Chỉ huy tập trung, nêu cao trách nhiệm, chủ động phòng ngừa

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT- Trao đổi với phóng viên Yên Bái điện tử chiều ngày 18.5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCLB Nguyễn Văn Bình cho biết: Ban chỉ huy PCLB tỉnh Yên Bái đã triển khai sớm các biện pháp phòng chống lụt bão tới các cấp, các ngành, địa phương. Diễn biến mưa lũ trong những ngày qua đòi hỏi các ngành, các địa phương phải nêu cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng chống theo phương châm "4 tại chỗ" mà Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã đề ra.

Ở thành phố Yên Bái đã có nhiều nơi bị ngập lụt, gây tắc nghẽn giao thông trong mùa mưa lũ năm 2008.
Ở thành phố Yên Bái đã có nhiều nơi bị ngập lụt, gây tắc nghẽn giao thông trong mùa mưa lũ năm 2008.

>>> Mưa to gây lũ ống và ngập lụt cục bộ nhiều đoạn đường

- Cụ thể, chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB năm nay như thế nào, thưa đồng chí?

 

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Bình

* Rút kinh nghiệm công tác PCLB năm 2008, năm nay, chỉ đạo của tỉnh là chỉ huy tập trung, đề cao trách nhiệm, chủ động phòng ngừa. Tỉnh không làm thay mà tập trung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của của các ngành, các địa phương. Các ngành, địa phương phải chủ động các phương án PCLB của mình, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả khi có thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".

- Hiện tại, chúng ta đã chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó như thế nào?

Đề phòng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất về đêm

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Yên Bái, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong 4- 5 ngày tới. Xu thế chung là trời có mưa và giông, rải rác có mưa to và rất to. Khu vực phía Tây của tỉnh, lượng mưa phổ biến từ 40 -70 mm, phía Đông từ 50 - 100 mm. Nước sông Hồng sẽ xuống 28,60 và tăng trở lại 29 m trong vài ngày tới. Ông Lò Huy Hoàn - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn khuyến cáo mưa to có thể gây lũ quét, lũ ống, sạt lở đất nguy hiểm  ở Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình (trọng điểm xã Bảo Ái, Cẩm Ân). Người dân cần hết sức đề phòng khi có mưa to, nhất là về đêm.

* Chúng ta đã chủ động hơn và chuẩn bị tốt hơn. Đoàn kiểm tra của Ban chỉ huy PCLB Trung ương mới đây kiểm tra tại Yên Bái đã đánh giá như vậy. Tỉnh đã sớm phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương, hiện đã chuẩn bị 20.000 tấn xăng dầu bảo đảm cho công tác ứng cứu, khắc phục ở các địa phương phía Tây; 5 máy phát điện; 300 tấn gạo, tập trung cho vùng trọng điểm như thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Văn Yên.

Ngành giao thông vận tải đã chuẩn bị sẵn sàng 3.000 m3 đá hộ, 1.000 rọ thép, trên các tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ 32, 37, 70 và một tỉnh lộ đã đưa máy xúc, máy gạt ứng trực. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng ứng cứu với địa phương, năm nay Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã giao cụ thể địa bàn ứng cứu cho từng đơn vị quân đội cụ thể để tăng tính chủ động.

Tôi nhắc lại là các ngành, địa phương phải thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Ví dụ: phải chỉ đạo nhân dân chuẩn bị lượng gạo đủ ăn trong 5 ngày trong trường hợp có thiên tai xảy ra, nguồn gạo cứu trợ của tỉnh chưa thể tới do bị cô lập trong mưa lũ...

- Thưa đồng chí, trong những ngày tới, thời tiết có thể tiếp tục diễn biễn phức tạp, các ngành các địa phương phải tập trung vào những công việc gì?

- Phải rà soát, củng cố các phương án PCLB của ngành, của địa phương mình. Công tác thông tin, tuyên truyền phải được tăng cường, trong đó Báo Yên Bái và Đài PTTH có vai trò rất quan trọng. Trước mắt, các địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả do mưa lũ gây ra trong những ngày qua, những nơi lúa mùa chín thì tập trung thu hoạch ngay; các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình vượt lũ, như: kè Móc Tôm, kè Ngòi Thia, kè sông Hồng...

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra độ an toàn của các hồ chứa nước, tiến hành di rời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhất là các hộ ở khu vực hồ Từ Hiếu (Lục Yên), đền Tuần Quán (thành phố Yên Bái), các hộ ở chân ta luy dễ sạt lở và ven suối, ven sông kiên quyết không để thiệt hại về người do chủ quan, chậm trễ.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Tuấn Anh - Đức Thành

Mưa lũ tại Yên Bái

- Nước sông Hồng 10h sáng ngày 18.5 đã lên gần 29m. Đường Âu Lâu - Đông An tại Km 21+700, km 25+100 ngập sâu từ 2 - 3m, ách tắc giao thông nhiều giờ.

- Tỉnh lộ Yên Thế - Vĩnh Kiên sạt ta luy dương tại Km 60+950, Km 61+200 khối lượng gần 200 m3, giao thông ách tắc hoàn toàn. Đường Khánh Hoà - Minh Xuân (tỉnh lộ 171) ách tắc giao thông do đường ngập sâu 1m tại Km 19+368, Km20+627 và Km 21+135.

- Thành phố Yên Bái nhiều điểm úng ngập sâu từ 0,3 - 0,5m trên đường Điện Biên, Yên Ninh, Hoà Bình, Kim Đồng, Trần Phú, Đại lộ Nguyễn Thái Học... Mưa to cũng gây ngập khu vực Km10 thị trấn Yên Bình (Yên Bình) và thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên).

- Trước đó, lúc 18h ngày 15.5.2009, tại xã Đông Cuông và Tân Hợp (Văn Yên) đã xuất hiện lũ ống. Trong khoảng 30 phút, lũ đã cuốn trôi 10 con trâu, bò, lợn; làm vỡ 4,6 ha ao hồ; phá hỏng 1.580m kênh mương; sập gẫy 3 tuyến đường giao thông thôn bản với khối lượng sạt lở khoảng 5.700m3. Đã có gần 79 ha lúa, ngô bị thiệt hại; 3 nhà dân bị sạt ta luy, 1 nhà bếp bị đổ, tổng thiệt hại toàn tỉnh ước tính trên 2 tỷ đồng.

Các tin khác
Công an xã An Thịnh triển khai chương trình phối hợp với các ngành thành viên trong giữ gìn ANTT.

YBĐT - Những năm qua, Công an xã An Thịnh, huyện Văn Yên luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Việc tuyên truyền vận động, nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được chú trọng, do vậy, an ninh nông thôn luôn được ổn định, tình hình ANTT trong vùng đồng bào theo đạo luôn được giữ vững.

Trung tâm xã Đông An (Văn Yên) được đầu tư nhiều công trình mới.

YBĐT - Trên mảnh đất Đông An (Văn Yên) anh hùng, còn hiện hữu di tích lịch sử trận đánh oanh liệt tiêu diệt đồn Gióm trong chiến dịch Sông Thao mùa hè 1949. Từ đồn Gióm có thể bao quát hết khu vực xung quanh với cả đoạn sông, đường bộ lên Văn Bàn (Lào Cai). Hiện trường trận địa pháo, giao thông hào, vỏ đạn pháo, đạn cối... tại khu vực đồn Gióm năm xưa vẫn còn khá nguyên vẹn .

YBĐT-Trong những ngày qua do ảnh hưởng của dãy áp thấp nhiệt đới, kết hợp hội tụ gió trên cao nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa to và rất to gây ra lũ ống và ngập lụt cục bộ nhiều diện tích hoa màu và đường giao thông.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch thành lập tổ chức công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn từ năm 2006, đến nay, huyện Lục Yên đã có 13/24 xã, thị trấn có tổ chức công đoàn. Tuy vậy, việc duy trì hoạt động và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại các cơ sở này hiện đang gặp nhiều khó khăn. Chủ quan có, khách quan cũng có, nhưng có một điểm dễ nhận thấy là hoạt động công đoàn tại một số cơ sở xã, thị trấn mới chỉ mang tính hình thức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục