Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã lan ra 11 tỉnh, thành phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2009 | 12:00:00 AM

Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) ngày 18-5 cho biết: Có thêm hai tỉnh là Hà Nam và Hòa Bình ghi nhận có người mắc tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, nâng tổng số địa phương có người mắc lên thành 11 tỉnh, thành phố với tổng số 534 trường hợp mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó có 53 ca đã được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả.

Qua điều tra dịch tễ đối với những người mắc mới đều có liên quan đến thịt chó, mắm tôm, rau sống và thực phẩm không bảo đảm vệ sinh. 

Cùng ngày, TS Nguyễn Huy Nga, người phát ngôn Bộ Y tế cho biết, có một trường hợp ở xóm 7 xã Lai Thành, Kim Sơn, Ninh Bình tử vong nghi do tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả.

Ðến ngày 18-5, tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia có tới 303 bệnh nhân nằm điều trị, trong đó có 163 bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm. Hiện các bác sĩ đã phải ghép hai giường bệnh thành một để tăng số người bệnh trên một giường bệnh lên mức cao nhất có thể. Từ đầu tháng 5 tới nay viện đã tiếp nhận điều trị cho 257 ca tiêu chảy cấp, trong đó có 151 ca dương tính với phẩy khuẩn tả. Ðáng lo nhất là tình trạng người dân chủ quan, đến cơ sở y tế muộn, khiến công tác điều trị sẽ phức tạp hơn. Dự kiến trong tuần này, bộ sẽ tổ chức một cuộc họp rút kinh nghiệm nhanh về công tác điều trị bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Ngày 18-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tiêu chảy cấp thành phố Hà Nội tiến hành giám sát, kiểm tra công tác hậu kiểm đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt chó trên địa bàn xã Dương Nội (quận Hà Ðông) và địa bàn giáp ranh là xã Tây Mỗ (huyện Từ Liêm).

* Bộ Y tế vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại tỉnh Thanh Hóa gồm đại diện các bộ: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, từ ngày 18-5 đến 20-6, đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm; chú trọng đến nguồn gốc sản phẩm thực phẩm, việc chấp hành quy định của pháp luật về kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ, việc lưu thông thực phẩm, công tác bảo đảm chất lượng thức ăn đường phố...

* Từ ngày 9-5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nam Ðịnh đã phát hiện sáu trường hợp mắc dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó năm trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả.

Ngay tại địa bàn TP Nam Ðịnh, mặc dù dịch đang diễn biến phức tạp nhưng trong chợ Quang Trung vào các buổi chiều vẫn thấy người dân quây vòng trong, vòng ngoài ăn bún đậu chấm mắm tôm, ăn nem trộn thính.

* Qua thông tin của các phóng viên và cộng tác viên chúng tôi được biết: Hai trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả ở xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) và xã Liên Mạc, huyện Mê Linh (Hà Nội) cùng chung một nguyên nhân là ăn thịt chó, mắm tôm, rau sống.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Ở thành phố Yên Bái đã có nhiều nơi bị ngập lụt, gây tắc nghẽn giao thông trong mùa mưa lũ năm 2008.

YBĐT- Trao đổi với phóng viên Yên Bái điện tử chiều ngày 18.5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCLB Nguyễn Văn Bình cho biết: Ban chỉ huy PCLB tỉnh Yên Bái đã triển khai sớm các biện pháp phòng chống lụt bão tới các cấp, các ngành, địa phương. Diễn biến mưa lũ trong những ngày qua đòi hỏi các ngành, các địa phương phải nêu cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng chống theo phương châm "4 tại chỗ" mà Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã đề ra.

Công an xã An Thịnh triển khai chương trình phối hợp với các ngành thành viên trong giữ gìn ANTT.

YBĐT - Những năm qua, Công an xã An Thịnh, huyện Văn Yên luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Việc tuyên truyền vận động, nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được chú trọng, do vậy, an ninh nông thôn luôn được ổn định, tình hình ANTT trong vùng đồng bào theo đạo luôn được giữ vững.

Trung tâm xã Đông An (Văn Yên) được đầu tư nhiều công trình mới.

YBĐT - Trên mảnh đất Đông An (Văn Yên) anh hùng, còn hiện hữu di tích lịch sử trận đánh oanh liệt tiêu diệt đồn Gióm trong chiến dịch Sông Thao mùa hè 1949. Từ đồn Gióm có thể bao quát hết khu vực xung quanh với cả đoạn sông, đường bộ lên Văn Bàn (Lào Cai). Hiện trường trận địa pháo, giao thông hào, vỏ đạn pháo, đạn cối... tại khu vực đồn Gióm năm xưa vẫn còn khá nguyên vẹn .

YBĐT-Trong những ngày qua do ảnh hưởng của dãy áp thấp nhiệt đới, kết hợp hội tụ gió trên cao nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa to và rất to gây ra lũ ống và ngập lụt cục bộ nhiều diện tích hoa màu và đường giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục