Bảo Ái xây dựng đời sống văn hoá

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Bảo Ái (huyện Yên Bình - Yên Bái) là nơi chung sống của trên 1.700 hộ dân các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Ban chỉ đạo của xã được thành lập do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã làm trưởng ban cùng các ban ngành là thành viên.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá và cơ quan văn hoá đến các thôn bản. Mặt trận Tổ quốc xã cũng phát động phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá và tổ chức cho nhân dân học tập quy chế, đăng ký thực hiện. Hàng năm đều kết hợp với các ngành, đoàn thể, các chi bộ, thôn bản để triển khai cho toàn thể nhân dân được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước của thôn đã đề ra. Chính vì vậy đã hạn chế được các tệ nạn, đồng bào các dân tộc thực hiện tốt việc cưới, việc tang và lễ hội. Năm 2008 đã có 14 thôn ra mắt Làng văn hoá cùng 4 cơ quan văn hoá, có 2 làng văn hoá đạt tiêu chuẩn cấp huyện; số hộ đăng ký và đạt Gia đình văn hoá 80%.

Từ thực hiện xây dựng Làng văn hoá và Gia đình văn hoá, nhân dân 16 thôn bản đã tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cùng tinh thần. Nhiều loại cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với điều kiện của địa phương được đưa vào gieo trồng và chăn nuôi. Trên diện tích gần 150ha lúa hai vụ đưa 90 – 95% giống năng suất cao vào gieo cấy và áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh, năng suất đạt 250kg/sào. Cây ngô đông cũng được đưa vào sản xuất vụ ba với năng suất đạt 50 – 70 ha/vụ. Bảo Ái còn có vùng chè kinh doanh 227 ha, diện tích rừng cũng khá lớn.

Cùng với trồng mới hằng năm, nhân dân đã tích cực chăm sóc để nâng cao sản lượng. Nhiều hộ có diện tích rừng trồng tới 40ha và thu nhập cao từ rừng như hộ gia đình anh Hùng ở thôn Tân Lập; chị Huyên ở thôn Ngòi Ngần... Gần đây, chăn nuôi đại gia súc và xây dựng mô hình chăn nuôi bán công nghiệp phát triển. Toàn xã có đàn trâu trên 900 con, đàn bò gần 500 con và xã phấn đấu phát triển 50 mô hình chăn nuôi có thu nhập 30 – 50 triệu đồng/năm.

Hiện nay, tỷ lệ hộ gia đình có nhà bán kiên cố là 80%, tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch đạt 90%, có hố xí hợp vệ sinh là 77%, có phương tiện nghe nhìn 90%. Song nhìn chung, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, bình quân thu nhập đầu người hàng năm thấp và tỷ lệ hộ nghèo gần 24%. Tuy vậy, nhân dân vẫn hăng hái tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, trường học, trạm y tế... Hơn 5.000 ngày công được huy động để mở gần chục km đường vào trung tâm thôn Ngòi Ngần, Ngòi Kè, Ngòi Máy và đường ô tô đã tới 15/16 thôn bản; hàng trăm triệu đồng xây dựng trung tâm học tập cộng đồng cùng nhà văn hoá thôn.

Là địa phương đông đồng bào dân tộc thiểu số mà phong trào vận động đưa trẻ đến trường được làm khá tốt. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, đang tiến tới phổ cập đúng độ tuổi và xây dựng trường chuẩn quốc gia vào năm 2010. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cũng như giảm bớt tình trạng học sinh bỏ học do khó khăn, ban giám hiệu các trường tham mưu cho UBND xã mở 10 lớp bán trú cho học sinh tiểu học; xây dựng 1 nhà nội trú cho học sinh các thôn bản xa tại trường trung học cơ sở. Đồng thời vận động xây dựng Quỹ Khuyến học, Quỹ Vì trẻ thơ, đóng góp được gần 20 triệu đồng giúp cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trung tâm học tập cộng đồng xã được xây dựng cũng phát huy tác dụng, thu hút gần 7.000 lượt người đến đọc sách báo; mở được 25 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, dạy nghề mây tre đan, dạy may cho trẻ khuyết tật. Những hoạt động này góp phần không nhỏ trong nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở địa phương miền núi.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, Hội đồng nhân dân xã về hoàn thành chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2008, Ban chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được kiện toàn. Đội ngũ y tế thôn bản đã làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, kịp thời phát hiện dịch bệnh để ngăn chặn, hướng dẫn vệ sinh môi trường, xây dựng công trình vệ sinh. Nhằm xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, ngoài vận động các gia đình ở thôn vùng sâu, vùng xa không buộc trâu dưới gậm sàn, xã còn quy hoạch nơi xử lý rác thải cho những nơi cộng đồng dân cư đông như chợ Km 23. Các chương trình y tế quốc gia được thực hiện tốt góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống 26%; hạn chế số bà mẹ sinh con thứ ba xuống còn 8%. Trong 10 chuẩn y tế quốc gia cơ bản đã đạt và địa phương đang đề nghị kiểm tra, công nhận.

Đến Bảo Ái, trong các ngày lễ tết vang lên tiếng đàn, lời hát của các “nghệ sĩ làng”. Đội văn nghệ của người Dao thôn Ngòi Máy, Ngòi Bang; người Tày thôn Làng Giữa hay người Kinh thôn Đoàn Kết, Thái Bình.., ngoài thời gian lao động sản xuất vẫn thường xuyên luyện tập chuẩn bị cho công diễn tại các hội thi. Các đội bóng chuyền, bóng đá vẫn thu hút tầng lớp thanh niên chiều chiều tham gia thi đấu. Vượt lên khó khăn để xây dựng đời sống văn hoá, Bảo Ái đang góp phần tích cực giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

N.H

Các tin khác

YBĐT - Từ 3-6/12, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 lớp tập huấn tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn cho 49 lái đò trên sông tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Theo tin từ Vụ Giáo dục Đại học ngày 8-12, sau khi có văn bản hỏi ý kiến các trường cao đẳng về chủ trương bỏ kỳ thi tuyển sinh đợt 3, dùng kết quả thi đại học để xét tuyển, đã có 130 trường cao đẳng gửi phản hồi với khoảng 80% trường tán thành chủ trương này.

Từ ngày 1-7-2009, xe ô tô tay lái nghịch sẽ được lưu thông tại Việt Nam

Từ 1/7/2009, xe ô tô có tay lái bên phải (tức ô tô tay lái nghịch), sẽ được lưu thông tại Việt Nam. Đây là thông báo mới của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Giao thông Vận tải và vấn đề này cũng được sửa đổi trong Luật Giao thông đường bộ.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố triển khai phương án phòng chống tội phạm. (Ảnh: Minh Anh)

YBĐT - Năm 2008 được đánh giá là năm mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái tiếp tục được ổn định và giữ vững, không xuất hiện tụ điểm phức tạp về hình sự hoặc tệ nạn xã hội, không có hoạt động của tội phạm theo kiểu xã hội đen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục