Tuổi trẻ Khao Mang với công tác phòng, tránh tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước những năm 2000, xã Khao Mang (Mù Cang Chải - Yên Bái) được biết đến như là “điểm nóng” về các tệ nạn xã hội. Trong đó, các đối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy là thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao.

Thêm vào đó, địa bàn xã phức tạp là cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng xâm nhập hoạt động. Trước những khó khăn trên, xã Khao Mang đã đề ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Nổi bật nhất là chương trình phối kết hợp giữa đoàn viên thanh niên và Công an xã trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “không tái trồng cây thuốc phiện”, trong đó lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt.

Để phong trào đạt kết quả cao, Ban chấp hành Đoàn xã Khao Mang đã vận động và tổ chức cho các chi đoàn ký cam kết không mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện 4 không với ma tuý; tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên học tập ký cam kết thực hiện 5 chuẩn mực của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Anh Lý A Sở- Bí thư Đoàn xã cho biết: “Với phương châm tuyên truyền để thanh niên nói “không” với tệ nạn xã hội, bản thân mỗi cán bộ đoàn phải đi sâu, đi sát cơ sở, phải nắm bắt kịp thời những diễn biến trong tư tưởng thanh niên, nhất là đối với thanh niên các chi đoàn ở xa trung tâm, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo”.

Hiện toàn xã có 120 đoàn viên thanh niên sinh hoạt ở 8 chi đoàn. Ngoài việc lòng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn các nội dung như phòng chống các tà đạo xâm nhập trái phép , phổ biến các kiến thức pháp luật, Ban chấp hành Đoàn xã Khao Mang đã vận động và xây dựng thành công mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên phòng chống tệ nạn xã hội”.

Hàng năm, các thành viên câu lạc bộ trực tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại, cách phòng, chống ma tuý, mại dâm cho thanh niên ở các chi đoàn; gặp gỡ, động viên gia đình có người mắc nghiện và vận động đối tượng đi cai nghiện, khi trở về giúp họ tìm việc làm và tái hoà nhập với cộng đồng. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng chống ma tuý cho đoàn viên thanh niên nên 100% đoàn viên thanh niên đang tham gia sinh hoạt đoàn trong các chi đoàn đều biết cánh phòng, tránh và không mắc các tệ nạn xã hội.

Không chỉ biết phòng chống các tệ nạn xã hội mà phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên ở Khao Mang cũng được biết đến như một điểm sáng. Nếu như trước đây, nhiều đoàn viên thanh niên chỉ biết “ăn bám” vào gia đình thì nay hầu hết các bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh phát triển kinh tế hộ, tiêu biểu như: Mùa Giàng Páo, Chi đoàn Háng Tráng Lừ; Cứ A Tính, Chi đoàn Háng Bà Ha A; Vang A Xà, Chi đoàn Háng Bà Ha  B…

Từ chỗ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, gắn với đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, nên nhiều năm liền Đoàn xã Khao Mang được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn tặng giấy khen; năm 2007, Đoàn xã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn.                       

P.V

Các tin khác
Số lao động tự giải quyết việc làm từ phát triển kinh tế hộ gia đình ở Văn Chấn có xu thế phát triển. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Theo kế hoạch, hằng năm huyện Văn Chấn (Yên Bái) phải giải quyết nhu cầu việc làm cho 3.200 người. Từ đầu năm đến nay huyện đã giải quyết được việc làm cho 2.365 người, trong đó có 1.232 lao động nữ.

YBĐT - “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, anh em ơi vì nhân dân quyên mình…”. Những câu hát đan xen với các ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ trong Ngày Chính trị và văn hoá tinh thần ở cơ sở tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và hết sức dân chủ. Sinh hoạt chính trị và văn hoá tinh thần đã được các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện thường xuyên và sâu rộng.

Từ 8h30 ngày 30/11 trên cả nước sẽ diễn ra 3.211 cuộc mít tinh, diễu hành phòng chống HIV/AIDS, với sự tham gia 1,5 triệu người.

Ngày 28-11, bà Trần Thị Trung Chiến, Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam cho biết: Thời gian qua, sáng kiến chọn những người có HIV/AIDS còn sức khỏe, có trình độ văn hóa để đào tạo thành điều dưỡng viên đã đem lại hiệu quả bước đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục