Trường Đại học phải thống kê sinh viên có việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

Theo quy định về công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm trong các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp do Bộ GD&ĐT vừa ban hành, các trường phải thống kê sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Sinh viên sẽ được định hướng nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.
Sinh viên sẽ được định hướng nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Cụ thể, công tác hướng nghiệp trong trường đại học, trung cấp chuyên nghiệp nhằm tư vấn, giới thiệu về ngành, chuyên ngành đào tạo của nhà trường, cơ hội tìm việc cho sinh viên sau tốt nghiệp; tổ chức các hoạt động tư vấn về phương pháp học tập, nội dung, đặc điểm của ngành, nghề và trình độ đang được đào tạo trong trường...

Các trường cũng tổ chức câu lạc bộ hướng nghiệp, hoạt động ngoại khoá, giao lưu với đơn vị sử dụng lao động, giúp sinh viên bổ sung kiến thức thực tế và các kỹ năng cần thiết để hoà nhập với môi trường làm việc sau khi ra trường.

Ngoài ra, các trường thiết lập hệ thống thông tin việc làm hai chiều giữa nhà trường và doanh nghiệp về khả năng đáp ứng nguồn nhân lực và nhu cầu sử dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên; giúp các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động chọn được người phù hợp với yêu cầu công việc.

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc giao lưu, hội thảo, hội nghị, hội chợ việc làm, bộ phận hướng nghiệp còn tư vấn cho sinh viên một số kỹ năng khi tìm việc làm như: làm hồ sơ, viết đơn xin việc, xử lý tình huống trong phỏng vấn, giao tiếp với người tuyển dụng.

Quy định này cũng nêu rõ, các trường phải xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên đã tốt nghiệp theo từng năm học để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động.

Ngoài ra, các trường tổ chức khảo sát, thống kê về việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp; đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực đối với ngành, nghề mà nhà trường đào tạo và thông tin phản hồi của  đơn vị sử dụng lao động về chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của người học sau khi tốt nghiệp.

(Theo TPO)

Các tin khác

YBĐT - Là tổ chức hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua, Hội Nông dân xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã làm tốt chức năng là cầu nối cho mọi hoạt động liên kết “bốn nhà”, tập huấn khoa học - kỹ thuật (KHKT), tạo điều kiện cho hội viên tín chấp vay vốn, tạo việc làm… giúp cho nhiều gia đình hội viên thoát nghèo.

Giá giấy đang có xu hướng giảm nhưng vẫn còn cao hơn 12,5 triệu đồng/tấn so với mức giá được xây dựng từ lần in sách trước cách đây 7, 8 năm

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 16/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng nhận định, tại tỉnh Nghệ An đã xuất hiện virus lở mồm long móng mới type A chưa từng xuất hiện tại địa phương này.

Phụ nữ Mông xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải) tẽ ngô bằng máy quay tay. 
(Ảnh: Sùng A Hồng)

YBĐT - Là một xã thuần nông, dân tộc Mông chiếm 99%, trước đây hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, sinh hoạt ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hết sức khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục