt trận đã phối hợp chặt chẽ, thu hút 75% đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức mình và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa mức tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 10,5% trở lên.

MTTQ còn phối hợp với các ngành tổ chức chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng cho hơn 23.000 lượt người, đồng thời tín chấp vay vốn, vay vật tư sản xuất giúp nhân dân làm ăn hiệu quả, nâng được thu nhập bình quân đầu người của huyện lên 5,6 triệu đồng/năm.

Hưởng ứng cuộc vận động Ngày vì người nghèo, MTTQ các cấp đã triển khai với nhiều hình thức sáng tạo và nhận được sự chia sẻ nghĩa tình của các cấp ngành, các tổ chức và cá nhân nên trong 5 năm qua đã có trên 750 triệu đồng được quyên góp vào Quỹ vì người nghèo. Ngoài 1.145 hộ được hỗ trợ tiền từ nguồn quỹ này, nhân dân trong huyện đã giúp nhau ngày công, cây con giống, vật liệu trị giá gần 2 tỷ đồng. Cùng với đó, MTTQ còn có cách làm thiết thực, hướng dẫn các hộ nghèo chi tiêu hợp lý, biết cách làm ăn và đã có hàng trăm hộ thoát nghèo.

Đời sống vật chất của người dân từng bước được nâng lên, 298 khu dân cư trong huyện đều xây dựng hương ước, cam kết đảm bảo an ninh xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia an ninh Tổ quốc. Các chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo được tuyên truyền sâu rộng đã góp phần phát huy quyền làm chủ của người dân, nhất là trong công tác xây dựng chính quyền và các hoạt động giám sát của MTTQ, giải quyết tốt các đơn thư, kiến nghị và tranh chấp mâu thuẫn ngay từ cơ sở.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm ở hầu hết các khu dân cư đã thắt chặt mối quan hệ cộng đồng. Đặc biệt là từ đầu năm 2008 đến nay, MTTQ các cấp của huyện Lục Yên đã phát động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ. Mỗi xã, thị trấn đều có một công trình, phần việc tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Đồng thời, Đại hội MTTQ của 24 xã thị trấn trên địa bàn huyện cũng được tổ chức dân chủ, đúng quy định và thống nhất chương trình hành động từ nay đến năm 2013. Sẽ có 103 đại biểu được bầu từ cơ sở tham dự Đại hội MTTQ huyện Lục Yên lần thứ 18. Đây là dấu mốc quan trọng để nhiệm kỳ tới, MTTQ tiếp tục phát huy vai trò tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở một huyện anh hùng.

Minh Quang

Các tin khác
Rau ngày càng tăng giá nhiều bà nội chợ đã phải cân nhắc lại cơ cấu thực phẩm trong các bữa ăn của gia đình.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Trong khi rất nhiều mặt hàng như: xăng dầu, vàng bạc, vật liệu xây dựng, gạo... đang giảm giá mạnh thì giá các loại rau xanh lại "leo thang" ghê gớm.

YBĐT - Những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã làm tốt chức năng cầu nối chuyển giao tiến bộ KHKT, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Chú rùa nặng 68kg này đã được thả về hồ Đồng Mô.

Sáng 26/11, khi đang kéo lưới trên sông Tích Giang, 6 ngư dân ở phường Trung Sơn (thành phố Sơn Tây, Hà Nội) đã bắt được con rùa nặng 68 kg.

Bà Phạm Thị Thanh Trà và bác sĩ Đặng Quốc Việt tặng hoa và cơ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.

YBĐT - Ngày 26/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS cụm 2 khu vực trung du miền núi phía Bắc. Tới dự có bà Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, bác sĩ Đặng Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương, cùng đại diện các sở y tế, trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục