Phòng chống ma túy ở Hạnh Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 9 thôn, bản với 4 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó người Thái chiếm 70%, còn lại là các dân tộc Tày, Mường và Kinh. Tuy Hạnh Sơn không có đất trồng cây thuốc phiện nhưng do địa bàn tiếp giáp với thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu và xã chỉ cách trung tâm chợ Mường Lò khoảng chừng 3 km thuận lợi cho các đối tượng tội phạm mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Công an phường Hồng Hà phối hợp tuần tra các điểm đối tượng tổ chức sử dụng ma túy khu vực tiếp giáp sông hồng. (Ảnh: M.A)
Công an phường Hồng Hà phối hợp tuần tra các điểm đối tượng tổ chức sử dụng ma túy khu vực tiếp giáp sông hồng. (Ảnh: M.A)

Được biết trước đây, toàn xã Hạnh Sơn có khoảng trên 30 đối tượng tham gia mua, bán và sử dụng trái phép chất ma tuý, gây mất trật tự trị an thôn xóm, kéo theo đó là một số tệ nạn xã hội khác như: cờ bạc, trộm cắp tài sản công dân... gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Ông Cầm Văn Duân - Trưởng Công an xã Hạnh Sơn cho biết, phần lớn các đối tượng nghiện chủ yếu tập trung ở bản Mớ, bản Cại và một số thôn, bản khác. Do địa bàn rộng, dân cư đông, có những thôn bản có tới 200 hộ, thêm vào đó là địa hình phức tạp, lực lượng công an mỏng nên công tác ngăn chặn tệ nạn ma tuý ở Hạnh Sơn trong mấy năm trước đây gặp không ít khó khăn.

Trước thực tế trên, xã đã chủ động xây dựng và củng cố lại bộ máy chính quyền, tập trung làm tốt công tác phòng, chống và ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn. Ngành công an là lực lượng nòng cốt phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ và các già làng, trưởng thôn bản cùng tham gia làm tốt công tác   tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện cai tại cộng đồng theo Nghị định 163 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Công an xã Hạnh Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện đưa các đối tượng cá biệt đi cai tại Trung tâm Cai nghiện của tỉnh, đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng trong từng thôn, bản. Qua đó, quần chúng đã mạnh dạn tố giác tội phạm, cung cấp nguồn tin cho lực lượng công an mỗi khi phát hiện đối tượng có hành vi hoạt động phạm pháp.

Nhờ vây, từ năm 2004 - 2005 trở lại đây, các đối tượng nghiện đã giảm dần. Có nhiều đối tượng sau cai trở về đã cắt hẳn được cơn nghiện và tìm được việc làm ổn định, trở thành người lương thiện như Lò Văn Cậu ở bản Tào, Hà Công Nhất ở bản Viềng Công và một số đối tượng khác. Năm 2008, Công an xã Hạnh Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Công an huyện tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động 6 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng và một số đi cai tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh hoặc cai tại cộng đồng theo cụm xã do huyện tổ chức.

Có thể thấy, với nhiều biện pháp quyết liệt và hiệu quả, Hạnh Sơn đang dần đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng, giữ gìn sự bình yên cho mỗi gia đình.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Cán bộ, cộng tác viên Chương trình phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ tiêu hủy bơm kim tiêm thu gom được trên địa bàn.

YBĐT - Tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1998, đến nay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã phát hiện 282 người nhiễm HIV. Trước thực trạng này, chính quyền các cấp, nhất là những ngành chức năng của thị xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

Một buổi họp giao ban của các đồng đẳng viên phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Là địa bàn trung tâm kinh tế - văn hóa, phường Nguyễn Thái Học (Yên Bái) có 3.250 hộ gia đình sinh sống ở 11 khu dân cư với 87 tổ dân phố và cũng là phường có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao của thành phố Yên Bái. Song với nhiều cách tuyên truyền hiệu quả, tích cực, phường được xem là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác chống phân biệt, kỳ thị, đối xử với người “có H” (HIV/AIDS).

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/10/2008, có 133/180 xã, phường với 3.320 người trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhiễm HIV/AIDS.

Cán bộ Sở Tư pháp Yên Bái chuẩn bị nội dung cho hội nghị báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Sở Tư pháp Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục