Thị xã Nghĩa Lộ: Chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1998, đến nay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã phát hiện 282 người nhiễm HIV. Trước thực trạng này, chính quyền các cấp, nhất là những ngành chức năng của thị xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

Cán bộ, cộng tác viên Chương trình phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ tiêu hủy bơm kim tiêm thu gom được trên địa bàn.
Cán bộ, cộng tác viên Chương trình phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ tiêu hủy bơm kim tiêm thu gom được trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, hầu hết các phường, xã của thị xã đều có người nhiễm HIV. Từ đầu năm đến nay, thị xã phát hiện mới 51 ca nhiễm HIV. Số người nhiễm HIV nhiều nhất là phường Trung Tâm 80 người, Tân An là 51 người, phát hiện mới 10 người; xã Nghĩa Lợi 30 người, 11 người phát hiện mới. Riêng xã Nghĩa Phúc ít người nhiễm nhất, tổng số 3 người nhưng đã chết 2 người và đều là người ở nơi khác đến công tác, xây dựng gia đình.

Theo chị Hoàng Thị Tùy - cán bộ Chương trình phòng, chống HIV/AIDS thị xã thì hiện nay, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng tự nguyện tham gia hoạt động truyền thông rất hiệu quả. Điển hình như: Câu lạc bộ thân nhân người nhiễm HIV ở xã Nghĩa Lợi với 15 thành viên, Câu lạc bộ truyền thông của phường Trung Tâm và Cầu Thia sinh hoạt tích cực, đều đặn.

Đặc biệt, Câu lạc bộ Niềm tin do 2 đồng đẳng viên ở phường Pú Chạng tự nguyện đứng ra thành lập và tổ chức sinh hoạt vào ngày 25 hàng tháng, thu hút nhiều hội viên là người nhiễm HIV và thân nhân của họ tham gia. Các buổi sinh hoạt sôi nổi, có nhiều ý kiến hay, chân thành đã tạo sự gần gũi, đoàn kết. Không mặc cảm với bệnh tật, có 2 đồng đẳng viên là vợ chồng ở phường Pú Trạng đã tích cực hoạt động truyền thông tại cộng đồng. Ngoài ra, hướng của câu lạc bộ là nếu có nguồn kinh phí sẽ đứng ra tạo việc làm cho thành viên, ổn định cuộc sống gia đình.

Hiện nay, các phường, xã của thị xã Nghĩa Lộ đều có cộng tác viên truyền thông và giảm thiểu HIV/AIDS. Bên cạnh hoạt động truyền thông, hằng tháng, cán bộ chương trình cùng các đồng đẳng viên, cộng tác viên tổ chức đi tìm hiểu để thu gom bơm kim tiêm tại những tụ điểm tiêm chích ma túy nhằm chống lây nhiễm tại cộng đồng. Hoạt động tư vấn, xét nghiệm, cung cấp dịch vụ phòng lây nhiễm được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tiếp cận kịp thời.

Để triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu khả năng lây nhiễm, Trung tâm Y tế thị xã đã tham mưu cho thị xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tập trung vào Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2008. Các hoạt động chính như tổ chức chiến dịch truyền thông phòng, chống HIV/AIDS được triển khai thực hiện. Trong đó đẩy mạnh việc truyền thông trực tiếp như: nói chuyện sức khỏe, tư vấn, thảo luận nhóm phù hợp với từng đối tượng tại các trường học, nhóm giáo dục đồng đẳng, câu lạc bộ, lồng ghép trong các cuộc họp tại cộng đồng dân cư, phát sóng tin, bài trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã, của các xã, phường.

Tại các trục đường chính, trụ sở các cơ quan, đơn vị, xã phường đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Thị xã đã chọn phường Tân An làm nơi chính thức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” đồng thời triển khai hoạt động tại các xã, phường bằng hình thức lồng ghép phù hợp. Bốn phường Tân An, Cầu Thia, Trung Tâm, Pú Trạng được tăng cường các hoạt động tuyên truyền, can thiệp giảm tác hại thuộc Dự án Phòng, chống HIV/AIDS.

Các hoạt động khác cũng được Ban chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS thị xã có kế hoạch thực hiện cụ thể cho các cơ quan, đơn vị như: nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện; các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV như: cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm sạch miễn phí cho đối tượng có nhu cầu; các cấp, ngành, đoàn thể tham dự các buổi tuyên truyền tại cộng đồng và thăm hỏi, động viên những cơ sở tích cực hoạt động, những gia đình có người nhiễm HIV/AIDS và người nhiễm HIV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đóng góp từ 1 suất quà, trị giá 100.000 đồng trở lên để thăm hỏi, động viên các gia đình có người nhiễm HIV/AIDS gặp khó khăn.

Công tác phòng, chống HIV/AIDS của thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được những kết quả nhất định. Chính quyền, cán bộ, cộng tác viên tham gia tuyên truyền đã thực sự thông cảm, chia sẻ với người bệnh; tích cực, tăng cường truyền thông, tư vấn nhiệt tình, có địa chỉ; hình thức tư vấn, chăm sóc trực tiếp và qua máy điện thoại được nhiều người nhiễm HIV/AIDS quan tâm, giúp họ xóa đi mặc cảm.

Huy Văn

Các tin khác
Một buổi họp giao ban của các đồng đẳng viên phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Là địa bàn trung tâm kinh tế - văn hóa, phường Nguyễn Thái Học (Yên Bái) có 3.250 hộ gia đình sinh sống ở 11 khu dân cư với 87 tổ dân phố và cũng là phường có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao của thành phố Yên Bái. Song với nhiều cách tuyên truyền hiệu quả, tích cực, phường được xem là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác chống phân biệt, kỳ thị, đối xử với người “có H” (HIV/AIDS).

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/10/2008, có 133/180 xã, phường với 3.320 người trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhiễm HIV/AIDS.

Cán bộ Sở Tư pháp Yên Bái chuẩn bị nội dung cho hội nghị báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Sở Tư pháp Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Mô hình chăn nuôi gà của hội viên phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu).

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu - Yên Bái) hiện có 195 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. 5 năm về trước một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của thị trấn nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển mạnh. Tuy vậy, những năm gần đây, hoạt động Hội đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục