Vĩnh Kiên với công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để xây dựng nên một địa bàn trong sạch, loại trừ tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng, hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", qua đó phát huy sức mạnh toàn cộng đồng vào công tác giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong công tác giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng.

Nằm ở phía Đông hồ Thác Bà, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) trước đây từng là địa bàn hoạt động của nhiều loại đối tượng xấu, nhất là các đối tượng nghiện ma túy. Để xây dựng nên một địa bàn trong sạch, loại trừ tội phạm và tệ nạn xã hội, những năm gần đây, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng, hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", qua đó phát huy sức mạnh toàn cộng đồng vào công tác giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong công tác giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng.

Chúng tôi về Vĩnh Kiên đúng dịp các thành viên trong ban Công an xã xuống nhà anh Phạm Văn Tiến ở thôn Ba Trãng. Đây là một trong những trường hợp có nhiều tiến bộ nhất sau khi tổ chức giáo dục tại cộng đồng. Trước đây, Phạm Văn Tiến thường xuyên bỏ bê công việc làm ăn, có những hành vi gây mất trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống của gia đình và bà con hàng xóm. Sau khi gọi kiểm điểm và giáo dục, đối tượng đã nhận ra được sai lầm và cam kết không tái phạm. Để đối tượng có cơ hội sửa chữa khuyết điểm, Công an xã đã thường xuyên tới gia đình động viên và cùng Hội Phụ nữ và một số đoàn thể giúp đỡ tạo việc làm. Bà con trong thôn cũng chủ động quan tâm, gần gũi động viên. Giờ đây, anh Phạm Văn Tiến đã cùng vợ con chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, trở thành hộ có đời sống khá trong xã.

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Tu ở thôn Đa Cốc. Sa vào con đường lầm lỗi, cuộc sống gia đình anh tưởng như đi vào ngõ cụt, nhưng với sự giúp đỡ, giáo dục và động viên của Công an xã cũng như bà con làng xóm, anh đã từ bỏ được lối sống tiêu cực xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cùng vợ con. Trong căn nhà nhỏ bé nhưng ấm áp, anh Tu tâm sự: "Tôi không biết lấy gì để trả ơn những cán bộ công an, chỉ biết từ đây sẽ sống thật tốt để các anh trong ban Công an xã và bà con xóm giềng không phải bận tâm về mình nữa".

Hội trường thôn Đa Cốc khi chúng tôi tới đông hơn thường lệ. Sau khi họp để thông báo tình hình ANTT trong thôn thời gian gần đây và tuyên truyền một số chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực ANTT, tại đây, Công an xã đưa hai đối tượng là Đỗ Văn Kiên và Đặng Xuân Liệu ra kiểm điểm trước dân. Đỗ Văn Kiên là đối tượng nghiện ma túy, gây đau khổ cho gia đình và không ít hành động của Kiên đã ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của thôn xóm. Đặng Xuân Liệu bình thường là một người chồng, người cha tốt nhưng nhiều khi không làm chủ được bản thân đã đánh chửi vợ con, gây thương tích về cả thể chất và tinh thần cho người thân, bức xúc trong làng xóm.

Cũng như nhiều cuộc kiểm điểm trước, bà con đã thu xếp công việc để về dự rất đúng giờ. Ai cũng mong những ý kiến của mình được nói lên sẽ giúp những người lầm lỗi tìm ra con đường đúng cho mình. Trước chính quyền và người thân, các đối tượng có dịp nghĩ suy về hành vi của mình và những ý kiến của bà con giúp họ hồi tâm, chuyển ý. Với hình thức cải tạo, giáo dục người lầm lỗi theo cách này, những năm qua xã Vĩnh Kiên đã tạo điều kiện cho hàng chục trường hợp tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công an xã đã kiểm tra 10 đối tượng nghi nghiện đưa vào quản lý, kiểm điểm 6 đối tượng hưởng án treo, 2 đối tượng tù tha. Hầu hết các đối tượng đã có tiến triển với nhiều biểu hiện tiến bộ.

Để phát huy vai trò của cán bộ cơ sở trong việc quản lý giáo dục đối tượng, Công an xã  thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và những cách làm hay với lực lượng trưởng thôn, trưởng xóm. Qua đội ngũ này, Công an xã có đủ thông tin về các đối tượng cũng như các thông tin về địa bàn, kịp thời giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Một tháng ba lần, Công an xã Vĩnh Kiên tổ chức giao ban với sự tham gia của lãnh đạo xã và đại diện các ban ngành, đoàn thể để đánh giá lại các mặt công tác và triển khai những nhiệm vụ mới, đưa ra những khó khăn để cùng bàn bạc rút kinh nghiệm, đồng thời cổ vũ, nhân rộng những cách làm hay, những sáng kiến mới.

Có thời điểm Vĩnh Kiên tập trung nhiều đối tượng trộm cắp, nghiện hút, cờ bạc... khiến tình hình an ninh trật tự tưởng đối phức tạp. Giờ đây, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" của xã đã mang lại những chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực giữ gìn ANTT. Mục tiêu xây dựng xã Vĩnh Kiên trở thành xã không ma túy đang dần hoàn thành song song với việc hoàn thành các mục tiêu khác trong cuộc vận động "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Với những nỗ lực của chính quyền và các đoàn thể, trong đó lực lượng công an xã đóng vai trò nòng cốt, các mục tiêu này chắc chắn sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đinh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Theo giới thiệu của cán bộ phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), chúng tôi tới thăm khu phố Yên Ninh. Những con đường đổ bê tông được quét dọn sạch sẽ, những hàng cây do các hộ gia đình tự trồng được chăm sóc cẩn thận đã tạo một cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người khi đi qua đây giữa lòng thành phố sôi động.

YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng… từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

YBĐT - Ông Hà Minh Hoàng – Trưởng Trung tâm Truyền hình cáp tại Yên Bái thông tin: Kể từ ngày 1/1/2009, Trung tâm sẽ chính thức thực hiện việc lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp cho các khách hàng và như vậy, người dân thành phố Yên Bái sẽ được sử dụng một loại hình dịch vụ giải trí mới, chất lượng cao như tất cả người dân ở các đô thị trong nước và nước ngoài.

Hai phòng học trong Đề án Kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn II (2008 - 2012) đang được thi công tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thị trấn Mậu A, Văn Yên.
(Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái mới khởi công được 78 công trình lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên. So với toàn quốc, Yên Bái nằm trong tốp 8 tỉnh có tiến độ triển khai Đề án Kiên cố hoá (KCH) trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 chậm nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục