Vì một quê hương Yên Hưng giàu đẹp

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của huyện Văn Yên (Yên Bái), xã Yên Hưng là nơi chung sống của các dân tộc: Kinh, Dao, Tày, Hoa, Mường. Đây cũng là địa phương có đồng bào theo đạo thiên chúa giáo khá đông. Phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động sản xuất, những năm qua nhân dân đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội.

Nhiều hộ dân ở xã Mậu Đông (Văn Yên) đầu tư lò sấy sắn khô, tiêu thụ sắn củ tươi cho nhân dân các xã trong vùng. (Ảnh: Minh Hằng)
Nhiều hộ dân ở xã Mậu Đông (Văn Yên) đầu tư lò sấy sắn khô, tiêu thụ sắn củ tươi cho nhân dân các xã trong vùng. (Ảnh: Minh Hằng)

Đặc biệt từ năm 2000, khi Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và được MTTQ xã hưởng ứng thì bộ mặt nông thôn Yên Hưng càng có sự khởi sắc. Cho đến nay cả 8 thôn trong xã đã ra mắt Làng văn hoá, đồng thời  Yên Hưng vinh dự là đơn vị thứ hai của huyện được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng Xã văn hoá. Thôn bản nào cũng xây dựng được quy ước của riêng mình và vận động nhân dân thực hiện.

Phát huy vai trò tập hợp quần chúng, các đoàn thể: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh...đã tăng cường hoạt động, ngày càng thu hút được nhiều người tham gia. Hoạt động của các tổ chức này không chỉ củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh mà còn góp phần quan trọng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Do vậy, những chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Chính phủ luôn được đồng bào công giáo tôn trọng thực hiện, phong trào “người công giáo yêu nước, thi đua sản xuất giỏi” được đông đảo các hộ hưởng ứng. Người có đạo cùng người không theo đạo sống bình đẳng, tương thân tương ái, chung sức xây dựng quê hương và hoàn thành xuất sắc các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Cũng như nhiều nơi khác trên địa bàn huyện, những năm trước Yên Hưng luôn trăn trở với bài toán xoá đói nghèo. Chỉ từ khi thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng, nhất là chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì sản xuất của địa phương mới có bước phát triển vượt bậc. Kinh tế thuần nông được khắc phục để chuyển dần sang sản xuất hàng hoá gắn với thị trường. Sản xuất lương thực bây giờ được coi trọng cả diện tích, năng suất và chất lượng. Vì vậy nhiều loại cây trồng, nhất là giống lúa có năng suất cao được đưa vào gieo cấy. Hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, bảo vệ thực vật được tổ chức, qua 5 năm đã chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh cho trên 300 lượt hội viên nông dân.

Kết quả nhiều năm năng suất lúa ổn định 10,4 tấn/ha, bình quân lương thực 494kg/người/năm và thu nhập 7,1 triệu đồng/người, vượt chỉ tiêu đại hội Đảng bộ đề ra. Cùng với cây chè, cây sắn, ngô, trồng rừng thì nhiều hộ đã đẩy mạnh chăn nuôi với quy mô vừa cũng mang lại nguồn thu đáng kể. Các Hội phụ nữ, Hội nông dân còn giúp hội viên vay vốn ưu đãi của Nhà nước với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể cũng đã khơi dậy phong trào trong nhân dân giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động.  Nhờ kinh tế phát triển, góp phần thu hẹp diện đói nghèo còn dưới 10%.

Khi đời sống ổn định thì việc vận động nhân dân tham gia đóng góp nguồn lực, ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn tương đối thuận lợi. Đường giao thông, nhà lớp học, trạm y tế, hệ thống loa truyền thanh, nhà văn hoá.. được đầu tư xây dựng tương đối khang trang. Con em đồng bào các dân tộc được huy động ra lớp học đúng độ tuổi đạt 100%; nhất là vận động nhân dân làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học tạo điều kiện hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tập. Đến nay xã đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở, hằng năm tỷ lệ tốt nghiệp và lên lớp luôn đạt trên 90%.

Là địa phương đang thực hiện duy trì chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2006 – 2010, Yên Hưng có đội ngũ thầy thuốc và y tế thôn bản tương đối đầy đủ đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Nơi đây có tới trên 70% số hộ xây dựng được 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định của ngành Y tế. Nhiều năm liền xã không để xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1%/năm và không có trường hợp nào sinh con thứ ba.

Cũng từ khi phát động xây dựng Xã văn hoá thì vấn đề giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc càng được chú ý. Đồng bào các dân tộc luôn thực hiện tốt quy ước về việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội theo chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Văn hoá Số hộ đạt Gia đình văn hoá hằng năm cũng luôn đạt trên 70%; nhiều năm liền 100% khu dân cư trong xã được MTTQ huyện công nhận là khu dân cư tiên tiến.

Đại hội lần thứ XIII Mặt trận Tổ quốc xã đề ra nhiệm vụ phấn đấu đến năm 2013  có 100% số Làng văn hoá được công nhận từ cấp huyện trở lên; số Gia đình văn hoá trên 90% và 100% khu dân cư tiên tiến. Cùng với động viên nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, vệ sinh môi trường thì cũng phải tăng cường phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, góp phần xây dựng quê hương Yên Hưng ngày một giàu đẹp, bình yên và phát triển.

N.H

Các tin khác
Trứng là một trong những mặt hàng có nguy cơ nhiễm mê-la-min.

Ngày 7-12, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trước tình hình Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị giới hạn an toàn của mê-la-min đối với cơ thể người ở mức 0,2 mg mê-la-min/kg thể trạng, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang chuẩn bị các bước đầu tiên nhằm xây dựng giới hạn an toàn của mê-la-min trong thực phẩm tại Việt Nam.

Tin từ Sở Xây dựng Bạc Liêu ngày 6.12, ông Trần Trinh Đức - con trai của "công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy (hiện đang cư ngụ tại TP.HCM) vừa gửi đơn đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét hỗ trợ cấp một căn nhà cho gia đình để ổn định cuộc sống và có điều kiện thờ cúng ông bà ở quê hương.

Hiệp định miễn thị thực giữa Việt Nam và Campuchia chính thức có hiệu lực từ ngày 4/12 là bằng chứng khẳng định quan hệ láng giềng giữa hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp.

Tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho nông dân vùng trọng điểm/ Huyện Văn Yên: Hội thi thanh niên với công tác phòng chống HIV/AIDS/ Lục Yên: 17.200 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục