Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái: Đổi mới đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2010 | 8:57:33 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tích cực chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Phụ nữ Yên Bái tập trung đổi mới nội dung và hình thức giảng dạy, hướng các hoạt động về cơ sở, sát với mục tiêu phát triển kinh tế xã - hội địa phương và yêu cầu công tác Hội trong thời kỳ mới.

Lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho lao động nữ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái.
Lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho lao động nữ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, duy trì chương trình phối hợp với Sở Lao động- Thương binh & Xã hội, hội phụ nữ các huyện thị, thành phố trong lĩnh vực dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm nhất là lao động nữ ở nông thôn.
Nét mới trong công tác đào tạo thời gian qua là Trung tâm đã đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức giảng dạy theo cách vừa đào tạo tại Trung tâm vừa đào tạo tại cơ sở; xây dựng được mô hình điểm cho các hoạt động tạo việc làm, tăng thu nhập và phối hợp với các ngành mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) nhằm giúp người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số biết cách áp dụng KHKT vào sản xuất.

Từ thực tế khảo sát cho thấy nhu cầu đi lao động của phụ nữ nông thôn khá lớn, Trung tâm đã xây dựng Dự án “Đào tạo nghề may công nghiệp cho lao động nữ nông thôn thuộc đối tượng nghèo trong tỉnh Yên Bái, nhằm tạo việc làm tăng thu nhập” do Tổ chức Codespa (Tây Ban Nha) tài trợ và đã đầu tư trang thiết bị dạy nghề may, kinh phí đào tạo. Hàng năm, tổ chức được 2 lớp may công nghiệp cho các học viên là nữ thanh niên dân tộc thiểu số các xã đặc biệt khó khăn  ở các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Yên... Sau khoá đào tạo đã giới thiệu hàng trăm học viên  đi làm việc tại các công ty may ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên... với mức lương 1,2 - 1,5 triệu đồng/ người/tháng. Trung tâm còn đào tạo được 2 lớp nghề ngắn hạn cho 60 lao động nông thôn và thanh niên dân tộc với nghề sản xuất mây, tre, đan tại thôn Nà Nọi và thôn Cây Mơ, xã Liễu Đô (Lục Yên). Học viên sau đào tạo nghề đã sản xuất được các sản phẩm có thu nhập từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó,Trung tâm còn khai thác Dự án ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp cho lao động nữ nông thôn qua Dự án “ Giúp các hộ dân khó khăn của tỉnh Yên Bái tăng thu nhập thông qua áp dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh cây lúa với mô hình bền vững về truyền thông đại chúng và hệ thống cung cấp phân viên qua các doanh nghiệp nhỏ”.

Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với tổ chức quốc tế IDE, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trạm khuyến nông, hội phụ nữ các huyện, thị đào tạo cho 1.075 hội viên về áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa nước thay thế cách bón phân vãi thông thường, đưa năng suất từ 200- 220 kg/ sào tăng lên 250-300kg/ sào. Thông qua dự án này, trình độ thâm canh lúa nước của chị em được nâng cao; phát triển được thị trường, tạo việc làm cho lao động nông nhàn tham gia sản xuất và cung cấp dịch vụ phân viên... Đây là mô hình điểm cho các hoạt động tạo việc làm tăng thu nhập cho lao động nông thôn, nhất là lao động nữ.

 Đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong năm 2010, Trung tâm tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nghề may công nghiệp, lớp thêu thổ cẩm tại huyện Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ, các lớp sản xuất mây, tre đan, lớp kỹ thuật chăn nuôi thú y, các lớp giúp việc gia đình, mở 10 lớp thâm canh lúa áp dụng kỹ thuật mới.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: “Trong những năm tới, Hội sẽ tiếp tục khai thác các nguồn lực từ dự án thực hiện kế hoạch đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn và thanh niên dân tộc thiểu số, đa dạng hoá hoạt động dạy nghề, tư vấn nghề; ưu tiên giới thiệu việc làm cho phụ nữ nghèo. Đồng thời, tích cực liên hệ, kết nối với các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động và phối hợp với hội phụ nữ cơ sở để tư vấn giới thiệu việc làm cho các lao động có nhu cầu. Mặt khác, đẩy mạnh chương trình phối hợp với trung tâm dạy nghề tại các huyện, thị  để mở những lớp dạy nghề ở địa phương.

Hội cũng sẽ thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 -2015” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt nâng cấp Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Phụ nữ Yên Bái thành trường trung cấp nghề góp phần thực hiện tốt mục tiêu tăng tỷ lệ nữ được đào tạo nghề, nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, tạo cơ hội cho phụ nữ có việc làm thu nhập ổn định, xoá đói giảm nghèo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế”.

Kim Tiến

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục