Văn Chấn: Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 10 năm triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo tinh thần Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII), bộ mặt kinh tế - chính trị - xã hội của huyện vùng cao Văn Chấn (Yên Bái) đã có những bước chuyển biến đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra việc triển khai học tập nghị quyết ở Đảng bộ thị trấn NT Nghĩa Lộ (Văn Chấn).
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra việc triển khai học tập nghị quyết ở Đảng bộ thị trấn NT Nghĩa Lộ (Văn Chấn).

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của huyện luôn đạt trên 10%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng xây dựng-công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Nhờ đó năm 2008 thu nhập bình quân đầu người của huyện Văn Chấn đã đạt gần 6,5 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được những kết quả đó phải kể đến quá trình triển khai học tập và tổ chức thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW và các nghị định của Chính phủ của toàn Đảng bộ huyện. Từ tháng 4/1994, các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ huyện, các đồng chí thủ trưởng cơ quan, giám đốc các doanh nghiệp, các bí thư chi, Đảng bộ trực thuộc, các chủ tịch HĐND, UBND và MTTQ các xã, thị trấn trong toàn huyện đã được tổ chức học tập, triển khai. Tiếp đó là đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, các tổ chức hội, đoàn thể ở tất cả chi bộ, tổ dân phố và thôn, bản đều được triển khai học tập đầy đủ nội dung Chỉ thị. Huyện đã thành lập ra Ban chỉ đạo thực hiện QCDC huyện và các cơ sở, trong đó ban chỉ đạo cấp huyện có 12 thành viên do đồng chí Phó bí thư Huyện ủy Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban.
Theo đó, Ban chỉ đạo huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện, sau đó có báo cáo cụ thể tại các cuộc họp với Ban chỉ đạo. Cách làm này đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc triển khai QCDC. HĐND huyện đã phát huy dân chủ bằng cách nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của cử tri ở cơ sở. UBND các cấp đã gắn việc thực hiện QCDC với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao dân trí cho người dân.

Hiệu quả nhất là việc triển khai thực hiện tốt các dự án Chia sẻ, các chương trình 134, 135, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm có sự giám sát của nhân dân. Nhờ đó, huyện cũng đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong việc khắc phục hậu quả thiên tai những năm qua, đặc biệt là hậu quả cơn bão số 7 năm 2005.

Qua đánh giá xếp loại toàn huyện có 7 cơ sở thực hiện tốt QCDC, 20 cơ sở đạt khá. Đối với những cơ sở làm tốt này thì hầu hết các nội dung QCDC đã trở thành nề nếp hoạt động, có tác dụng tạo được chuyển biến tốt trong nhân dân và hệ thống chính trị cơ sở. Ban chỉ đạo cơ sở đã thực hiện công khai để nhân dân biết và nắm rõ 11 nội dung như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quyết toán ngân sách xã, các khoản đóng góp của nhân dân, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằngv.v. Đặc biệt hình thức công khai cũng được đổi mới như: niêm yết tại uỷ ban xã, họp công khai trong các hội nghị, thông qua trưởng thôn, bản, tổ dân phố và hệ thống loa truyền thanh của xã.

Theo đó, người dân đã được bàn và quyết định trực tiếp các công việc như: xây dựng quy ước, hương ước thôn, bản; được bầu hoặc bãi nhiệm trưởng thôn cũng như các thành viên của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; được tham gia ý kiến xây dựng các nội dung dự thảo phát triển kinh tế-xã hội, phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, việc thực hiện QCDC được thực hiện nghiêm túc trong cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị và tổ chức công đoàn. Nhiều đơn vị qua thực hiện đã tích cực đổi mới phương thức quản lý, điều hành, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan.

Qua đó, công tác tiếp dân được thực hiện có nề nếp, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch giải quyết công việc hoặc đề xuất, kiến nghị. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, các Công ty cổ phần và TNHH đóng trên địa bàn huyện cũng tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện QCDC, xây dựng quy chế hoạt động, thành lập ban thanh tra nhân dân, bố trí phòng tiếp dân lịch sự và đặt hòm thư góp ý để nhân dân phê bình.

Nhờ đó, các doanh nghiệp này đã thực hiện tốt các nội dung QCDC cơ sở như: thực hiện 7 việc giám đốc phải công khai, 7 việc người lao động tham gia ý kiến, 4 việc người lao động quyết định, 8 việc người lao động giám sát, kiểm tra và thực hiện ký thoả ước lao động tập thể theo đúng tinh thần Nghị định 07/1999/NĐ-CP của Chính phủ. Tất cả các hoạt động của công ty, doanh nghiệp cũng đều được dân chủ hoá, phát huy được trí tuệ của cổ đông và tập thể người lao động, hình thành mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tranh chấp lao động, tạo động lực để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Những kết quả thực hiện QCDC ở Văn Chấn thời gian qua đã có tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế-xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng trên địa bàn toàn huyện. Khắp các xã từ vùng thấp đến vùng cao  người dân đều quan tâm và tham gia thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Các cơ sở hạ tầng được xây dựng phát triển theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên đã phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của dân từ cơ sở và đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chương trình dự án.

Đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Văn Chấn giảm xuống còn 31,5% (theo tiêu chí mới), tỷ lệ hộ khá giàu tăng mạnh, người dân yên tâm phát triển sản xuất, giảm hẳn tình trạng khiếu kiện, khối đại đoàn kết toàn dân được giữ vững. Sau 10 năm triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, đến nay nhiều nội dung của QCDC ở Văn Chấn đã đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện và không ngừng nâng cao, góp phần tích cực vào việc củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Xây dựng và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở còn giúp Văn Chấn đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính, cải tiến sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền, tăng cường công tác tập hợp quần chúng của MTTQ các cấp và các đoàn thể. Đặc biệt, QCDC ở cơ sở được thực hiện tốt đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức, góp phần đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của cả hệ thống chính trị cơ sở và là biện pháp hữu hiệu quan trọng khắc phục tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở huyện vùng cao Văn chấn hôm nay.

Thanh Hương

Các tin khác

Đêm 13/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường khiến trời mưa nhỏ, nhiệt độ giảm 3-4 độ C so với hiện nay.

YBĐT - Là trung tâm thuộc Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái, Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ thực hiện nhiệm vụ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn khu vực 4 huyện phía Tây của tỉnh.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 296 hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội. Gần 100% là hội viên người tộc thiểu số, trình độ văn hoá còn thấp. Do đó, trước đây phần lớn đời sống của chị em hội viên gặp không ít khó khăn, các hoạt động của Hội chưa phát huy hiệu quả.

Khẩu đội súng máy phòng không xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn huấn luyện năm 2008.

YBĐT - Thực hiện công tác tuyển quân năm 2009, đến nay 4 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái được giao tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2009 là: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái đã tổ chức khám tuyển cho 1.544 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục