Phụ nữ Hạnh Sơn không ngừng nâng cao đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 296 hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội. Gần 100% là hội viên người tộc thiểu số, trình độ văn hoá còn thấp. Do đó, trước đây phần lớn đời sống của chị em hội viên gặp không ít khó khăn, các hoạt động của Hội chưa phát huy hiệu quả.

Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức củng cố lại toàn bộ các chi hội cơ sở, thường xuyên phối hợp các ban ngành tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhận thức cho chị em hội viên. Đặc biệt là trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật sản xuất và triển khai thí điểm các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, “Phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”, “Phụ nữ lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội.

Chương trình được Hội Phụ nữ triển khai tích cực và đạt hiệu quả cao là chương trình “hỗ trợ vốn giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Chấn với số vốn trên 172 triệu đồng cho các hội viên vay, nhờ đó mà đã tạo điều kiện thúc đẩy công cuộc xoá đói giảm nghèo ở địa phương phát triển mạnh. Hội còn phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi. Xét chọn những hội viên có trình độ, năng lực cao hơn đi tham dự các lớp tập huấn do huyện hoặc tỉnh tổ chức để trở về phổ biến để truyền đạt lại cho các hội viên khác. Thông qua các lớp tập huấn, chị em đã biết sử dụng đồng vốn vào sản xuất, chăn nuôi hiệu quả.

Từ các nguồn vốn vay, chị em đã mua được 9 con trâu sinh sản, phát triển chăn nuôi lợn, nuôi gà thả vườn, bình quân mỗi hội viên xuất chuồng khoảng từ 1,5 - 2 tạ thịt lợn hơi/năm. Điển hình như gia đình chị Hà Thị Sỹ ở Bản Mớ, nuôi lợn thịt mỗi năm cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng… Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Dự án phát triển chăn nuôi không biên giới thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn với số lượng gà giống 1.000 con cho chị em chăn nuôi.

Không những thế, Hội còn duy trì giúp nhau bằng nhiều hình thức khác như: góp vốn quay vòng không tính lãi với tổng số 26 nhóm hội, mỗi nhóm có 10 chị em trở lên và mỗi hội viên góp từ 200 - 500 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông mở 5 lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật thâm canh các loại cây lương thực như: lúa, ngô và các phương pháp chăn nuôi lợn gà, trâu, bò…cho 316 chị em, duy trì hai câu lạc bộ phụ nữ với công tác khuyến nông có 67 chị em tham gia sinh hoạt…

Qua đó, nhiều hội viên đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Trong vụ mùa năm 2008, do ảnh hưởng của thời tiết, hiệu quả năng suất lúa đạt thấp hơn những năm trước, để chủ động tránh xảy ra tình trạng đói giáp hạt, Hội đã phối hợp cùng với các ban, ngành đoàn thể vận động chị em phụ nữ tích cực trồng cây vụ 3 đạt trên 210 ha, trong đó có 140 ha ngô đông.

Cũng trong năm 2008, Hội Phụ nữ xã Hạnh Sơn đã thành lập mới một câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” có 18 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Tiếp tục nâng cao trình độ, nhận thức giúp chị em có thêm kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, Hội đã cùng nhà trường tổ chức mở lớp học xoá mù chữ cho chị em từ 18 - 45 tuổi, lớp có 32 học viên tham gia học tập. Hội còn làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ và trẻ em…

Đồng thời, vận động chị em quan tâm xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện KHHGĐ, sinh đẻ ít con để có thời gian làm kinh tế và đã thu hút 100% hội viên ở tất cả 10 chi hội tham gia. Thường xuyên duy trì và lồng ghép các hình thức sinh hoạt giúp chị em nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, nắm bắt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Từ những việc làm thiết thực đó, đã thu hút được nhiều chị em tham gia vào Hội, từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp được 22 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 318 hội viên.

Nhờ biết phát huy nội lực, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, đoàn kết giúp đỡ nhau. Hiện nay đời sống của chị em phụ nữ ở xã Hạnh Sơn đã có bước được cải thiện, có nhiều chị em đã thoát khỏi đói nghèo, trong đó có những chị vươn lên làm giàu một cách bền vững.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Khẩu đội súng máy phòng không xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn huấn luyện năm 2008.

YBĐT - Thực hiện công tác tuyển quân năm 2009, đến nay 4 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái được giao tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2009 là: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái đã tổ chức khám tuyển cho 1.544 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

YBĐT - Để xây dựng nên một địa bàn trong sạch, loại trừ tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng, hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", qua đó phát huy sức mạnh toàn cộng đồng vào công tác giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong công tác giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng.

YBĐT - Theo giới thiệu của cán bộ phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), chúng tôi tới thăm khu phố Yên Ninh. Những con đường đổ bê tông được quét dọn sạch sẽ, những hàng cây do các hộ gia đình tự trồng được chăm sóc cẩn thận đã tạo một cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người khi đi qua đây giữa lòng thành phố sôi động.

YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng… từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục