Yên Bái: Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2010

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tính đến hết tháng 11/2008, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cấp và quản lý tổng số 438.320 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó đối tượng hưu trí 28.321 thẻ, đối tượng người nghèo 285.305 thẻ; đối tượng bắt buộc 70.654 thẻ, tự nguyện học sinh năm học 2008-2009 là 40.102 thẻ và đối tượng tự nguyện nhân dân 14.028 thẻ.

Hiệu quả mà chiếc thẻ BHYT đem lại lợi ích kinh tế rất lớn cho người bệnh, đặc biệt là những người bệnh thuộc đối tượng nghèo, đối tượng vùng 135.

Những kết quả trên là sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ – HĐND – UBND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các ban ngành, các tổ chức đoàn thể, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của ngành y tế, của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động thời gian gần đây nhận thức của nhân dân về chính sách BHYT đã được nâng lên, nhân dân đã hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia BHYT và dần trở thành thói quen tham gia BHYT và KCB bằng thẻ BHYT. Tại nhiều địa phương, do có sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương mà loại hình BHYT tự nguyện được mở rộng.

Số lượng đối tượng tham gia tăng, song song với đó cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và cán bộ cho ngành y tế qua thời gian đã được đầu tư ngày càng tốt hơn, các dịch vụ y tế đến gần dân hơn. Với 203 đơn vị KCB, trong đó có 8 bệnh viện tuyến tỉnh và tương đương, 34  bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện ngành, phòng khám đa khoa và 161 trạm y tế xã phường, số bệnh nhân được KCB và chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng theo hàng năm. Điều này đồng nghĩa là nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo được KCB ngay từ cơ sở. 

Ông Nguyễn Văn Minh- Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết: mặc dù đã thu được nhiều kết quả nhưng công tác in ấn, cấp phát thẻ BHYT vẫn còn những tồn tại. Đó là, những nhầm lẫn trong quá trình thực hiện như sai họ, tên, tuổi, trùng sót, phát thẻ chậm… từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng. Hiện nay, quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng, giá dịch vụ kỹ thuật tiên tiến hiện đại, giá thuốc tăng cao, dẫn đến mất cân đối trong thu, chi quỹ BHYT.

Cụ thể, năm 2007 bội chi 8 tỷ đồng, trong 9 tháng đầu năm 2008 đã chi 57/66 tỷ đồng, ước tính năm 2008 bội chi khoảng 8-10 tỷ đồng... Vấn đề lạm dụng quỹ KCB vẫn chưa được khắc phục, tình trạng lạm dụng từ phía bệnh nhân, thầy thuốc khá phổ biến. Công tác tuyên truyền còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nhân dân còn chưa hiểu rõ quyền lợi được hưởng và trách nhiệm khi tham gia BHYT.

Để mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2010 thành hiện thực, cần có sự quan tâm và chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc củng cố, nâng cao chất lượng quản lý trong thực hiện BHYT bắt buộc; thực hiện BHYT tự nguyện trong học sinh, sinh viên với mục tiêu củng cố mạng lưới y tế học đường và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh ngay tại trường; các địa phương cần tiếp tục củng cố, hoàn thiện ban chỉ đạo BHYT tự nguyện để chỉ đạo thực hiện BHYT tự nguyện tại địa phương mình; các ngành chức năng và chính quyền các cấp tiếp tục làm tốt việc lập danh sách hộ nghèo, người nghèo và cấp phát, sử dụng thẻ BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi và để bảo vệ quyền lợi cho đối tượng KCB; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT.

P.V

Các tin khác

Tin từ Bộ GDĐT ngày 29.11 cho biết, bộ vừa có hướng dẫn tổ chức thi nghề phổ thông (NPT) từ năm học 2008-2009. Theo đó, HS được dự thi nghề khi đủ các điều kiện sau: Đã học hết chương trình NPT theo quy định (cấp THCS: 70 tiết, cấp THPT: 105 tiết)...

YBĐT - Trước những năm 2000, xã Khao Mang (Mù Cang Chải - Yên Bái) được biết đến như là “điểm nóng” về các tệ nạn xã hội. Trong đó, các đối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy là thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao.

Số lao động tự giải quyết việc làm từ phát triển kinh tế hộ gia đình ở Văn Chấn có xu thế phát triển. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Theo kế hoạch, hằng năm huyện Văn Chấn (Yên Bái) phải giải quyết nhu cầu việc làm cho 3.200 người. Từ đầu năm đến nay huyện đã giải quyết được việc làm cho 2.365 người, trong đó có 1.232 lao động nữ.

YBĐT - “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, anh em ơi vì nhân dân quyên mình…”. Những câu hát đan xen với các ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ trong Ngày Chính trị và văn hoá tinh thần ở cơ sở tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và hết sức dân chủ. Sinh hoạt chính trị và văn hoá tinh thần đã được các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện thường xuyên và sâu rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục