Tăng thu viện phí và bảo hiểm y tế: Cần xây dựng một lộ trình phù hợp

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2010 | 8:00:23 AM

Bộ Y tế vừa có dự thảo về việc tăng thu một phần viện phí và bảo hiểm y tế. Đây là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, bởi sẽ tăng gánh nặng cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nghèo.

 

70 dịch vụ tăng từ 7 - 10 lần

Tại cuộc trao đổi với báo chí ngày 21/7, Bộ Y tế khẳng định: Việc điều chỉnh viện phí lần này tập trung vào khung giá của các dịch vụ kỹ thuật đã được ban hành từ năm 1995 cho phù hợp với thực tế hiện nay. Theo đó, sẽ điều chỉnh giá khoảng 350 dịch vụ trong tổng số khoảng 3.000 dịch vụ mà các bệnh viện (BV) đang thực hiện. Lý giải về sự cần thiết phải điều chỉnh khung giá viện phí lần này, Bộ Y tế cho biết, do các BV đưa các trang thiết bị y tế mới vào sử dụng, các phương pháp điều trị ngày càng hiện đại nên chi phí của các dịch vụ ngày càng tăng.

Bộ Y tế cho rằng, thông tin mà một số báo chí nêu trong những ngày qua về giá dịch vụ tăng từ 7 - 10 lần là chưa chính xác. Bộ lý giải: Trong số 350 dịch vụ điều chỉnh thì có khoảng 220 dịch vụ có mức tăng tối đa chỉ tương đương với mức trượt giá hiện nay (tối đa 2,5 lần). Khoảng 60 dịch vụ dự kiến mức tăng tối đa từ 2,5 - 5 lần và chỉ có khoảng 70 dịch vụ kỹ thuật y tế sử dụng nhiều thuốc, vật tư, hoá chất, điện, nước có mức tăng tối đa khoảng 7-10 lần so với hiện nay (chiếm 2% tổng số 3.000 dịch vụ).

Không đặt gánh nặng lên người nghèo?

Trước băn khoăn của dư luận xã hội về tác động của việc tăng viện phí đến các tầng lớp dân cư, Bộ Y tế khẳng định: Việc điều chỉnh lần này không ảnh hưởng đến việc chi trả tiền thuốc và vật tư thay thế trong gói chi phí mà người bệnh và cơ quan BHYT phải chi trả. Chỉ điều chỉnh khoảng 12% số dịch vụ kỹ thuật y tế, trong đó, có phí khám bệnh và ngày giường điều trị nên dự báo mức tăng không nhiều so với tổng số tiền viện phí hiện nay. Việc điều chỉnh viện phí lần này về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến khoảng 53 triệu người đang có thẻ BHYT (khoảng 62% dân số), do chi phí khám chữa bệnh của đối tượng này về cơ bản đã được BHYT chi trả, kể cả một số dịch vụ kỹ thuật cao.

Có tăng chất lượng phục vụ?

Bộ Y tế phân tích: Chất lượng dịch vụ y tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, các trang thiết bị y tế; kinh phí để thực hiện các dịch vụ y tế; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà. Do vậy, việc điều chỉnh giá viện phí của một số loại dịch vụ sẽ giúp các BV sẽ có thêm một phần kinh phí để bảo đảm tốt hơn các hoạt động và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.  Có thể thấy rằng, việc điều chỉnh khung giá viện phí lần này thay cho một số giá dịch vụ y tế theo Thông tư 14/1995 đã lạc hậu là hợp lý. Nhưng vấn đề là tăng như thế nào, tăng ở mức độ bao nhiêu để vừa nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh mà lại không tạo ra gánh nặng lớn đối với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo.

(Theo VOV)

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục