MTTQ xã Bản Công: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng… từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

MTTQ xã đã phát huy tốt vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi sự đoàn kết thống nhất của nhân dân trong việc thực hiện chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, toàn diện. Tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Đại hội lần thứ VI MTTQ Việt Nam, Luật MTTQ Việt Nam, Điều lệ MTTQ Việt Nam; các chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của xã... nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất hành động trong các tầng lớp nhân dân địa phương.

Hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ đã phát huy hiệu quả rõ nét. Công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia sinh hoạt tại các tổ chức thành viên, góp phần mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng lớn mạnh. Tổ chức Đoàn thanh niên có 160 đoàn viên tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ 90%; Hội Cựu chiến binh có 26 hội viên tham gia sinh hoạt đạt 85%; Hội Nông dân có 232 hội viên tham gia sinh hoạt đạt 95%; Hội Người cao tuổi có110 hội viên thu hút 86% hội viên... Các tổ chức đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương.

Trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện 6 nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" MTTQ luôn vận dụng đa dạng các hình thức vận động quần chúng nhân dân trong điều kiện và hoàn cảnh thực tế ở địa phương phát huy tốt quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ và chính quyền, với các ngành của UBND tạo thành sức mạnh tổng hợp và khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tại các khu dân cư.

Bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương MTTQ đã tích cực phối hợp với HĐND, UBND và các ngành thành viên tổ chức cho nhân dân được học tập, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi. Duy trì diện tích lúa ruộng hàng năm 75 ha, năng suất đạt trên 33 tạ/ha/năm; diện tích ngô, đậu tương, sắn và rau màu các loại đều tăng về diện tích, năng suất, sản lượng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đàn trâu, bò, ngựa hiện có 1.050 con, tăng 276 con so với năm 2003, đàn lợn toàn xã phát triển lên trên 900 con.

Tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên có vốn để phát triển kinh tế các tổ chức thành viên đã tín chấp với các Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay vốn cho hội viên của mình để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó đời sống người dân từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với ban công tác mặt trận các thôn tích cực tuyên truyền, vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Qua đó nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Cũng như chấp hành tốt các quy ước, hương ước trong các khu dân cư.

Ban công tác mặt trận đã vận động 24 đối tượng nghiện đi cai nghiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn cơ bản được củng cố và giữ vững. Mọi mâu thuẫn, bất hoà đều được giải quyết ổn thỏa ở khu dân cư, các tổ hoà giải, tổ an ninh xung kích luôn được củng cố về tổ chức và hoạt động. Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Năm 2007, có 2 thôn đăng ký xây dựng làng văn hoá, 83 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”đã vận động sự hỗ trợ 850 ngày công trong cộng đồng dân cư cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, 5 năm qua Bản Công xoá được 7 nhà dột nát cho hộ nghèo, Chương trình 134 cũng đã hỗ trợ làm 138 nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy hiệu quả vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh chỉ đạo đúng hướng của Đảng ủy, chính quyền xã, Bản Công đã và đang tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh xây dựng Bản Công trở thành xã phát triển vững chắc của huyện Trạm Tấu. 

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Ông Hà Minh Hoàng – Trưởng Trung tâm Truyền hình cáp tại Yên Bái thông tin: Kể từ ngày 1/1/2009, Trung tâm sẽ chính thức thực hiện việc lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp cho các khách hàng và như vậy, người dân thành phố Yên Bái sẽ được sử dụng một loại hình dịch vụ giải trí mới, chất lượng cao như tất cả người dân ở các đô thị trong nước và nước ngoài.

Hai phòng học trong Đề án Kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn II (2008 - 2012) đang được thi công tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thị trấn Mậu A, Văn Yên.
(Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái mới khởi công được 78 công trình lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên. So với toàn quốc, Yên Bái nằm trong tốp 8 tỉnh có tiến độ triển khai Đề án Kiên cố hoá (KCH) trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 chậm nhất.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi nạn nhân của vụ Khe Chàm

Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ - TB và XH chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vụ tai nạn nổ khí mêtan tại Khe Chàm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sinh viên tự nghiên cứu giáo trình tại Trung tâm Học liệu Đại học Huế, nhưng không mấy trường ĐH ở ta có điều kiện như thế.

Tin từ Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) chiều 9/12 cho biết, Bộ đã yêu cầu các trường ĐH, CĐ trên cả nước phải kết thúc vào cuối tháng 12/2008 việc kiểm kê toàn bộ giáo trình hiện có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục