BHXH tỉnh Yên Bái: Nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác thu BHXH

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - BHXH tỉnh Yên Bái hiện nay đang quản lý thu BHXH bắt buộc tại 1.464 đơn vị với 359.813 lao động tham gia BHXH. Tính đến hết tháng 11/2008, BHXH tỉnh đã thu BHXH bắt buộc được 195 tỷ đồng đạt 87% kế hoạch được giao.

Cán bộ phòng thu BHXH tỉnh thẩm định hồ sơ BHXH cho người lao động.
Cán bộ phòng thu BHXH tỉnh thẩm định hồ sơ BHXH cho người lao động.

Để hoàn thành tốt kết quả thu BHXH năm 2008, BHXH tỉnh cùng với BHXH thành phố, các huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, bám sát các đơn vị tham gia BHXH, cùng tháo gỡ những khó khăn với đơn vị doanh nghiệp giải quyết chính sách cho người lao động, phấn đấu thu vượt kế hoạch giao.
BHXH tỉnh luôn xác định công tác thu là nhiệm vụ quan trọng và đó  chính là cơ sở để giải quyết chế độ cho người lao động, thực hiện nghiêm Luật BHXH.

Cán bộ phòng thu luôn bám sát đơn vị, nhất là các đơn vị chậm nộp, nợ đọng để đôn đốc thu BHXH, BHYT. Tại phòng thu BHXH, cử các cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm đảm nhận việc vận động khai thác, phát triển mới các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia BHXH. Phòng cũng giao kế hoạch thu cho từng cán bộ theo tháng, quý một cách cụ thể để có thể theo dõi, đôn đốc công việc sát sao, kịp thời. Tích cực đôn đốc nợ đọng, thường xuyên thông báo số tiền chậm nộp, nợ đọng BHXH đến các đơn vị, doanh nghịêp, cũng như tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp tìm biện pháp, giải pháp tháo gỡ những khó khăn giúp doanh nghiệp có thể đóng nộp BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, công tác thu tại BHXH tỉnh cũng gặp không ít những khó khăn như: một số đơn vị làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh hoặc khó khăn về vốn, lãi suất chậm nộp BHXH thấp hơn so với lãi suất ngân hàng nên một số doanh nghiệp vẫn nộp theo quý, còn để nợ đọng kéo dài và chấp nhận nộp tiền lãi chậm nộp để chiếm dụng vốn do vậy ảnh hưởng đến kết quả thu hàng tháng. Công tác phát triển BHXH khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn còn hạn chế. Một số doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động...

Để hoàn thành kế hoạch năm 2008 và đảm bảo được quyền lợi của người lao động, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó báo cáo với cơ quan chức năng xử phạt theo pháp luật lao động đối với những đơn vị chậm nộp BHXH, tính lãi suất chậm nộp theo quy định. Có văn bản thông báo tới cơ quan chủ quản các đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành nghiêm chỉnh Luật BHXH để có biện pháp hỗ trợ, xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

P.V

Các tin khác
Xử lý mẫu sữa xét nghiệm melamine.

Hôm qua 12.12, Bộ Y tế chính thức ban hành giới hạn của chất này trong thực phẩm. Ông Nguyễn Công Khẩn (ảnh), Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết:

Bệnh nhân BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Quyền lợi mới của bệnh nhân (BN) bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng thêm nhiều và đã có hiệu lực sáu tháng qua. Thế nhưng các cơ quan có trách nhiệm liên quan vẫn cứ thờ ơ trong triển khai thực hiện.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu. (Ảnh: T.P)

Ngày 11-12, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 2192/CÐ-TTg gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngày 11/12, Bộ Y tế cho biết các cơ quan chức năng của bộ đang họp bàn về việc thống nhất ban hành khuyến nghị giới hạn melamine trong thực phẩm, chậm nhất là đầu tuần tới. Có thể Bộ Y tế sẽ lấy khuyến nghị giới hạn do Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố (2 mg/kg thể trọng) làm giới hạn cho phép ở Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục