Hội nông dân Liễu Đô: Điểm sáng trong công tác Hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2010 | 3:08:34 PM

YBĐT - Xác định vai trò quan trọng của phát triển kinh tế đối với đời sống của hội viên, trong 5 năm qua (2005-2010), Hội Nông dân xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh sản xuất, vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên nghèo toàn xã giảm mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nông dân xã Liễu Đô (huyện Lục Yên) thu hoạch ngô.
Nông dân xã Liễu Đô (huyện Lục Yên) thu hoạch ngô.

Hưởng ứng đợt phát động thi đua của các cấp, các ngành giai đoạn 2005 - 2010, Hội Nông dân xã Liễu Đô đã triển khai kế hoạch, phát động các phong trào thi đua tới 11 chi hội. Ngay sau các đợt phát động, Hội đã tổ chức cho hội viên tham gia đăng ký thi đua, thu hút 75% hội viên tham gia xây dựng các mô hình. Đến nay, xã đã phát triển và duy trì 238 mô hình, trong đó có 5 mô hình sản xuất kinh doanh thu nhập bình quân từ 65 triệu đồng một năm, 28 hộ sản xuất chăn nuôi có thu nhập từ 40 - 45 triệu đồng một năm.

Cũng như các xã khác, kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là trồng trọt là chủ yếu, vì vậy Hội chú trọng áp dụng các giống lúa mới vào sản xuất, cung ứng giống lúa, phân bón chất lượng tốt cho hội viên. Nhờ làm tốt công tác hướng dẫn bảo vệ, phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc nên năng suất lúa trung bình tăng hàng năm, trong đó năm 2009 sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 3200 tấn (tăng 1,14 lần so với năm 2005); thu nhập bình quân đầu người từ 4,2 triệu đồng lên 7,5 triệu đồng/năm. Hội đã thành lập được 7 tổ vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cho hơn 400 hội viên vay với tổng dư nợ đến nay đạt hơn 5,2 tỷ đồng.

Từ hiệu quả của sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân xã đã xây dựng được nhiều mô hình điển hình hiệu quả cao như: 8 mô hình lạc TB25 ở chi hội Ngòi Kèn, Tân Quang, 5 mô hình lúa đạt năng suất cao. Ngoài ra, còn các mô hình cũng đạt hiệu quả cao như Chi hội Tiền Phong với mô hình khoai tây cho năng suất đạt tới 250 kg/sào.

Cùng với đó, Hội đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, tổ chức mở được 87 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi thú y, dạy nghề mây tre đan, xây dựng, gò hàn... cho hơn 2500 lượt hội viên tham gia. Thông qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên có thêm những kiến thức bổ ích áp dụng vào sản xuất; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình gương mẫu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, trở thành những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập cao trung bình từ 30 đến 50 triệu đồng một năm.

Điển hình trong kinh doanh dịch vụ tổng hợp kết hợp với chăn nuôi có hội viên Vũ Thị Thơm, Trịnh Thị Thịnh ở cho hội thôn Cây Thị;  Hoàng Văn Bạo, Hoàng Văn Giáp cho hội Ngòn Kèn có thu nhập từ 70 triệu đồng một năm trở lên. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực vận động hội viên phát triển vườn rừng, do đó từ 15 ha rừng đến nay toàn hội đã trồng được 45 ha chủ yếu là keo, bồ đề... nhiều hội viên đã làm giàu từ mô hình này.

Không chỉ thành công trong thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân Liễu Đô còn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền để hội viên hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu vực dân cư". Đến nay, phong trào đã đem đến những hiệu quả tích cực, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng làm theo như việc thông qua các hoạt động văn hoá văn nghệ. Đến nay, 11/11 chi hội có hội trường thôn, toàn xã có 9/11 chi hội được công nhận đạt chuẩn văn hoá, trên 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Hội cũng thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân; chú trọng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, duy trì tốt chuẩn quốc gia về y tế xã. Nhờ làm tốt các nhiệm vụ của Hội mà trong 5 năm qua, toàn Hội đã giảm được trên 40% hội viên nghèo từ 53,4% xuống còn 12,5%; xoá được 18 nhà dột nát cho 18 hội viên nghèo, đặc biệt Hội đã giúp đỡ 5 hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo như hội viên Hoàng Anh Hoa, Lý Thị Oanh, Hoàng Kim Mong...

Công tác an ninh trật tự ở địa phương luôn được quan tâm, nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Trong 5 năm qua, không có khiếu kiện, vướng mắc vượt cấp xảy ra, không có con em hội viên vi phạm tệ nạn xã hội... Với những thành công bước đầu của Hội, những hội viên nông dân Liễu Đô đang từng bước góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương.

 Khắc Điệp

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục