Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái: Cần lắm những tấm lòng chia sẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những cụ già cô đơn không nơi nương tựa, những đứa trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị bỏ rơi, 56 con người: già có, trẻ có, họ đang sống trong một khuôn viên chật hẹp, những khu nhà cấp 4 được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước đang bị xuống cấp trầm trọng. Cuộc sống thường ngày của họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.

Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi được chăm sóc tại Trung tâm.
Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi được chăm sóc tại Trung tâm.

Những người được đưa về đây nuôi dưỡng có cả các cụ già năm nay đã 96 tuổi và kể cả những đứa trẻ mới được vài ngày tuổi ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Trong số 13 cụ già cô đơn đang sống ở Trung tâm có 4 cụ ông và 9 cụ bà thì có 2 cụ vừa mù vừa điếc, 1 cụ bị tai biến mạch máu não 9 năm nay ăn ở sinh hoạt tại chỗ, 2 cụ mất trí nhớ, chỉ có 4 cụ tự phục vụ cho bản thân, còn lại đều phải có người giúp đỡ. C

hị Nguyễn Thị Loan, người được Trung tâm hợp đồng chăm sóc các cụ kể: “Làm việc ở đây phải thật nhiệt tình lắm mới đáp ứng được việc phục vụ cho các cụ. Thường ngày, em phải đến từ 5 giờ sáng để dọn phòng cho các cụ, thu dọn rác, rồi bô vệ sinh, sau đó đưa các cụ đi đánh răng rửa mặt và đến khi ăn sáng xong, quay ra giặt quần áo, nhoáng cái lại đến bữa trưa, bữa chiều. Nhiều hôm 6 giờ tối mới về đến nhà, cũng may là gia đình em ở gần Trung tâm. Nhiều hôm trái gió trở trời, cụ nào người đau nhức lại phải ở lại để xoa bóp và động viên các cụ. Vất vả nhất là chăm sóc các cụ vừa mù vừa điếc vì các cụ này đều ăn, ở, sinh hoạt tại chỗ. Còn việc chăm sóc 43 cháu nhỏ ở đây, Trung tâm cũng phân công cho chị em đảm nhiệm tất cả các khâu. Bây giờ các cháu lớn cũng đã giúp được cháu nhỏ nhiều việc, do vậy cũng đỡ hơn so với việc chăm sóc các cụ già…”. Tôi được cán bộ Trung tâm đưa đến thăm nơi ở của các cháu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.

Chị Nguyễn Thị Hoà, người được Trung tâm hợp đồng chăm sóc 3 cháu trẻ sơ sinh, trong đó có 2 cháu mới được 2 tháng tuổi và 1 cháu gần 2 tuổi kể: “ 2 cháu này, đúng ra rất cần nguồn sữa của mẹ, nhưng đưa về đây nuôi dưỡng, Trung tâm phải mua sữa hộp. Thời gian đầu các cháu khóc nhiều lắm, đặc biệt là về đêm, nhiều hôm không ngủ được. Dạo này các cháu đã quen dần nên cũng đỡ hơn, chứ  ai cũng biết nuôi con mọn là vất vả lắm. Thương các cháu em nhận lời giúp đỡ, chứ một tháng chưa nổi triệu bạc mà phải thức đêm, thức hôm rất vất vả…”. Trong bộn bề của công việc ở đây, chúng tôi thấu hiểu phần nào nỗi vất vả, cực nhọc và cả tấm lòng bao dung của các chị.

Đến với Trung tâm Bảo trợ xã hội, chúng tôi còn được nghe kể về những trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị bỏ rơi. Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Trung tâm được biết: Trong số 43 cháu đang được trung tâm nuôi dưỡng, thì 3 cháu dân tộc Thái, 2 cháu dân tộc Tày và 29 cháu là dân tộc Mông. Trong số này có 35 cháu là trẻ mồ côi, 6 cháu có hoàn cảnh khó khăn và 2 cháu là trẻ lang thang được các tổ chức, cá nhân đưa về đây nuôi dưỡng.

Nghị lực vươn lên của 3 anh em  nhà họ Hờ ở xã Làng Nhì là: Hờ A Vàng, học lớp 8, Hờ A Sánh học lớp 6, Trường trung học cơ sở Yên Thịnh và em út là Hờ A Lao, học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám là niềm động viên lớn của các cán bộ Trung tâm sau bao khó khăn vất vả. 3 anh em bị mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ tai  nạn giao thông thảm khốc năm 2001 tại huyện Trạm Tấu. Các em được đưa về Trung tâm nuôi dưỡng và học tập. Kết quả học tập của các em rất đáng phấn khởi: Hờ A Vàng, 8 năm đều là học sinh giỏi, 2 em của Vàng đều đạt học sinh khá; 100% học sinh đều được lên lớp, trong đó 2 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, 2 em là học sinh tiên tiến, 3 em được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh tặng.

Hàng năm, vào các  dịp lễ tết, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung tâm đều tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tổ chức bữa ăn tươi bằng tiền tiết kiệm chi tiêu và tiền, quà của các nhà hảo tâm trao tặng.

Anh Triệu Quốc Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh không ngần ngại đưa cho chúng tôi xem thực đơn ngày 3 bữa với mức tiền trợ cấp 8 ngàn đồng/ người/ ngày của các đối tượng được nuôi dưỡng tại đây. Anh Quỳnh tâm sự: “Thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, cái gì cũng đắt đỏ, ấy thế mà mỗi đối tượng chỉ có 8 ngàn đồng/ ngày. Quy định của Nhà nước cho là 240 ngàn đồng/ người/ tháng, các cháu sơ sinh được 300 ngàn/ cháu/ tháng... khéo tính, khéo chi lắm mới đủ. Trung tâm thỉnh thoảng cũng có một chút gọi là của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội đến cho nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào tài trợ thường xuyên cả. Tiền đó để chi tiêu rất nhiều việc, nào là quần áo, các nhu yếu phẩm phục vụ cho sinh hoạt… Thực chất hiện nay, Trung tâm đang gặp rất nhiều khó khăn, rất mong được các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ…”

Chia tay Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh khi chiều muộn. Đợt gió mùa đông bắc mới lại tiếp tục tràn về. Đêm nay, bên những tấm chăn mỏng, những chiếc áo rét đã cộc và sờn vai qua nhiều năm sử dụng… 56 con người đáng thương kia có đủ ấm? Hẳn rằng họ rất cần sự cảm thông, sẻ chia của cộng đồng.

 Thạch Phong

Các tin khác
Hình thức tuyên truyền miệng giúp đồng bào Mông - Mù Cang Chải dễ hiểu và thực hiện theo pháp luật hiệu quả nhất.

YBĐT - Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải và Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, trong 5 năm qua hai ngành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, trình độ nhận thức cho phụ nữ cũng như nhân dân trên địa bàn nói chung.

YBĐT - Bước vào thực hiện xây dựng chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xã Yên Bình (Yên Bình - Yên Bái) mới chỉ có 44,9% số thanh thiếu niên tuổi từ 15 - 18 tốt nghiệp trung học cơ sở, trong khi tỷ lệ tối thiểu để đạt chuẩn là 80%. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục trung học cơ sở của xã đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.

Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều gia đình ở Mường Lò đã mua được máy móc làm dịch vụ chế biến nông sản.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Văn Chấn (Yên Bái) đã đạt được một số kết quả trong công tác xoá đói giảm nghèo.

Theo bản tin phát lúc 9 giờ 30 hôm nay, 4-12, của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm nay bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta nên ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa và có nơi mưa vừa

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục