Bảo hiểm xã hội Nghĩa Lộ: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm thị xã Nghĩa Lộ được giao nhiệm vụ chi trả cho đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trên địa bàn thị xã.

Thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy trình của BHXH cấp trên, cơ quan đã phân công cán bộ thường trực giải quyết các chế độ BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng, các đơn vị đến giao dịch công tác. Đồng thời thường xuyên ghi sổ, thẩm định cấp sổ BHXH cho người lao động và hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động kịp thời ghi bổ sung khi người lao động thay đổi mức nộp BHXH. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn đối tượng, các đơn vị sử dụng lao động đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức.. và giải quyết kịp thời cho người được hưởng chế độ, quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cắt giảm kịp thời đối tượng hưởng trợ cấp mất sức lao động, thân nhân hưởng tuất, viên chức hết thời gian hưởng trợ cấp BHXH.

Năm 2008, Bảo hiểm xã hội tỉnh phân cấp cho BHXH thị xã Nghĩa Lộ quản lý 91 đầu mối thu, có 1707 lao động tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, đơn vị đã cấp 1.692 sổ BHXH. Cũng trong năm, BHXH Nghĩa Lộ đã chi trả trực tiếp cho 1.688 đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội với kinh phí chi trả thường xuyên 25,6 tỷ đồng, chi các chế độ ngắn hạn trên 556 triệu đồng.Việc chi trả thực hiện đúng theo văn bản Nhà nước quy định về chế độ chính sách BHXH; chi trả hằng tháng đúng, đủ, kịp thời đến tận tay đối tượng. Thông qua công tác chi trả, đon vị luôn rút kinh nghiệm thường xuyên với cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, phường về việc phối hợp tổ chức, quản lý tốt đối tượng trên địa bàn.

Công tác thu bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc được coi là nhiệm vụ chính của toàn ngành. Nhiều năm qua BHXH thị xã Nghĩa Lộ luôn cố gắng khắc phục khó khăn thực hiện tốt kế hoạch được giao. Năm nay, việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn do một số đơn vị sử dụng lao động trách nhiệm chưa cao, chưa quan tâm đến chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Cũng có nhiều đơn vị khó khăn trong việc làm, tính chất sản xuất theo mùa vụ nên kém hiệu quả; các đơn vị hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước thì chưa được cấp đầy đủ cũng dẫn đến khó khăn trong thu nộp tiền BHXH.

Từ những khó khăn trên, BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động chấp hành việc trích nộp cả 2 loại bảo hiểm cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội. Song song với đó là tăng cường tuyên truyền mở rộng khai thác thêm lao động các thành phần kinh tế tham gia bảo hiểm, trong năm đã khai thác được 65 lao động mới tham gia BHXH, BHYT. Tổng số thu của năm 2008 đạt 7,6 tỷ đồng, bằng 100%KH. Riêng việc bảo hiểm y tế tự nguyện, đơn vị được BHXH tỉnh giao kế hoạch 460 triệu đồng. Bảo hiểm thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu cho UBND thị xã mở hội nghị triển khai và phối hợp với các cấp chính quyền địa phương cùng 11 đại lý thu BHYT tự nguyện tại 7/7 xã, phường để tiến hành công tác này. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đến tận người dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên giúp họ hiểu chế độ, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế. Qua vận động đã có 18 hộ gia đình, 750 đối tượng nhân dân cùng 1.854 học sinh, sinh viên tham gia mua BHYT.

Để bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ khi đi khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội Nghĩa Lộ đã bố trí 2 cán bộ trực tiếp thường xuyên giám định tại sở y tế và thường xuyên đi kiểm tra, hướng dẫn các trạm y tế xã, phường trong việc khám chữa bệnh, sử dụng thuốc, vật tư y tế cho các đối tượng có phiếu khám, chữa bệnh đúng quy định. Tổ chức và thực hiện hiện tốt việc giám định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức. Đến nay đã chi cho khám, chữa bệnh với tổng số tiền lên tới 4,2 tỷ đồng.

Bước vào năm 2009, cùng làm tốt công tác chi trả BHXH, BHYT thì Bảo hiểm xã hội Nghĩa Lộ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật BHXH, vận động mở rộng đối tượng thuộc các thành phần kinh tế tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; đồng thời tuyên truyền, triển khai bảo hiểm thất nghiệp. Tất cả để góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

N.H

Các tin khác
Nhiều hộ dân ở xã Mậu Đông (Văn Yên) đầu tư lò sấy sắn khô, tiêu thụ sắn củ tươi cho nhân dân các xã trong vùng. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của huyện Văn Yên (Yên Bái), xã Yên Hưng là nơi chung sống của các dân tộc: Kinh, Dao, Tày, Hoa, Mường. Đây cũng là địa phương có đồng bào theo đạo thiên chúa giáo khá đông. Phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động sản xuất, những năm qua nhân dân đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội.

Trứng là một trong những mặt hàng có nguy cơ nhiễm mê-la-min.

Ngày 7-12, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trước tình hình Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị giới hạn an toàn của mê-la-min đối với cơ thể người ở mức 0,2 mg mê-la-min/kg thể trạng, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang chuẩn bị các bước đầu tiên nhằm xây dựng giới hạn an toàn của mê-la-min trong thực phẩm tại Việt Nam.

Tin từ Sở Xây dựng Bạc Liêu ngày 6.12, ông Trần Trinh Đức - con trai của "công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy (hiện đang cư ngụ tại TP.HCM) vừa gửi đơn đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét hỗ trợ cấp một căn nhà cho gia đình để ổn định cuộc sống và có điều kiện thờ cúng ông bà ở quê hương.

Hiệp định miễn thị thực giữa Việt Nam và Campuchia chính thức có hiệu lực từ ngày 4/12 là bằng chứng khẳng định quan hệ láng giềng giữa hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục