Hạnh phúc của vợ chồng nhận con nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/8/2010 | 2:50:31 PM

YBĐT - Ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có một đôi vợ chồng nhận con nuôi mà sống rất hạnh phúc không kém những người đã có con do chính mình sinh ra. Đó chính là vợ chồng anh, chị Hờ A Chống và Sùng Thị Sua.

Vợ chồng anh chị Hờ A Chống - Sùng Thị Sua cùng đứa con nuôi thứ hai.
Vợ chồng anh chị Hờ A Chống - Sùng Thị Sua cùng đứa con nuôi thứ hai.

Năm 1998, anh chị kết hôn và sau nhiều năm chung sống với nhau nhưng vẫn chưa thể sinh cho bố mẹ một đứa cháu để an ủi tuổi già. Có lúc bố mẹ anh Chống và anh em họ hàng đã tính đến chuyện khuyên anh bỏ vợ để chọn cô gái khác và nếu không bỏ được thì sẽ tìm thêm dì hai cho anh nhưng anh chị không làm như vậy vì đồng bào Mông đã có câu: “Langx luav jông thơư pưs. Nav txir jông thơưx tsư”, nghĩa là (Mua bán có lợi nhuận là chuyến đầu. Vợ chồng hạnh phúc chỉ ở mối tình đầu tiên). Bởi lẽ đó, cho dù bố mẹ đẻ và anh em họ hàng phản đối gay gắt nhưng anh chị vẫn quyết tâm sống với nhau. Anh Chống và chị Sua đã bàn nhau sẽ tìm nhận con nuôi.

Vậy là anh chị đến xã An Lương, huyện Văn Chấn làm thủ tục nhận cháu trai Giàng A Tồng nay là Hờ A Tồng về nuôi lúc mới khoảng 5-6 tuổi. Cháu Tồng mồ côi từ nhỏ do bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, anh em ruột thịt không còn ai. Sau đó, anh chị tiếp tục đến xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu nhận cháu gái Hờ Thị Giàng mồ côi mẹ lúc mới vài tháng tuổi, do gia đình khó khăn, bố đẻ của cháu không thể có đủ điều kiện chăm sóc cháu nên đã nhường cho anh chị nuôi.

Sau khi nhận được 2 con, một trai, một gái, anh chị coi như con đẻ của mình và dành hết lòng yêu thương cho chúng. Nay đứa con trai đã lên 10 tuổi, còn đứa con gái 4 tuổi, chúng cũng yêu quý anh chị như cha, mẹ ruột thịt. Tình yêu, cuộc sống và hạnh phúc của gia đình được nhân lên gấp bội. Gặp chúng tôi, anh Hờ A Chống phấn khởi thổ lộ: “Vợ chồng tôi rất hạnh phúc vì ông trời đã cho chúng tôi 2 đứa con ngoan, tuy chúng còn nhỏ nhưng đã biết vâng lời và yêu thương cha mẹ. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, ngoài việc học tập, cháu Tồng còn biết giúp bố chăn trâu, giúp mẹ quét nhà và cho lợn ăn...”.

Có được con như mong muốn, anh chị bắt tay vào việc phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng các đồi núi trọc phát cỏ trồng quế, những diện tích dưới chân núi anh chị trồng sắn, trồng ngô và tre măng Bát Độ. Đồng thời tích cực khai hoang ruộng để cấy lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá... Nay gia đình đã có gần 4 ha rừng các loại như quế, bồ đề, tre măng Bát độ và trên 1.500 m2 đất ruộng cấy lúa 2 vụ/năm. Bên cạnh đó, nhờ tích cực chăn nuôi, hiện tại anh chị đã có 3 con trâu, 2 con ngựa, hơn chục con lợn, gần 80 con gà, vịt và 2 ao thả cá, thu nhập ngày càng cao, cuộc sống không ngừng được cải thiện. Tính bình quân mỗi năm thu nhập của gia đình anh chị cũng đạt gần 70 triệu đồng. Nay anh chị đã làm được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, có công trình phục vụ sinh hoạt hợp vệ sinh...

Bà con thôn Khe Ron bảo nhau: “Vợ chồng Hờ A Chống là người hiền lành, tử tế nên đã được ông trời phù hộ, là người không sinh được con nhưng mà lại vừa có con, vừa có  phúc, nay đã trở thành tấm gương sáng trong thôn...”.

Chia tay anh chị trong căn nhà nhỏ bé mà tràn đầy hạnh phúc với niềm tin trong tương lai, chúng tôi thầm nghĩ nếu như những người có chung hoàn cảnh đều biết giữ gìn tình yêu ban đầu và nhận đỡ đầu những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn như vợ chồng anh Hờ A Chống và chị Sùng Thị Sua thì sẽ góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh và hạn chế được các tệ nạn xã hội...

 Sùng A Hồng 

Các tin khác
Không còn sự phân biệt kỳ thị giữa những người có AIDS và người dân ở thôn Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Đã mười tám năm trôi qua kể từ ngày Nông trường quốc doanh Thanh Niên (nay thuộc thôn Tân Lập, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình) nổi lên phong trào đào đá quý. Người dân tứ xứ đổ về, trai làng phần lớn đều lên bãi đá.

Khách hàng mua thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Kết luận số 1942/KL-TTCP-V.III của Thanh tra Chính phủ về "Việc quản lý, dự trữ lưu thông thuốc quốc gia phục vụ công tác phòng, chữa bệnh cho nhân dân do Bộ Y tế chủ trì" vừa được công bố cho thấy những khoảng trống trong công tác này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ ngày 18-9-2010 sẽ áp dụng việc miễn thử nghiệm, khảo nghiệm đối với các trường hợp thuốc thú y sản xuất hoàn toàn theo sản phẩm gốc (thuốc Generic); thuốc mang tên gốc (đối với thuốc dược phẩm, hóa chất); thuốc thú y nhập khẩu (trừ vắc xin) đã được phép lưu hành ở Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada và châu Âu.

Ngày 12-8, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, vừa có thêm 2 tỉnh là An Giang và Đồng Tháp phát hiện có heo tai xanh. Cụ thể, tại tỉnh An Giang, dịch tai xanh đã xảy ra tại 9 xã, phường của TP Long Xuyên. Tổng số heo mắc bệnh là 2.144 con của 166 hộ gia đình. Tại tỉnh Đồng Tháp, dịch tai xanh đã xảy ra tại 4 xã, phường thuộc các huyện Lấp Vò, Tân Hồng và TP Cao Lãnh. Tổng số heo bị mắc bệnh là 78 con trong tổng đàn 81 con, trong đó có 60 con đã chết hoặc phải tiêu hủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục