Thành công từ sự chung sức của mọi người

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo giới thiệu của cán bộ phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), chúng tôi tới thăm khu phố Yên Ninh. Những con đường đổ bê tông được quét dọn sạch sẽ, những hàng cây do các hộ gia đình tự trồng được chăm sóc cẩn thận đã tạo một cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người khi đi qua đây giữa lòng thành phố sôi động.

Qua câu chuyện với bác Trần Công Thái và các bác cán bộ khu phố đầy nhiệt tình và tâm huyết, chúng tôi được biết trong những năm qua, phố Yên Ninh luôn cố gắng thực hiện tốt những nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do MTTQ Việt Nam phát động, cũng như nội dung cuộc vận động “5 không” do MTTQ thành phố phát động nên bộ mặt khu phố không ngừng được đổi mới và ngày càng sạch đẹp hơn. Khu phố có 220 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Đặc biệt, khu phố có 7 ngõ phố trong khu dân cư thì 6 ngõ phố đã được bê tông hoá, có điện chiếu sáng từ sự đóng góp của các hộ dân. Việc thực hiện tốt chương trình kế hoạch hoá gia đình được phố Yên Ninh làm rất tốt, nhiều năm qua khu phố giữ vững tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên gần 0,7%, toàn phố không có người sinh con thứ 3. Công tác giáo dục các cháu thiếu niên nhi đồng được quan tâm và cùng với việc giáo dục các cháu ở gia đình, nhà trường, phố đã có nhiều hình thức tạo điều kiện cho các cháu vui chơi trong dịp nghỉ hè, tổ chức cho các cháu sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Hội thi văn nghệ vừa qua, các cháu thiếu niên nhi đồng ở phố Yên Ninh đạt giải nhất.

Có thể nói, khu phố Yên Ninh có được những kết quả đáng khích lệ như trên, trước hết là nhờ sự đoàn kết toàn dân và sự thống nhất của chi bộ, Ban công tác mặt trận và tổ trưởng của 6 tổ dân phố. Chính sự đoàn kết thống nhất này mà khi có chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như chương trình công tác của cấp uỷ đều được ban cán sự khu phố đưa ra bàn bạc dân chủ, sau đó triển khai đến nhân dân.

Cùng với các đoàn thể, chi bộ và Mặt trận khu phố đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt phong phú như: thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ với các hình thức phù hợp đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Hưởng ứng các cuộc vận động "Vì người nghèo", "Vì trẻ thơ", ủng hộ thiệt hại do bão lũ gây ra… khu phố đã quyên góp được trên 8 triệu đồng để chia sẻ với những người gặp khó khăn. Các chi hội khuyến học, phụ nữ, người cao tuổi…luôn có sự phối hợp, phát huy vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động của khu dân cư, đoàn kết giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Việc duy trì sinh hoạt định kỳ đối với nhân dân trong khu phố và sinh hoạt định kỳ của các chi hội cùng hệ thống loa đài, bản tin đã giúp mọi người nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Nhà nước để thực hiện. Đặc biệt, việc thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã nhân được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con trong khu phố.

Một yếu tố rất quan trọng làm nên thành công của phố Yên Ninh chính là trách nhiệm công dân của 240 hộ gia đình trong khu phố. Các hộ gia đình ở đây luôn ý thức tốt về trách nhiệm công dân của mình để tham gia và hưởng ứng nhiệt tình các cuộc vận động. Trong đó, cuộc vận động “5 không” và xây dựng khu dân cư văn hoá, đường phố văn hoá được sự tham gia tích cực của người dân. Đặc biệt, mỗi gia đình trong khu phố luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật. Việc các gia đình tạo điều kiện cho con em thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt tập thể được tổ chức ở khu phố đã giúp các em nâng cao tinh thần đoàn kết, biết quan tâm và chia sẻ với với hoàn cảnh khó khăn của các bạn ở xung quanh để từ đó có những hành động thiết thực giúp đỡ bạn trong cuộc sống.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng… từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

YBĐT - Ông Hà Minh Hoàng – Trưởng Trung tâm Truyền hình cáp tại Yên Bái thông tin: Kể từ ngày 1/1/2009, Trung tâm sẽ chính thức thực hiện việc lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp cho các khách hàng và như vậy, người dân thành phố Yên Bái sẽ được sử dụng một loại hình dịch vụ giải trí mới, chất lượng cao như tất cả người dân ở các đô thị trong nước và nước ngoài.

Hai phòng học trong Đề án Kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn II (2008 - 2012) đang được thi công tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thị trấn Mậu A, Văn Yên.
(Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái mới khởi công được 78 công trình lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên. So với toàn quốc, Yên Bái nằm trong tốp 8 tỉnh có tiến độ triển khai Đề án Kiên cố hoá (KCH) trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 chậm nhất.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi nạn nhân của vụ Khe Chàm

Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ - TB và XH chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vụ tai nạn nổ khí mêtan tại Khe Chàm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục