Phụ nữ Việt Hồng: Thi đua lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2010 | 3:06:49 PM

YBĐT - Thế mạnh của Hội Phụ nữ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là hiện nay đã củng cố, kiện toàn hệ thống chi hội phủ khắp các thôn, bản trong xã; các cấp hội bằng hành động thiết thực vận động sâu rộng mọi tầng lớp phụ nữ hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất và các lĩnh vực xã hội khác.

Chăn nuôi lợn theo mô hình bán công nghiệp của gia đình hội viên Bùi Thị Hái, thôn Bản Quán, xã Việt Hồng cho thu nhập 30 - 50 triệu đồng/năm.
Chăn nuôi lợn theo mô hình bán công nghiệp của gia đình hội viên Bùi Thị Hái, thôn Bản Quán, xã Việt Hồng cho thu nhập 30 - 50 triệu đồng/năm.

Cụ thể, từ năm 2001 đến nay, Hội phối hợp với các ngành chức năng mở được 25 lớp tập huấn cho 1200 lượt cán bộ, hội viên nâng cao kiến thức pháp luật, kiến thức giới, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, Pháp lệnh Dân số...; vận động chị em tích cực ứng dụng những tiến bộ khoa học- kỹ thuật mới vào sản xuất, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hàng năm đưa trên 90% diện tích ruộng nước vào gieo cấy bằng các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao.

Đồng thời, vận động chị em thâm canh tăng vụ 3 trên đất 2 vụ lúa. Trong chương trình phát triển kinh tế của địa phương, Hội cũng đặc biệt quan tâm phát triển các mô hình kinh tế : VAC, VACR, nuôi trâu, bò sinh sản, nuôi lợn, gà bán công nghiệp, xây dựng mô hình trang trại 50 triệu đồng/năm. Điển hình và đi đầu trong phong trào này là Chi hội Phụ nữ bản Chao, bản Quán, bản Vần...góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã hàng năm đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người đạt 8,5 triệu đồng/năm.

Để hỗ trợ có hiệu quả đối với hội viên phụ nữ trong xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, hàng năm Hội đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thi đua tới tất cả các chi hội trong xã. Đánh giá qua 5 năm, có trên 50 hộ gia đình hội viên được giúp đỡ với tổng số tiền trên 30 triệu đồng tiền mặt không lấy lãi, trên 500 ngày công lao động, gần 100 con gia súc, gia cầm, 984 kg thóc gạo và các nguyên, vật liệu khác trị giá trên 25 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên ủy thác cho hàng trăm lượt hội viên vay vốn với tổng số tiền cho vay đến nay là 1 tỷ 400 triệu đồng. Để sử dụng đồng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, các ngân hàng thường xuyên tổ chức tập huấn cho tổ vay vốn cũng như thường xuyên kiểm tra, đối chiếu việc sử dụng vốn vay, do vậy nhiều gia đình từ nghèo khó nay đã trở nên khá giả như:  gia đình chị Lai, chị Xoan ở bản Quán, chị Hái ở bản Vần, chị Oanh ở bản Bến..

Đi đôi với việc đẩy mạnh các hoạt động phong trào và phát triển kinh tế, nội dung xây dựng gia đình hạnh phúc theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” cũng luôn được lãnh đạo Hội quan tâm, chú trọng. Hàng năm, 100% cơ sở Hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia ký cam kết thực hiện, đồng thời chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ kiến thức, tổ chức nói chuyện chuyên đề, chiến dịch truyền thông...về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ, nam giới và cộng đồng trong việc xây dựng gia đình chấp hành tốt pháp luật, chính sách về hôn nhân- gia đình, bình đẳng giới và phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã giúp cho các hội viên có nhiều thay đổi trong nhận thức và hành động.

Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo, đến nay Hội đã thu hút được 458 hội viên tham gia sinh hoạt. Qua bình xét hàng năm, nhiều chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp tỉnh, huyện, giấy khen của các cấp hội.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục